ร้องพระเพศที่สามใช้เฟซบุ๊กสื่อสารไม่เหมาะสม

ประชาคมชาวเฟซบุ๊กร้องเรียน พระ เณร ใช้เฟซบุ๊กสื่อสารไม่เหมาะสม โพสต์ข้อความเรื่องความรัก

ด้าน ผอ.สำนักเลขามหาเถรสมาคม ชี้พระใช้เฟซบุ๊กเผยแผ่ธรรมะได้ แต่ไม่ควรใช้คุยเรื่องส่วนตัว พร้อมนำคำสั่ง มส.คุมเข้มพระใช้อินเทอร์เน็ตหวั่นกระทบศรัทธาประชาชน ขณะที่พระ ว.ชิรเมธี เผยท่านติชนัทฮันห์ ดาไลลามะ ใช้เฟซบุ๊กเผยแผ่หลักธรรมจนได้รับยกย่องในเวทีโลก เตือนต้องใช้อย่างมีสติ

นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)

เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาคมชาวเฟซบุ๊ก (Facebook)ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับพระตุ๊ด เณรแต๋ว ใช้เฟซบุ๊กเป็นแหล่งสื่อสารข้อมูลไม่เหมาะสม รวมทั้งมีการนำข้อมูลแสดงความคิดเห็นตอบโต้กันว่าพระ เณร สามารถเล่นเฟซบุ๊กได้หรือไม่มาลงไว้ในเว็บไซต์อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม www.alittlebuddha.com เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งเห็นว่าการที่พระสงฆ์ สามเณร จะใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องที่ทำได้และไม่ผิด แต่หากใช้คุยเรื่องส่วนตัวและมีการส่งรูปภาพหรือข้อความต่างๆที่ไม่เหมาะสม ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะเฟซบุ๊ก เป็นเว็บไซต์ที่มีฆราวาสหรือประชาชนใช้เป็นจำนวนมาก หากมีพระสงฆ์ สามเณร ทำสิ่งใดไม่เหมาะสมจะลดความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนาได้

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพระธรรมวินัยหรือระเบียบมหาเถรสมาคม (มส.)ไม่ได้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการห้ามพระสงฆ์เล่นอินเทอร์เน็ต หรือการใช้ช่องทางสื่อสารดังกล่าว

มีแต่คำสั่ง มส.เรื่องการกวดขันพระสงฆ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตเท่านั้น เนื่องจากเคยมีกรณีที่พระสงฆ์เล่นไฮไฟว์อย่างไม่เหมาะสม มส.จึงมีคำสั่งกวดขันให้เจ้าคณะผู้ปกครองดูแลการใช้อินเทอร์เน็ตของพระสงฆ์ให้เข้มงวดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก พศ. ก็จะนำคำสั่งดังกล่าวแจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองได้ช่วยกวดขันพระสงฆ์ และสามเณร ให้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสมกับสมณสารูปอีกครั้ง

“ทราบว่า จะมีการนำเรื่องนี้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม วุฒิสภา และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้ช่วยกันหาทางออกและแนวทางแก้ไข” ผอ.สำนักเลขาธิการ มส.กล่าว

ด้านพระมหาวุฒิชัย (ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย กล่าวว่า เทคโนโลยีมีทั้งคุณและโทษ

หากเราใช้อย่างมีสติจะเกิดประโยชน์ แต่ถ้าใช้อย่างขาดสติก็จะเกิดโทษ ซึ่งการที่พระสงฆ์บางรูปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมก็ไม่ควรไปโทษเฟซบุ๊กควรจะต้องให้คนใช้ไปหันพัฒนาตนเองในการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เพราะการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงด้วยภูมิปัญญาชั้นต่ำนำมาซึ่งปัญหาแด่ตนเองและผู้อื่น ส่วนพระสงฆ์ที่ใช้เฟซบุ๊กในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจนได้รับการยกย่องจากเวทีโลกก็มีอยู่ 3 รูป ได้แก่ ท่านติชนัทฮันห์ องค์ดาไลลามะ และพระมหาวุฒิชัย ซึ่งเป็นตัวอย่างของการใช้เฟสบุคเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างมีสติจนเป็นที่ยอมรับในเวทีนานาชาติ.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์