ร้องนายทุนรุกป่าชายเลนกว่า 50 ไร่

ภาพข่าว เดลินิวส์


ฝ่ายปกครองตรวจคลองทรายจ.กระบี่  เตรียมสร้างท่าเรือรีสอร์ทหรูริมทะเล กว่า100ล้าน  เร่งดูสอบโฉนดและสค. 1


วันนี้ ( 5 ส.ค.)  ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีนายทุนต่างถิ่น เข้าบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณคลองทราย หมู่2 ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ส่งผลให้ป่าไม้ชายเลน ได้รับความเสียหายบริเวณกว้างรวมเนื้อที่กว่า 50 ไร่ จึงไปตรวจสอบพบรถแบ็คโฮ  และรถแทรกเตอร์กำลังปรับพื้นที่ดังกล่าว 

และที่ริมคลองมีการก่อสร้างท่าเรือมาริน่าขนาดใหญ่ออกสู่ทะเลใหญ่ได้ บางส่วนที่ปรับพื้นที่แล้ว ใจกลางพื้นที่มีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ และมีเครื่องจักร และวัสดุก่อสร้างจำนวนมาก 

สอบถามชาวบ้านทราบว่า บริเวณนี้เดิมเป็นป่าโกงกางอุดมสมบูรณ์  ในปี 2550  การไฟฟ้าฝ่ายผลิต และองค์กรเอกชน ได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันปลูกต้นโกงกางเพื่อฟื้นฟูหลังจากที่ทำนากุ้งร้าง  แต่ปี 53มีนายทุนจากจังหวัดภูเก็ต เข้ามาปรับพื้นที่ป่าชายเลนจนราบเป็นหน้ากลองไม่ทราบว่ามีเอกสารสิทธิ์หรือไม่  เบื้องต้นชาวบ้านแจ้งจนท.สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่27 หลายครั้ง แต่ไม่คืบหน้า  จึงอยากให้ทางจังหวัดเข้าตรวจสอบด้วย


ต่อมานายสุนทร เครือหลี  ป้องกันจังหวัดกระบี่ พร้อมนายภราดร สังขพงศ์ ปลัดอำเภอเหนือคลอง ฝ่ายความมั่นคง นำกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดน เจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่27  เข้าตรวจสอบพื้นที่ทันที  เบื้องต้นพบว่า บริเวณดังกล่าว เป็นโครงการก่อสร้าง ท่าเทียบเรือ โบ๊ท ลากูน 

โดยเจ้าของเป็นนายทุนจากจังหวัดภูเก็ต  คาดว่าทุ่มทุนไม่ต่ำกว่า100ล้าน การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีโฉนดที่ดิน เนื้อที่ 39 ไร่  และบริเวณโดยรอบเป็นเอกสาร สค.1  ได้มอบให้หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรพื้นที่ป่าชายเลน 27  จับค่าพิกัดพื้นที่ว่ารุกล้ำป่าชายเลนหรือไม่ และประสานที่ดินจังหวัดว่าเอกสารสิทธิ์ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์