รีดนมช่วย ช้างน้อย ที่ตกเหว

ปศุสัตว์ชุมพรรุดปางช้างอยุธยาขอรีดนมจากแม่ช้างลูกอ่อน

เอานมไปให้พลายห้วยใหญ่ลูกช้างวัยเดือนเศษที่บาดเจ็บจากการตกเหวกิน หลังพลายห้วยใหญ่ต้องกินนมกระป๋องแทน ทำให้สุขภาพไม่แข็งแรง จำเป็นต้องหานมจากแม่ช้างไปผสมนมกระป๋องให้ลูกช้างน้อยกิน เพื่อฟื้นฟูร่างกาย เมื่อแข็งแรงแล้วจะส่งลูกช้างมาอนุบาลที่ปางช้างกรุงเก่าจนร่างกายเข้าสู่ภาวะปกติถึงจะส่งกลับชุมพรอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่เพนียดคล้องช้าง จ.พระ นครศรีอยุธยา นายนพพร แก้วกนิษฐารักษ์ ปศุ สัตว์ จ.ชุมพร

เดินทางเข้าพบนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา เพื่อขอให้ช่วยเหลือด้วยการรีดนมแม่ช้างลูกอ่อน เพื่อนำน้ำนมช้างกลับไปให้พลายห้วยใหญ่ ลูกช้างป่าอายุไม่ถึงเดือน ที่พลัดหลงกับแม่แล้วตกเหวห้วยใหญ่ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้อาการทุเลาแล้ว ซึ่งลูกช้างยังไม่หย่านม

จากนั้นเจ้าหน้าที่ของวังช้างอยุธยาจึงรีดนมจากพังอ้อยใจ อายุ 22 ปี เป็นช้างแม่ลูกอ่อน มีลูกชื่อพังงามเนตร อายุ 3 เดือน

โดยพังอ้อยใจมีสุขภาพแข็งแรง และให้น้ำนมมาก ก่อนจะไปรีดนมจากช้างอีก 2 เชือก คือ ช้างพังดอกโสน และพังมยุรา ช้างแม่ลูกอ่อนเช่นกัน นายนพพรกล่าวว่า เมื่อกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผวจ.ชุมพร พร้อมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือลูกช้างป่าหลงฝูงพลัดตกเหวห้วยใหญ่ หมู่ 4 ต.ปังหวาน อ.พะโต๊ะ และได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะนี้ลูกช้างถูกนำไปพักรักษาตัวที่กองร้อย อส.พะโต๊ะ สัตวแพทย์ระบุว่าลูกช้างเมื่อแรกพบอายุประมาณ 15 วัน และต้องกินนมกระป๋อง คิดเป็นเงินวันละ 700 บาท วันละ 3 มื้อ มีค่าใช้จ่ายวันละ 1,000-3,000 บาท ทางจังหวัดจึงต้องเปิดบัญชีชื่อพลายห้วยใหญ่ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคาร์ฟูร์ จ.ชุม พร เลขที่ 401-782-4669 หรือแจ้งความประสงค์ได้ที่ห้องทำงาน ผวจ.ชุมพร โทร. 0-7750-4009 และ 08-9203-0403 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยเหลือพลายห้วยใหญ่

"ชาวบ้านช่วยกันตั้งชื่อลูกช้างว่าพลายห้วยใหญ่ เพราะเป็นเพศผู้ และถูกช่วยขึ้นมาจากเหวห้วยใหญ่ ชาวชุมพรโชคดีมาก เนื่องจากลูกช้างป่าตัวนี้มีลักษณะของช้างชั้นสูง มีหลังเป็นโครง สร้างมงกุฎ มีหางที่ยาวสวยได้ลักษณะช้าง ไทย"
ปศุสัตว์ จ.ชุมพร กล่าว

นายนพพรกล่าวต่อว่า สัตวแพทย์เห็นว่าควรนำนมจากแม่ช้าง เพราะจะมีคุณค่าทางอาหารอย่างสูงตามที่ลูกช้างแรกเกิดต้องการ เพื่อการเจริญเติบโต


และสร้างภูมิต้านทาน โดยจะนำนมช้างจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไปผสมกับนมกระป๋องที่ให้พลายห้วยใหญ่ได้กิน เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้หายโดยเร็วที่สุด หากร่างกายสมบูรณ์หรือพร้อมอาจจะนำมาอนุบาลกับแม่ช้างที่วังช้างอยุธยา เมื่อพลายห้วยใหญ่เติบโตพ้นขีดอันตรายแล้วก็จะนำกลับสู่ จ.ชุมพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวชุมพรต่อไป

ด้านนายลายทองเหรียญกล่าวว่า ช้างแรกเกิดจำเป็นต้องได้รับน้ำนมจากแม่ช้าง ลูกช้างก็เหมือน กันกับลูกคน ต้องได้รับนมแม่ในช่วงแรกเกิด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

และสร้างความเจริญเติบโตของร่างกาย นมช้างที่รีดได้มาจากแม่ช้าง 3 เชือกแม่ลูกอ่อนเป็นช้างที่สมบูรณ์ให้น้ำนมมาก อย่างไรก็ตาม หากนำพลายห้วยใหญ่มาฝากเลี้ยงที่วังช้างอยุธยาได้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะช้างแรกเกิดจำเป็นต้องมีช้างดูแล ตามธรรมชาติของโขลง ช้างจะมีแม่ช้าง และแม่รับ หรือแม่เลี้ยง คอยช่วยกันดูแล เมื่อพลายห้วยใหญ่ไม่มีแม่ช้างก็จะมีแม่รับคอยดูแลต่อไป ที่วังช้างอยุธยามีแม่ช้างที่สามารถทำหน้าที่แม่รับได้ถึง 5 เชือก คือ พังอ้อยใจ พังดอกโสน พังมยุรา พังตุ๊กตา และพังน้องเอ๋

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์