ร้องเกิดมา 35 ปี ไม่เคยมีบัตรประชาชน

ร้องเกิดมา 35 ปี ไม่เคยมีบัตรประชาชน


สาวทุ่งใหญ่วอนสื่อช่วย เป็นตัวกลางพาไปทำบัตรประชาชน ระบุตัวเบามาตลอด 35 ปี ไม่เคยมีพก เหตุเกิดถิ่นทุรกันดารไม่ได้แจ้งเกิด ชี้แม่ก็ไม่มีบัตร เผยติดต่องานราชการแสนลำบากยากเย็น

เมื่อวันที่18 ต.ค.นางจุฬาวัลย์ สุภาพ อายุ 35 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 113 หมู่ 8 ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เข้าขอความช่วยเหลือกับสื่อมวลชนประจำ จ.นครศรีธรรมราช ระบุว่าต้องการมีบัตรประชาชนไว้ใช้ติดต่อราชการหลังตลอด 35 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยมีบัตรดังกล่าวพกติดตัวเลย

โดยนางจุฬาวัลย์ เล่าว่าปัจจุบันตนทำอาชีพรับจ้างทั่วไปอยู่ในอ.ทุ่งใหญ่ มีบิดาชื่อ นายหนุน สุภาพ อายุ 61 ปี ส่วนมารดาชื่อ นางอาภรณ์ บุญสนอง อายุ 60 ปี ซึ่งทั้งสองก็ไม่มีบัตรประชาชนเหมือนกันตั้งแต่ตนลืมตาดูโลกขึ้นมาก็อยู่ในถิ่นทุรกันดารจึงปล่อยปละละเลยมาตลอดและไม่ได้แจ้งเกิดด้วยพอโตขึ้นมาได้เข้าโรงเรียนชั้นประถมจนเรียนจบชั้น ป.6 แต่ไม่สามารถเรียนต่อชั้นมัธยมได้เพราะไม่มีหลักฐานสูติบัตร ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรมากจึงหันเหไปทำอาชีพรับจ้างที่ กทม. หลายปีจนไปพบรักกับสามีกระทั่งมีลูกสาวด้วยกัน 1 คนต่อมาหลังเลิกราตนจึงย้อนกลับมาที่บ้านเกิดอีกครั้งโดยไม่ได้สนใจเรื่องบัตรแล้ว

“ปัญหามันมาเกิดช่วงหลังเนื่องจากต้องไปติดต่อราชการบ่อยครั้งและแทบจะทำเอกสารในเรื่องใดไม่ได้เลยเพราะไม่มีบัตรประชาชนทะเบียนบ้านก็ไม่มี เมื่อ 10 ปี ก่อนเคยดิ้นรนไปขอให้เจ้าหน้าที่อำเภอทำให้ด้วยการพาอดีตครูที่เคยสอนและหมอตำแยที่ทำคลอดไปยืนยันแต่พอจะตรวจสอบหลักฐานของแม่ก็พบว่าไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎร์เหมือนกันอีกเจ้าหน้าที่เลยให้แม่ไปหาหลักฐานจากหมอตำแยที่ทำคลอดแม่มาแสดงตัวยืนยันแต่ปรากฎว่าหมอคนนั้นได้ตายไปนานแล้วทำให้ไม่มีหลักฐานอะไรหลงเหลือด้วยความที่ลำบากยากเย็นจึงล้มเลิกความตั้งใจไปตั้งแต่นั้น ก่อนเข้ามาขอร้องสื่อในครั้งนี้อยากให้เป็นตัวกลางพาไปทำบัตรประชาชนหน่อยจะได้มีสิทธิเท่าเทียมเหมือนคนไทยคนอื่น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์