รู้จักชีวิตและความคิด ไม้หนึ่ง ก.กุนที จาก กวี..ข้าวหน้าเป็ด ถึง “กวีราษฎร”

รู้จักชีวิตและความคิด ไม้หนึ่ง ก.กุนที จาก กวี..ข้าวหน้าเป็ด ถึง “กวีราษฎร”

เรื่องช็อคสังคมไทย วันนี้ เป็นการเสียชีวิต ของผู้นำทางความคิด ที่ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าเป็น กวีเสื้อแดง ถูกยิงบริเวณร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านลาดพร้าว เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (23 เมษายน)


ถือเป็นอีกหนึ่งกวีที่มีชื่อเสียง ที่ถูกยิงจนเสียชีวิต กลางเมืองหลวง

ไม้หนึ่ง ก.กุนที เป็นนามปากกาของ "กมล ดวงผาสุก" จบการศึกษาจาก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มีชื่อเสียงจากการตีพิมพ์ผลงานกวีนิพนต์จำนวนมาก ในมติชนสุดสัปดาห์ อย่างต่อเนื่องหลายปีจนถึงอย่างต่อเนื่องหลายปีจนถึงราวปลายปี 2553ถึงต้นปี 2554 

โดยไม้หนึ่งหัดเขียนกวีตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม และเริ่มส่งผลงานไปลงในนิตยสารต่างๆตั้งแต่สมัยเรียนในระดับปริญญาตรี จากนั้นจึงทยอยส่งผลงานไปเผยแพร่ในนิตยสารหลายฉบับ

ไม้หนึ่งถือเป็นเป็นกวีที่มีความพยายามในการปักหลักไมล์ใหม่ให้กับกวีนิพนธ์ไทยร่วมสมัยมีผลงานหลายเล่มที่มีชื่อเสียง

โดยเฉพาะในบทกวีที่รวมอยู่ในชุด“บางเราในนคร” ที่ตีพิมพ์ในปี 2541 ที่เห็นได้ชัดคือ การเปลี่ยนจากอารมณ์ ‘ขรึม’ มาเป็นอารมณ์ ‘ขัน’ และมีการพยายามในการพัฒนางานเขียนกวีของตน ในเชิงสร้างสรรค์ และพัฒนาชิ้นงานในแบบของตนขึ้นมา

บทกวีของ ไม้หนึ่ง ก. กุนที ที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ ยุคแรกปรากฏตามหน้านิตยสารช่วงก่อนปี 2537 ยุคต่อมาคือผลงานที่ปรากฏใน “มติชนสุดสัปดาห์” อย่างต่อเนื่องหลายปีจนถึงราวปลายปี 2553ถึงต้นปี 2554 และรวมอยู่ในเล่ม “บางเราในนคร” ซึ่งรูปทรงเปลี่ยนมาเป็นแบบเฉพาะของตัวเองแล้ว โดยมีเนื้อหาที่มีความชัดเจนในเรื่องของตัวตนมากขึ้น บทกวีของไม้หนึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการแหกคอกออกจากบัญญัติในตำราเขียนกลอน

การเล่นเสียงแปรคำของไม้หนึ่งไม่เลื่อนลอยเพราะเขามีปรัชญาความคิดที่จับต้องได้เป็นฐานโดยเฉพาะประเด็นเรื่องความเป็นสามัญชนเป็นมุมมองจากผู้เข้าร่วมกับชีวิตไม้หนึ่งดึงท่าทีแบบสามัญชนมาสู่กวีนิพนธ์ดังจะเห็นได้จากการใช้ภาษาที่ไม่มีศักดิ์และไม่มีชนชั้นของคำ

ด้วยลีลากลอนฉันทลักษณ์ที่ไม่เคร่งครัดแต่จินตภาพเชิงกวีของเขาทำให้ไม้หนึ่งโดดเด่นขึ้นมาพร้อมๆเป็นกวีที่น่าจับตามอง

นอกจากแต่งคำประพันธ์เขียนบทกวีแล้วไม้หนึ่ง ก.กุนที  ยังเคยเปิดร้านกวี…ข้าวหน้าเป็ด "Duck Poets Society" ซึ่งเป็นร้านข้าวหน้าเป็ด บะหมี่เป็ดถนนพระอาทิตย์ โดยชื่อร้านตั้งล้อภาพยนตร์เรื่อง Death Poets Society และเป็นคำล้อของนักเขียนรุ่นพี่ ๆหลายคน ไม้หนึ่งบอกกับเพื่อนๆว่า ต้องค้าขายเพราะ เป็นกวีมันใส้แห้ง

ในส่วน บทบาททางการเมืองเขาเป็นนักคิดนักเขียน กวีรายแรกๆที่ประกาศตัวเป็น “แดง”เนื่องจากความไม่พอใจในอำนาจนอกระบบ ความยุติธรรมสองมาตรฐาน และระบอบอำมาตย์อภิสิทธิ์ชน โดยเหตุการณ์หลักที่เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองของไม้หนึ่งคือเหตุการณ์การรัฐประหาร เมื่อปี 2549 ผลงานของเขาสะท้อนภาพของคนระดับล่าง กรรมกร ชาวไร่ จนได้รับฉายา “กวีราษฎร”

ทั้งนี้ คอการเมืองไม่ว่าสีไหน ที่ติดตามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงจะเห็นเขาปรากฏตัว พร้อมร่ายกลอนอันคมคาย เฉียบแหลมเกือบทุกครั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์