รำลึก ครูจูหลิง แม่พิมพ์ผู้เสียสละโรงเรียนพื้นที่สีแดง

นราธิวาส 15 ม.ค.- โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ-นราธิวาส จัดงานไหว้ครู พร้อมรำลึกไว้อาลัย “ครูจูหลิง” ผู้เสียสละจากชาวเหนือสู่โรงเรียนพื้นที่สีแดง ต้องจบชีวิตจากผู้ก่อเหตุรุมทำร้ายเมื่อปี 49 ด้านตัวแทนครูวอนรัฐเพิ่มสวัสดิการดูแลความเสี่ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ม.4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส วันนี้ (15 ม.ค.)

ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมเนื่องในวันครูแห่งชาติ 16 ม.ค. ของทุกปี โดยมีการยืนรำลึกไว้อาลัยแก่ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล หรือครูจุ้ย พร้อมกล่าวสดุดี รวมถึงผลงานต่าง ๆ ที่ น.ส.จูหลิง ทำไว้เมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่สั่งสอนวิชาความรู้แก่ลูกศิษย์ โดยเฉพาะฝีมือวาดภาพบนฝาผนังทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์ ซึ่ง น.ส.จูหลิง ถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงบุกจับเป็นตัวประกันและรุมทำร้ายเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 กระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2550

นอกจากนี้ นักเรียนยังช่วยกันจัดนิทรรศการรำลึกถึงผลงาน รวมทั้งการเขียนเรียงความ

สะท้อนให้เห็นถึงความเสียสละที่ต้องทิ้งภูมิลำเนาจากจังหวัดเชียงรายมาทำหน้าที่แม่พิมพ์ที่โรงเรียนกูจิงลือปะ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สีแดง
ด.ญ.นูรอีมาน มีนา นักเรียนโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเรียนเดินทางไปเยี่ยม น.ส.จูหลิง นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนจะเสียชีวิต กล่าวว่า ครูจูหลิงสอนวิชาศิลปะเก่งมาก ทำให้เด็ก ๆ รักในวิชาศิลปะ ทุกครั้งที่คิดถึงครู น้ำตาไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว ขอให้ครูเป็นนางฟ้าอยู่บนสวรรค์คอยดูความก้าวหน้าของนักเรียนตลอดไป


นายอิสมาน มุวรรณสิทธิ์ ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ กล่าวว่า วันครูถือเป็นวันสำคัญกับผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้ความรู้กับคนทั้งโลก

สำหรับครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครูทุกคนต้องมีความลำบากกับการทำหน้าที่ครูในพื้นที่เสี่ยง ทั้งการเดินทางไปกลับที่ต้องมีเจ้าหน้าที่กองกำลังดูแลความปลอดภัย แต่เชื่อมั่นว่าครูทุกคนพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด รวมทั้งอยากจะเห็นความสงบสุขกลับคืนมา ส่วน น.ส.จูหลิง ถึงแม้จะลงมาทำหน้าที่ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ครูและนักเรียนที่นี้ยังจดจำภาพความดีงามและความเสียสละจนวินาทีสุดท้ายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มงบประมาณด้านสวัสดิการและความช่วยเหลือครูชายแดนใต้มากขึ้น  เพราะการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่แต่ละวันมีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์