รู้ไว้ซ่ะ!!! เจ้าของปั้มยืนยัน ไม่ใช่เรื่องจริง เติมน้ำมันเต็มถังจะถูกโกง

รู้ไว้ซ่ะ!!! เจ้าของปั้มยืนยัน ไม่ใช่เรื่องจริง เติมน้ำมันเต็มถังจะถูกโกง



เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. มีการส่งต่อข้อความชุดหนึ่งบนสังคมโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอพพลิเคชั่นไลน์ โดยมีข้อความระบุว่า หากประชาชนไปใช้บริการเติมน้ำมันรถตามปั้มต่างๆ กรุณาอย่าเติมเต็มถัง แต่ให้ระบุเลยว่า จะเติมเป็นราคาเท่าใด เพราะหากเติมเต็มถังน้ำมันที่ค้างสายยู่นั้น จะไหลกลับคืนเข้าสู่ถังน้ำมัน ซึ่งน้ำมันที่ค้างในหัวจ่ายนั้น ได้ผ่านมิเตอร์ หรือคิดเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แสดงว่าผู้บริโภคกำลังถูกโกง สร้างความตื่นตระหนก และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ ว่าเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ จนมีการส่งต่อและแชร์ออกไปในวงกว้าง

 เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายปิติพันธุ์ เหลืองอานันทกุล ผู้ประกอบการปั้มน้ำมันแห่งหนึ่ง จ.สมุทรปราการ อธิบายผ่าน "เดลินิวส์ออนไลน์" ว่า ก่อนอื่นต้องทราบระบบการทำงานของมือจ่ายน้ำมันก่อน โดยจะใช้การบีบแรงดันอากาศที่ปลายท่อ เมื่อน้ำมันเต็มถัง หรือใกล้ล้นจะมีน้ำมันมาอุดปลายท่อ ปลายมือจ่ายก็จะเกิดสูญญากาศ น้ำมันจึงถูกตัด ตัวเลขนับราคาที่ตู้จ่ายก็จะหยุดทันที ดังนั้นการคิดเงิน จะคิดที่ปลายท่อมือจ่ายน้ำมันเป็นหลัก ส่วนสาเหตุที่น้ำมันต้องเต็มท่อและมือจ่ายอยู่เสมอ เนื่องจากต้องรักษาแรงดันภายในท่อ ทำให้จ่ายน้ำมันได้ต่อเนื่อง รวดเร็ว และดูดขึ้นอยู่เสมอ 

"ข้อมูลนี้ไม่จริง ปั้มจะคิดเงินตอนไหน คิดเมื่อมีน้ำมันไหลออกจากมือจ่ายออกมาข้างนอก ซึ่งน้ำมันที่ค้างอยู่ในสายจ่าย ตั้งแต่มือจ่ายไล่ไปจนถึงภายในตู้นั้น ไม่คิดเงิน และน้ำมันที่ค้างอยู่ที่มือจ่าย ไม่ว่าจะเติมเต็มถังหรือไม่เต็มถัง ยังไม่ได้คิดเงินเช่นกัน เพราะถือว่ายังไม่ไหลออกมา และไม่มีทางเป็นไปได้ว่า น้ำมันจะย้อนกลับ เพราะไม่มีท่อไหลกลับ มีแต่ไหลออกอย่างเดียว โดยทางกระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาดูแลตีตรา ตรวจสอบเป็นประจำทุกปี เพราะตู้จ่ายแต่ละตู้นั้น หากมีความคลาดเคลื่อนสูง ก็จะถูกสั่งปิดเพื่อตรวจสอบ" นายปิติพันธุ์ ระบุ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์