รำลึกความหลังโอบามา - หนุ่มสุดฮอตประจำวิทยาลัย

ลิซา แจ็ค ช่างภาพหญิงวัย 49 ปี นึกถึงช่วงเวลาที่ได้พบกับชายชื่อดังที่สุดคนหนึ่งของโลกเป็นครั้งแรกที่วิทยาลัยอ็อคซิเดนทอลในลอสแองเจลิส เมื่อปี 2523

 "เขาสูง และดูดีอย่างน่าทึ่ง เป็นผู้ชายที่ปรากฏตัวในมาดขรึม ก่อนควันบุหรี่ที่ลอยวนรอบใบหน้าจะเปลี่ยนให้เขากลายเป็นหนุ่มสุดฮิพในมาดแบบเจมส์ ดีน" ลิซาบรรยายให้ฟังถึงช่วงเวลาที่ได้พบกับหนุ่มคนหนึ่งที่เธอนำไปเปรียบเทียบกับดาราหนุ่มรูปหล่อของฮอลลีวู้ดในวันนั้น ซึ่งวันนี้เขาคือ บารัก โอบามา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ


 "ฉันกำลังถ่ายภาพบุคคลบรรดาเพื่อนนักศึกษา ถ่ายพวกคนเจ๋งๆ ในวิทยาลัยน่ะ เพื่อนของเพื่อนฉันบอกว่า มีหนุ่มที่เจ๋ง และดูดีมากๆ เธอต้องถ่ายรูปเขาให้ได้นะ ซึ่งตอนที่เขากำลังบอกฉัน โอบามาก็เดินเข้ามาพอดี" ลิซาเผยถึงช่วงที่โอบามาเดินเข้าไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อของวิทยาลัย และเธอก็รู้ว่าต้องถ่ายรูปหนุ่มคนนี้ให้ได้


 จากนั้นไม่นาน พวกเขาก็นัดหมายกันถ่ายภาพที่อพาร์ตเมนต์ของแจ็คนอกวิทยาลัยที่ซึ่งห้องอันอึมครึมถูกตกแต่งด้วยโซฟาที่เก็บมาจากข้างถนน และรถเข็นช็อปปิ้งที่จับคว่ำลงเป็นโต๊ะเข้ามุม โอบามาเดินทางมาพร้อมกับสร้างความประหลาดใจให้ลิซาด้วยเสื้อเชิ้ตพับแขน กางเกงยีน และของประกอบฉากส่วนตัวเช่น แจ็กเก็ตหนัง หมวกปานามา รวมทั้งบุหรี่อีก 1 ซอง


 "แม้จะเป็นตอนนั้น เขาก็ยังเป็นคนมีเสน่ห์มาก ซึ่งนั่นน่าทึ่ง" ช่างภาพวัย 49 ปีกล่าวพร้อมมองไปยังภาพถ่ายขาวดำที่เธอเคยถ่ายประธานาธิบดีสมัยยังหนุ่มเอาไว้ ซึ่งล่าสุดนำมาเปิดนิทรรศการแสดงภาพที่ย่านเวสต์ ฮอลลีวู้ด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย "บางภาพก็ดูตลกนะ เขาเป็นคนทำให้คนอื่นสนุกได้น่ะ"


 ภาพต่างๆ ที่นำมาจัดแสดงนั้นมาจากฟิล์ม 1 ม้วน จำนวน 36 ภาพ มีโอบามาในหลากหลายอิริยาบถ ทั้งมาดขรึม ล่องลอยไปในห้วงความคิด หรือโพสท่าสุดคลาสสิกควันบุหรี่ลอยคลุ้งรอบใบหน้า หรือภาพสวมแจ็กเก็ต ถอดหมวกเผยให้เห็นทรงผมแอฟโฟรความยาวปานกลาง


ลิซาได้เกรดเอในวิชาถ่ายภาพจากฟิล์มชุดนี้ ซึ่งเธอได้เก็บเข้ากรุ และเดินหน้าทำสิ่งอื่นต่อไป โดยครั้งหนึ่งเคยวาดฝันว่าจะกลายเป็นช่างภาพมืออาชีพ แต่เธอจบลงด้วยการสอนถ่ายภาพ คว้าปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย และเป็นศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาที่เมืองมินนิอาโพลิส รัฐมินเนโซตา ที่ซึ่งเธออาศัยอยู่กับครอบครัว


 ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เธอยังเจอกับโอบามาหลายครั้ง โดยไม่นานหลังจากที่ถ่ายภาพ เธอไปเที่ยวพักผ่อนที่ฮาวาย ก็ได้เจอกับโอบามาที่ไนต์คลับแห่งหนึ่ง และเมื่อ 3 ปีก่อน ก็แวะไปหาเขาที่สำนักงานวุฒิสมาชิกระหว่างเดินทางไปกรุงวอชิงตัน


 "ตอนนั้นเขาเหมือนร็อกสตาร์เลย" ลิซาหัวเราะ ก่อนจะเล่าให้ฟังว่า ถึงจะเป็นคนดังไปแล้ว โอบามาก็ยังขอปลีกตัวจากกลุ่มนักการเมืองและออกไปพูดคุยเรื่องเก่าๆ กัน


 ตอนที่เส้นทางการเมืองของโอบามารุ่ง ลิซาก็ตระหนักได้ทันทีว่าภาพของเธอมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ แต่เธอไม่ยอมนำภาพออกแสดงก่อนการเลือกตั้ง เพราะเกรงว่าคู่แข่งโอบามาจะใช้ภาพวัยเยาว์เหล่านี้เป็นเครื่องมือทำลายภาพลักษณ์ของเขาให้เป็นเพียง "เด็กยังไม่โต"


 "คุณลองนึกภาพได้ไหมว่าอาจมีใครบางคนทำอะไรสักอย่างกับภาพแบบนี้" ลิซาตั้งคำถามระหว่างมองไปยังมาดเย่อหยิ่งเล็กน้อยของโอบามาที่ในปากยังคาบบุหรี่ไม่มีก้นกรอง "จะเป็นยังไงหากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ทันทีที่ภาพออกมา ทุกคนก็พุ่งเป้าโจมตีเขาเพราะภาพแค่ใบเดียว"


 หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ ลิซาได้ติดต่อนิตยสารไทม์ ซึ่งตีพิมพ์ภาพเหล่านี้พร้อมกับเรื่องราวที่โอบามาได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปี ขณะที่ห้องแสดงภาพเอ็ม บี แกลลอรีก็รีบติดต่อเธอ และขอให้จัดแสดงนิทรรศการภาพเหล่านี้ขึ้น ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และจะจัดแสดงต่อไปจนถึงวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ และยังมีภาพวางขายด้วยในราคาเริ่มต้น 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.5 หมื่น บาท)


 "เราตัวลอยเลยเมื่อได้เห็นภาพเหล่านี้ ข้างนอกมีภาพของโอบามามากมาย แต่ไม่มีชิ้นไหนเหมือนภาพเหล่านี้ ไม่มีภาพโอบามาชิ้นไหนที่เหมือนกับหนุ่มน้อยในภาพเหล่านี้เลย" แชนนอน ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการห้องจัดแสดงภาพเอ็ม บี กล่าวด้วยความปลาบปลื้ม


 และถึงแม้อดีตช่างภาพสาวจะยอมรับว่าเธออาจจับเครื่องบินเที่ยวแรกกลับบ้านทันทีที่เปิดนิทรรศการเสร็จ แต่การที่มีคนสนใจภาพเธอขนาดนี้ก็ทำให้เธอเริ่มหวนกลับมาคิดถึงเส้นทางฝันที่เธอไม่เคยเอื้อมถึง


 "ฉันเป็นแค่ผู้หญิงอายุ 49 ปีที่ต้องการจะเป็นช่างภาพ และตอนนี้ฉันเริ่มมีชื่อเสียงแล้ว บางทีอาจถึงเวลาสำหรับหญิงไร้เสน่ห์จะได้รับความสนใจบ้างแล้ว ใช่เลย นี่คือเวลาสำหรับหญิงไร้เสน่ห์แล้ว" ลิซาโพล่งออกมาพร้อมกระโดดหัวเราะอย่างมีความสุข

มลฤดี จันทร์สุทธิพันธุ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์