ร้านติดตั้งก๊าซลักไก่ซื้อใบรับรอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนที่พบเห็นการขายใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (กว.)  ที่ใช้ประกอบยื่นแจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง ตามร้านค้ารับติดตั้งก๊าซอย่างแพร่หลายใบละ 500-800 บาท

โดยเฉพาะรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจีทำให้ประชาชนเกรงว่า การติดตั้งก๊าซแอลพีจีในรถยนต์ จะไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เนื่องจากไม่มีวิศวกรควบคุม เห็นได้จากการซื้อใบกว. ทั้งที่ร้านค้าที่รับติดตั้งที่ได้มาตรฐาน ต้องมีวิศวกรควบคุมการติดตั้งและออกใบกว.ได้ทันที ไม่เสีย ค่าใช้จ่าย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าธุรกิจการขายใบกว. มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 400-640 ล้านบาท โดยคำนวณจากราคาใบกว.ใบละ 500-800 บาท และจำนวนรถที่เปลี่ยนใช้ก๊าซแอลพีจี ตามที่กรมการขนส่งทางบกระบุว่ามี 800,000 คัน
 
นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมฯได้ตรวจพบวิศวกร 2 ราย ได้เซ็นชื่อในใบรับรองทิ้งไว้

และขายให้ร้านค้าติดตั้งก๊าซ โดยไม่ตรวจสอบว่า การติดตั้งก๊าซ  ในรถยนต์ที่ซื้อใบกว.ได้มาตรฐานหรือไม่ จึงได้ แจ้งไปยังสภาวิศวกรตรวจสอบพบว่า ได้ขายใบกว.โดยมีการเซ็นชื่อทิ้งไว้ ซึ่งอยากให้วิศวกรเข้มงวดในการตรวจสอบด้วย เนื่องจากหากการติดตั้งไม่ได้มาตรฐานแล้วเกิดอุบัติเหตุ จะเกิดอันตรายกับประชาชนจำนวนมาก เช่นเดียวกับการเกิดอุบัติเหตุในหลายครั้ง
 
เจ้าหน้าที่เราได้พบว่ามีรถยนต์ที่นำใบกว. ชื่อวิศวกรคนเดียวกัน เซ็นในวัน และเวลาเดียวกัน แต่มาจากจังหวัดนครสวรรค์ และปทุมธานี  ซึ่งห่างกันมาก

ใครจะมาตรวจสอบทัน ซึ่งยอมรับว่าการซื้อขายใบกว.มีจำนวนมาก แต่กรมฯ ก็มีมาตรฐานการตรวจสอบที่เข้มงวด เมื่อเจ้าของรถยนต์นำรถมาตรวจสภาพที่กรมฯ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้งว่า การติดตั้งได้มาตรฐานหรือไม่ ไม่ใช่เพียงดูว่า ใบกว. รับรองแล้วจะผ่านได้เลย ซึ่งอยากเตือนให้ประชาชนดูร้านค้าที่ติดตั้งให้ดี อย่าเห็นแก่ของถูก”
 
ส่วนการตรวจจับรถยนต์ที่เปลี่ยนใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงแล้ว แต่ยังไม่มาแจ้งยังกรมฯหลังประกาศสิ้นสุดวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์