ร้อนตัว!!!กรมชลฯ ยันไม่ได้บริหารน้ำพลาด มีปัญหาเพราะฝนทิ้งช่วง

ร้อนตัว!!!กรมชลฯ ยันไม่ได้บริหารน้ำพลาด มีปัญหาเพราะฝนทิ้งช่วง

ผ.อ.สำนักบริหารจัดการน้ำฯ กรมชลประทาน ยอมรับการลดระบายน้ำ 4 เขื่อนใหญ่กระทบการเกษตร แต่ยันไม่ได้บริหารน้ำผิดพลาด ที่ประสบปัญหาเพราะฝนทิ้งช่วงนานแค่นั้น...โอ่!!! ปีที่แล้วน้ำน้อยกว่านี้ยังจัดการได้


วันนี้ (15 ก.ค.) นายทองเปลว กองจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน 

กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในประเทศว่า ยอมรับการลดการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนใหญ่ เหลือแค่วันละ 18 ล้าน ลบ.ม.โดยลดน้ำที่ส่งให้ภาคเกษตรลง 10 ล้าน ลบ.ม. กระทบกับภาคเกษตร แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้มาจากการบริหารจัดการน้ำผิดพลาด โดยเฉพาะการประกาศให้ชาวนาในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาปลูกข้าวเมื่อวันที่ 1 พ.ค.58 ที่ผ่านมา ก่อนจะประกาศให้ชะลอการทำนา เมื่อประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง

 
ขณะที่มีปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่รวมแล้ว 3,800 ลบ.ม.ซึ่งมากกว่าปี 2557 ถึง 600 ลบ.ม.และมากกว่าแผนสำรองที่ตั้งไว้เผื่อหน้าแล้งที่ต้องมีปริมาณน้ำประมาณ 3,600 ลบ.ม.

ฉะนั้นในปีที่แล้วมีแค่ 3,200 ลบ.ม.กรมชลฯ ยังส่งน้ำให้กับเกษตรกรได้ ดังนั้นในปีนี้หากมีฝนตกลงมาจะส่งน้ำให้เกษตรกรได้เช่นกัน แต่ถ้าไม่ตกก็จะไม่ส่ง เพราะหลักบริหารน้ำของกรมชลฯ คือ เป็นน้ำที่เสริมน้ำฝน และเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้ง การบริหารจัดการน้ำชลประทานหน้าแล้งมีน้ำไม่พอ ไม่ใช่การบริหารน้ำผิดพลาด แต่ที่ผ่านมาในปีที่แล้วก็ผ่านมาได้ แล้วน้ำต้นทุนยังเหลือมากกว่าที่บอกไว้ แสดงว่าเราบริหารมาถูกต้องแล้ว...??!!


ที่มา tnews.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์