ร้อนนี้มะนาวโคตรแพง ใต้ขายปลีกลูกละ 7 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.นครศรีธรรมราช ว่า เมื่อ 11.00. วันนี้ ( 3 เม..) ราคามะนาวในจังหวัดนครศรีธรรมราช

มีการขยับตัวสูงขึ้นอย่างพรวดพราด จากเดิมราคามะนาวขนาดกลางราคาขายปลีกลูกละ
3-4 บาท  วันนี้ขยับขึ้นมาอยู่ในราคา 4-5 บาท มะนาวเบอร์ใหญ่ราคาลูกละ 5-7 บาท
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า จากการตรวจสอบที่ตลาดกลางค้าส่งผักและผลไม้ภาคใต้ หรือตลาดหัวอิฐ ถนนกะโรม ต.โพธิ์สเด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ตลาดกลางค้าส่งผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ พบว่าราคาขายส่งมะนาวขนาดกลางขายส่งในราคากิโลกรัมละ 100-105 บาท มะนาวเบอร์ใหญ่ขายส่งในราคากิโลกรัมละ 105 -120 บาท มีพ่อค้ามีค้าจากหลายจังหวัดในภาคใต้อาทิ จ.กระบี่ ตรัง พัทลุง สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล ภูเก็ต เดินทางมาซื้อมะนาวกันอย่างคับคั่ง จนพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าส่ง ต้องเร่งจ้างคนงานมาทำการคัดแยกผลมะนาวบรรจุถุงขาดใหญ่เพื่อการจัดส่งให้กับ ผู้สั่งซื้อ หรือเตรียมสินค้าไว้ให้กับผู้ที่สั่งซื้อมาทางโทรศัพท์ และกำลังเดินทางมารับสินค้า


นางจินดารัตน์ หรือเจ๊เล็ก ชำนาญหงส์ อายุ
48
ปี ผู้ค้าส่งมะนาวกล่าวว่า มะนาวในประเทศขาดตลาดอย่างรุนแรงในช่วงนี้ ส่งผลให้ราคาของมะนาวปรับขยับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ในวงการกล่าวขานกันว่าปีนี้ราคามะนาว
"โคตรแพงในรอบ 10 ปี มะนาวราคาขายปลีกลูกละ 7 บาท ไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่เนื่องจากความขาดแคลน ผู้ค้าส่งจำเป็นต้องจัดหาสินค้ามาส่งให้กับผู้ซื้อหรือพ่อค้าแม่ค้าผู้ค้า ช่วง เพื่อส่งต่อไปยังตลาดสดต่างๆในจังหวัดภาคใต้ เพื่อขายปลีกให้กับผู้บริโภค ราคามะนาวผลใหญ่ในตลาดสดขายปลีกในวันนี้ปรับขึ้นเป็นลูกละ 7 บาทแล้ว


นางจินดารัตน์กล่าวต่อว่า มะนาวที่นำมาขายในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นมะนาวที่นำมาจากประเทศกัมพูชา


โดยกลุ่มผู้ค้าในจ
.ตราด จ.จันทบุรี จัดส่งมาทางรถยนต์ และขนส่งมาทางเรือมาทางอ่าวไทย ขึ้นฝั่งที่อ.ขนอม อ.สิชล ก่อนส่งต่อด้วยรถยนต์มาที่ตลาดกลางค้าส่งผักและผลไม้ภาคใต้ หรือตลาดหัวอิฐอีกทีหนึ่ง อย่างไรก็ตามมะนาวเขมร ผลมะนาวจะมีขนาดเล็กและแกรนรวมทั้งมีเปอร์เซ็นต์ของเสียมากกว่ามะนาวในประเทศ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์