รูปปั้นนางเงือกสัญลักษณ์หาดสมิหลาถูกแปลงโฉม ทาปากแดง-มาลัยคล้องคอ เหตุชาวบ้านมาแก้บน

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ไปเที่ยวบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา

ต่างแปลกใจกับรูปปั้นนางเงือก หรือเงือกทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของชายหาดสมิหลา เนื่องจากมีการนำผ้าสไบลายลูกไม้สีชมพูมาคลุมร่างนางเงือก เจิมหน้าผากด้วยทองคำเปลว และทาปากสีแดง รวมทั้งใช้พวงมาลัยสีเหลืองคล้องคอ จากปกติรูปปั้นนางเงือกจะไม่มีเสื้อผ้ามาคลุม อยู่ในท่านั่งเปลือยกาย สางผมอยู่บนโขดหิน โดยนักท่องเที่ยวมักถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก


สอบถามพ่อค้าแม่ค้าย่านชายหาดแหลมสมิหลา กล่าวว่า เหตุที่มีการตกแต่งเงือกทองอย่างที่เป็นอยู่ น่าจะเป็นการแก้บนของชาวบ้านที่ได้บนบานศาลกล่าวให้ จ.สงขลา รอดพ้นภัยพิบัติทั้งพายุและน้ำท่วม โดยจะนำเครื่องประดับมาตกแต่ง


นายสมชาย เมฆาอภิรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า มีประชาชนร้องเรียนเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง 3

ทางเทศบาลได้ไปเอาออก แต่ภายหลังยังนำเครื่องแต่งกายไปประดับไว้ที่ตัวนางเงือก ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อ
สำหรับรูปงานประติมากรรมนางเงือกทองถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2509 ตามดำริของ นายชาญ กาญจนาคพันธุ์ ปลัดจังหวัดสงขลาขณะนั้น โดยให้อาจารย์จิตร บัวบุศย์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเพาะช่างเป็นผู้ปั้น หล่อจากบรอนซ์ลงดำ ใช้งบประมาณเทศบาลราว 60,000 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์