รำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519

รำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519

 รำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519 บทเรียนผู้มีอำนาจที่ใช้ความรุนแรง

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงานครบรอบ 40 ปี 6 ตุลาคม 2519 เพื่อรำลึกถึงวีรชนเดือนตุลาที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยภายในงานมีญาติวีรชนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา นิสิตนักศึกษา ประชาชน ร่วมคึกคักเหมือนทุกปี แม้ช่วงเช้าฝนจะตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่กิจกรรมก็ยังคงดำเนินไป โดยช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 41 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลเเด่วีรชน รวมทั้ง มีการจัดกิจกรรม และปาฐกถา และนิทรรศการ เพื่อรำลึก และสะท้อนเหตุการณ์ เดือนพฤษภาคมต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานวางพวงมาลา ณ ประติมานุสรณ์ 6 ตุลาคม 2519 พร้อมเปิดลานน้ำพุแห่งความหวัง ขณะที่ นายสุชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวปาถกถา ภายใต้หัวข้อ "40 ปีเปลี่ยนผ่านประเทศไทย ระบุ

 เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ยังมีความคลุมเครือ พร้อมเปรียบเส้นทางประชาธิปไตย 40 ปี ว่าเหมือนรถไฟ ที่วิ่งวนกลับไปกลับมา และขึ้นสูงสุดต่ำสุด ซึ่งไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาประชาธิปไตย มีแต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมและทหาร ที่ได้ประโยชน์ ทั้งนี้เชื่อว่าเหตุการณ์ 6 ตุลา 2619 จะเป็นบทเรียนให้กับผู้มีอำนาจในปัจจุบัน เพราะจากการใช้ความรุนแรงของรัฐ ก็ไม่ได้มีผลลัพธ์ตามความต้องการแต่อย่างใด พร้อมฝากคนรุ่นใหม่ ตระหนักว่าการพัฒนาประชาธิปไตย ต้องสร้างยุทธศาสตร์ประชาธิปไตย โดยเรียนรู้หลักการบริหารขององค์กรทั้ง 3 ส่วนคือ บริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ มีการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ เน้นการสร้างอนาคตของสังคมไทยร่วมกัน



ขอบคุณ เนื้อหาและคลิปจาก :: news.ch7.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์