รู้ยัง? ...นางสงกรานต์ปี′58 นามว่าอะไร

รู้ยัง? ...นางสงกรานต์ปี′58 นามว่าอะไร

รู้ยัง? ...นางสงกรานต์ปี′58 นามว่าอะไร กระทรวงวัฒนธรรมลั่นปีนี้จัดใหญ่ โรดโชว์ดึงคนร่วมงาน

 

เผยนางสงกรานต์ปี58 นามรากษกเทวี นั่งสุกร ข้าวกล้าในนา จะเกิดกิมิชาติ(ด้วงกับแมลง) ได้ผลกึ่ง เสียกึ่ง น้ำงามพอดี

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

ให้สัมภาษณ์ภายหลังงานแถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์ “สืบสานประเพณีไทย สุขใจไทยทั่วหล้า” ว่า วันสงกรานต์ หรือประเพณีขึ้นปีใหม่ไทยเวียนมาอีกครั้ง ประเพณีนี้แฝงไปด้วยความหมายด้านปรัชญาของการดำรงชีวิต และวิถีวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก  วธ.เน้นการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมไทย การส่งเสริมการจัดงานสงกรานต์ในวัดต่างๆ เป็นหลักทั่วประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ศูนย์การค้าสยามพารากอน สภาวัฒนธรรม กทม.และเครือข่ายด้านวัฒนธรรม กิจกรรมที่จัดในกรุงเทพฯ เป็นหลักคือ การจัดสงกรานต์ในเขตวัด ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ตามมุมเมืองต่างๆ ของ กทม. เช่น วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เขตปทุมวัน เป็นวัดที่อยู่กลางเมือง จะเชิญคณะทูตานุทูตที่ประจำประเทศไทยเข้าร่วมงานด้วย เพื่อให้ชาวต่างชาติได้เห็นประเพณีวิถีชีวิตของคนไทย และจะได้กลับไปเล่าขานไปประเทศของเขาฟัง

นายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัด วธ.กล่าวว่า วธ.จับมือกับหลายหน่วยงานเพื่อขับเคลื่อนเสน่ห์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน ตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น.มีกิจกรรม “Water Festival 2015 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” โดยจัดใน 7 พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ท่ามหาราช ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค และเอเชียทีค เดอะรีเวอร์ฟร้อนท์ เพื่อสานต่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่แสดงถึงวิถีชีวิตของคนไทยทางน้ำใน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

น.ส.นันทิยา สว่างวุฒิธรรม อธิบกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า

สวธ.จัดโรดโชว์ หรือสงกรานต์เคลื่อนที่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล และมีงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติในวันที่ 9 เมษายน ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีโครงการการสืบสานประเพณีสงกรานต์เมืองหน้าด่าน หรือสงกรานต์อาเซียน การจัดทำ E-Card หรือบัตรอวยพรสงกรานต์ 5 แบบ และจัดทำสื่อสำหรับรณรงค์เพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับคุณค่าสาระ ประเพณีสงกรานต์ของไทย เพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนต่อไป สอบถามรายละเอียดที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และ www.m-culture.go.th

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หนังสือที่ สวธ.พิมพ์เผยแพร่ชื่อว่า "สงกรานต์ สืบสานประเพณีไทย สุขใจ...ไทยทั่วหล้า"

มีรายละเอียดเกี่ยวกับประกาศสงกรานต์ ปี 2558 ระบุว่าวันมหาสงกรานต์ปี 2558 ปีมะแม เทวดาผู้หญิง ธาตุทอง สัปตศก จุลศักราช 1377 ทางจันรคดติ เป็นอธิกมาสทางสุริยคติ เป็นปกติสุรทิน วันที่ 14 เมษายน เป็นวันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันอังคาร แรม 11 ค่ำ เดือน 5 เวลา 14.00 นาฬิกา 14 นาที 14 วินาที นางสงกรานต์ทรงนามว่า รากษสเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมรา ภักษาหารโลหิต พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนูศร เสด็จนั่งมาเหนือหลังวราหะ(สุกร) เป็นพาหนะ  ปีนี้วันพุธ เป็นธงชัย วันอังคารเป็นอธิบดี วันอังคารเป็นอุบาทว์ วันพฤหัสบดีเป็นโลกาวินาศ ปีนี้วันอาทิตย์ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 400 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 40 ห่า ตกในมหาสมุทร 80 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 120 ห่า ตกในเขาจักรวาล 160 ห่า นาคให้น้ำ 4 ตัว เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 2 ชื่อวิบัติ ข้าวกล้าในภูมินาจะเกิดกิมิชาติ(ด้วงกับแมลง) จะได้ผลกึ่ง เสียกึ่ง เกณฑ์ธาราธิคุณตกราศีปถวี(ดิน)น้ำงามพอดี

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์