รำลึก14 ตุลาคึกคัก จาตุรนต์จวกปฏิวัติ

14ตุลารำลึก เหล่าญาติวีรชน นักการเมืองและบุคคลสำคัญ เดินทางมาร่วมทำบุญไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516


ท่ามกลางบรรยากาศอันเศร้าสลด "จาตุรนต์ ฉายแสง" โผล่ร่วมงานประณามผู้สนับสนุนรัฐประหาร ว่าเป็นผู้ทรยศต่อวีรชนและหลักการ 14 ตุลา "หมอเหวง" นำทีมนปช.มาร่วมไว้อาลัยด้วย คนเดือนตุลา-ญาติวีรชน ยังคงย้ำจุดยืนเดิมในการต่อสู้เผด็จการ ถึงแม้จะถูกลดความสำคัญลงไปเรื่อยๆ

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 14 ต.ค.

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว จัดงานรำลึกครบรอบ 34 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 โดยในช่วงเช้ามีพิธีทางศาสนา ตักบาตรพระสงฆ์ 34 รูป หน้าอนุสรณ์สถาน และมีตัวแทนองค์กรประชาธิปไตยวางพวงมาลารำลึกวีรชน 14 ตุลา หลังจากนั้นมีการทำพิธีกรรมศาสนาพุทธ คริสต์ และอิสลาม ก่อนจะตีกลองสะบัดชัยประกาศตุลาธรรมตุลาชัยเป็นอาณัติสัญญาณ โดยพิธีเริ่มจากการกล่าวสดุดีวีรชน มีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตัวแทนญาติวีรชน ตัวแทนฝ่ายประชาธิปไตย ตัวแทนชาวบ้านปกป้องเพื่อสิทธิชุมชน และตัวแทนนักศึกษาร่วมงานคับคั่ง นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมปาฐกถาเรื่อง "ระบบทักษิณสู่รัฐประหาร 19 กันยา 2549 วิกฤตประชาธิปไตยไทย" อีกด้วย

นายอภิรักษ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองของประเทศไทย

เป็นวันที่นักศึกษาและประชาชนรวมพลังกัน เรียกร้องสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตย ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เป็นการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในสังคมและการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย การจัดรำลึก 34 ปี ในครั้งนี้ เป็นนิมิตหมายที่ดีในการให้โอกาสเยาวชนรุ่นหลังและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ ญาติวีรชน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์