ร้อง ผบ.ตร.ระงับฉาย The Davinci Code ดูหมิ่นพระเยซูคริสต์

ร้อง ผบ.ตร.ระงับฉาย The Davinci Code ดูหมิ่นพระเยซูคริสต์

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤษภาคม 2549 15:06 น.

ชาวคริสต์ร้อง ผบ.ตร.ให้ระงับการฉายภาพยนตร์เรื่อง The Davinci Code ที่มีกำหนดฉายพร้อมภาพยนตร์เรื่อง หมากเตะโลกตะลึง ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ระบุไม่มีข้อมูลความเป็นจริง และลบหลู่ดูหมิ่นพระเยซูคริสต์


วันนี้ (15 พ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ศาสนาจารย์วิรัช โกยดุลย์ ตัวแทนคณะกรรมการประสานคริสตจักรโปรเตสแตนต์แห่งประเทศไทย (กปท.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อขอให้ระงับการการฉายภาพยนตร์เรื่อง The Davinci Code โดยมี พ.ต.อ.วิวัฒน์ชัย ถนัดหนังสือ รองเลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับเรื่องแทน

หนังสือดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการฯซึ่งประกอบด้วยองค์กรทางศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนต์ 4 องค์กร ประกอบด้วย สภาคริสตจักรในประเทศไทย สหกิจคริสเตียนแห่งประเทศไทย สหคริสตจักรแบ๊บติสในประเทศไทย มูลนิธิเซเวนธ์เดย์แอ็ดเวนติสแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาเนื้อหาของหนังสือเรื่อง รหัสลับดาวินชี เขียนโดยนายแดน บราวน์ ซึ่งวางจำหน่ายอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ รวมทั้งได้พิจารณาถึงภาพยนตร์เรื่อง The Davinci Code ซึ่งได้นำเนื้อหาในหนังสือเรื่อง รหัสลับดาวินชี มาทำเป็นบทภาพยนตร์ โดยมีกำหนดเข้าฉายในประเทศไทย วันที่ 18 พฤษภาคม 2549

คณะกรรมการฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื้อหาในหนังสือและภาพยนตร์ดังกล่าว เจาะจงลบหลู่พระศาสดาของศาสนาคริสต์อย่างร้ายแรง โดยบังอาจลบหลู่เกียรติภูมิของพระเยซูคริสต์ว่าเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา ไม่มีฐานะเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าตามที่คริสตชนเชื่อถือแต่อย่างใด และยังหลบหลู่พระองค์ว่าได้แต่งงานอยู่กินกับนางมารีย์ มักดาลลา จนถึงกับมีทายาทด้วยกัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวล้วนเป็นเรื่องเท็จ ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

หนังสือและบทภาพยนตร์ยังได้บิดเบือนประวัติศาสตร์ของคริสตจักร และความสำคัญของพระคัมภีร์ไบเบิล โดยผู้เขียนได้อ้างอิงเรื่องราวต่างๆ ทั้งวัน เวลา สถานที่ บุคคล องค์การ โดยมีการระบุในเชิงอรรถ ทำเสมือนผลงานวิจัยที่มีพื้นฐานอยู่บนความจริงที่ถูกปกปิด ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่ในหนังสือดังกล่าว เป็นข้ออ้างไม่มีหลักฐานใดสนับสนุน เป็นข้อมูลที่ขัดแย้งต่อหลักข้อเชื่อของคริสตจักรทั่วโลก แม้ผู้เขียนจะได้เขียนกล่าวไว้ในหนังสือว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเพียงนวนิยาย แต่หากผู้อ่านหรือผู้ชมภาพยนตร์ไม่มีความรู้ และความเชื่อที่ถูกต้องแล้วอาจหลงผิดถูกชักนำให้หลงเชื่อได้ว่าเนื้อหาที่ผู้เขียนได้บรรยายไว้ในหนังสือดังกล่าวเป็นความจริง หนังสือระบุ

จากการประชุมพิจารณาถึงผลกระทบของหนังสือ และภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เห็นว่าไม่ควรให้มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่อสาธารณชนโดยเด็ดขาด ที่ประชุมจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มีคำสั่งระงับการฉายภาพยนตร์เรื่อง The Davinci Code เป็นการด่วน เพราะภาพเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้มีผลกระทบต่อความเชื่อ ความศรัทธาของคริสตชนอย่างมาก เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระเยซูคริสต์ พระศาสดาของศาสนาคริสต์โดยตรง ทั้งเป็นการกระทำที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชนอย่างร้ายแรง

พ.ต.อ.วิวัฒน์ชัย กล่าวว่า จะส่งเรื่องไปให้กองทะเบียน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะหน่วยรับผิดชอบพิจารณาเป็นการด่วน เนื่องจากผู้ร้องอ้างว่าส่งผลกระทบต่อความศรัทธาของคริสตชน และอาจกระทบต่อศีลธรรมอันดีงาม

ด้าน พล.ต.ต.พนมศักดิ์ ทั่งทอง ผู้บังคับการกองทะเบียน กล่าวว่า จะให้คณะกรรมการพิจารณาเป็นการด่วน เนื่องจากภาพยนตร์จะเข้าฉายในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะเสนอความเห็นไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ใช้อำนาจตามกฎหมาย ว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเข้าข่ายไม่เหมาะสม ควรจะระงับการเผยแพร่หรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์