ร้องเรียนอื้อสถานฟิตเนสเอาเปรียบ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวในงานเสวนา


"แฉมุขหมกเม็ดของฟิตเนสที่ผู้บริโภคไม่เคยรู้" ว่า กรณีการดำเนินการร้องเรียนเรื่องสถานออกกำลังกายหรือฟิตเนส ที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้รับการร้องเรียนตั้งแต่ปี 2549-2550 มีทั้งสิ้น 36 ราย

โดยปัญหาที่พบมากที่สุด คือ ปัญหาเรื่องสัญญาไม่เป็นธรรม

การขายของพนักงานไม่มีมาตรฐาน ปัญหาเรื่องการให้บริการ เช่น สถานที่ออกกำลังกายและเครื่องออกกำลังกายไม่เพียงพอ รวมทั้งไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยเพราะเมื่อของหายก็จะไม่รับผิดชอบ


นอกจากนี้ยังมีความจริง 10 อย่างที่ฟิตเนสไม่บอกผู้บริโภค


"อาทิ อาจมีแบคทีเรียจำนวนมหาศาลอยู่ตามเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งห้องน้ำ และล็อกเกอร์ หรือการที่ฟิตเนสคลับส่วนใหญ่ไม่มีอุปกรณ์สำหรับรองรับเหตุฉุกเฉินต่างๆที่เกี่ยวกับสุขภาพ และการที่เทรนเนอร์บางคนไม่ได้ถูกฝึกมาเพื่อสมาชิกทุกคน รวมทั้งมีเงื่อนไขการเอาเปรียบในสัญญาเกือบทุกข้อรวมทั้งการยกเลิกสัญญานั้นทำได้ยาก" น.พ.ประวิทย์ กล่าว

น.พ.ประวิทย์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ก่อนที่ผู้บริโภคจะสมัครเป็นสมาชิกจะต้องอ่านรายละเอียดสัญญาก่อน

และหากไม่เข้าใจต้องสอบถาม อย่ากลัวที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิตัวเอง หรืออย่ายอมให้มีการแลกเปลี่ยนเพื่อผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ อย่าง การที่เขาผิดสัญญา แล้วเอาของมาแลกเปลี่ยน สำหรับการแก้ปัญหาด้านสัญญาขณะนี้ สคบ.กำลังพิจารณาแก้ไขระเบียบของผู้ประกอบการสถานฟิตเนส ให้เป็นธุรกิจที่ต้องควบคุมสัญญาเช่นเดียวกับสัญญาบัตรเครดิตด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์