รุมสับกกต.สมชัย ไปดูลงประชามติที่สก็อตแลนด์ ใช้ภาษีประชาชนไปเท่าไหร่

รุมสับกกต.สมชัย ไปดูลงประชามติที่สก็อตแลนด์ ใช้ภาษีประชาชนไปเท่าไหร่

ศึกโซเชียลเน็ตเวิร์ก! รุมสับกกต.สมชัย ไปดูลงประชามติที่สก็อตแลนด์ ใช้ภาษีประชาชนไปเท่าไหร่

วันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 14-20 ก.ย. ที่ผ่านมานายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง

 มีภารกิจเดินทางไปศึกษาดูงานการจัดการเลือกตั้งของประเทศอังกฤษและการลง ประชามติเพื่อแยกสก๊อตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร ร่วมกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. และนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านกิจการการมีส่วนร่วม พร้อมคณะนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส. 5 ) ที่เมืองกลาสโกว์ และเมืองเอดินเบอระ แคว้นสก๊อตแลนด์ สหราชอาณาจักร แต่ปรากฎว่าได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กถึงความไม่ เหมาะสม พร้อมเรียกร้องให้กกต.คนดังกล่าวเขียนรายงานชี้แจงอย่างละเอียด ว่าตลอด 7วันของการไปศึกษาดูงานครั้งนี้ได้ประโยชน์ใดบ้าง คุ้มค่ากับเงินภาษีของประชาชนหรือไม่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยก่อนหน้านี้นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า พี่น้องที่มีใจรักประชาธิปไตย อดใจรออีกนิด... กกต.สมชัยฯ เริ่มสนใจที่จะเรียนรู้ การจัดการเลือกตั้งแล้วครับ..!! สำนักข่าวชื่อดังของอังกฤษ ตีข่าวครึกโครมในหน้าภูมิภาคเอเซียว่า กรรมการการเลือกตั้งของไทยที่ชื่อ "สมชัย ศรีสุทธิยากร" ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่เต็มใจ ที่จะจัดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในไทย เมื่อ 2กุมภาพันธ์ พศ.2557 ได้ใช้เงินภาษีอากรของราษฎร เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางนานถึง 7วันเต็มๆ เพื่อไป... "Learn how to vote" หรือ "เรียนรู้ ว่าเขาลงคะแนนเสียงกันอย่างไร?" ในสก๊อตแลนด์ ตามข่าวนี้ครับ http://www.independent.co.uk/news/world/asia/thailands-election-commission-travel-to-scotland-to-learn-how-to-vote-9744147.html

กกต.ผู้นี้ เคยเดินทางไปยุโรป และได้ถ่ายรูป "เอียงเพื่อ ทำการใหญ่" ในช่วงที่ประเทศเกิดวิกฤต

 จนไม่สามารถมีรัฐบาลจากการเลือกตั้งมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งครั้งนั้นก็ได้มีการพูดถึง ความเหมาะสมและสามัญสำนึกของ กกต.ผู้นี้ ที่มีต่อการจัดการเลือกตั้ง กันมาครั้งหนึ่งแล้ว ขณะนี้เป็นช่วงออกนโยบาย รัดเข็มขัดการดูงานต่างประเทศของ พล.อ.ประยุทธฯ ว่าการเดินทางไปดูงานต้องคุ้มค่า กลับมาต้องเขียนรายงานอย่างละเอียด ว่าได้ประโยชน์ และจะนำมาใช้กับประเทศชาติอย่างไร ซึ่งพี่น้องประชาชนก็เห็นด้วย และเกิดกระแสตอบรับนโยบายนี้ ในวงกว้าง กกต.สมชัยฯ น่าจะเขียนรายงานอย่างละเอียดว่า 7วันที่ท่านเดินทางไปนี้ แต่ละวันไปดูงานอะไร ได้ประโยชน์อะไรบ้าง ดูเขาโหวตวันเดียวก็รู้เรื่องแล้ว ทำไมต้องไปถึง 7วัน ใช้เงินภาษีของประชาชนไปกี่แสนบาท คุ้มค่าหรือไม่ แล้วนำรายงานนี้มาโพสอวดชาวบ้าน น่าจะเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ มากกว่ารูปถ่ายตามสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีออกมาโพสว่อนอยู่ในเน็ตขณะนี้นะครับ ในฐานะประชาชนเจ้าของภาษี ผมจะรอดูครับ

ด้านนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ โพสต์ว่า ไปนอก ดูงานเลือกตั้ง เพื่อล้มเลือกตั้ง Maybe one day, no more จักต้องมี สักวันหนึ่ง ที่ชาติบ้านเมืองเรา ปลอดนักวิชาการอำมาตย์ ที่ผลาญเงินภาษีประชาชน และบ่อนทำลายประเทศชาติประชาธิปไตย ส่วนนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด โพสต์ว่า รีบกลับมาเถอะครับ เรารออยู่ ประชาชนอยากรู้ค่าภาษี หนึ่งอาทิตย์ใช้จ่ายใช่ของฟรี ความรู้มีบอกกันได้เท่าไร

โดยล่าสุด นายสมชัยได้โพสต์โต้ตอบว่า หลักสูตร ปปร.สถาบันพระปกเกล้า เชิญผมเป็นวิทยากร บรรยายหลักสูตร ปปร.18 หัวข้อ

 ประสบการณ์ประชาธิปไตยกับกระบวนการเลือกตั้งและลงประชามติ ในวันอังคารที่ 23 ก.ย.57 เวลา 09.00-11.30 น. ณ ห้องอบรมประชาธิปก สถาบันพระปกเกล้า โดยเน้นถ่ายทอดประสบการณ์การลงประชามติที่ scottland ด้วยงานนี้ ให้สื่อมวลชนเข้าฟังได้หากสนใจ ใช้เวลาเกือบสามชั่วโมงเต็ม ครับ สำเนาเรียนโอ๊ค พานทอง หนูหริ่ง บก.ลายจุด เฮียปวิน (จำนามสกุลไม่ได้) อดีต รมต.สุรพงษ์ (โต) จานตุ้ม (คนคุ้นเคย) และ อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ที่นับถือ ครับ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์