รายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นเฮ! เจ้าหนี้ห้ามอายัดเงินเดือน

รายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นเฮ! เจ้าหนี้ห้ามอายัดเงินเดือน

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2560 ไม่ให้เจ้าหนี้อายัดเงินเดือนลูกหนี้ที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่นบาท ส่งผลธนาคาร บัตรเครดิต และไฟแนนซ์ ต้องคิดหนักก่อนปล่อยกู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ประกาศพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2560 โดยมีใจความสำคัญเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี มาตรา 302 ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่น เงินหรือสิทธิเรียกร้องเป็นเงินของลูกหนี้ตามคําพิพากษาต่อไปนี้ ไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี

สำหรับทรัพย์สินที่ไม่อยู่ในความรับผิดแห่งการบังคับคดี ประกอบด้วย เบี้ยเลี้ยงชีพซึ่งกฎหมายกําหนดไว้ ส่วนเงินรายได้เป็นคราว ๆ ซึ่งบุคคลภายนอกได้ยกให้เพื่อเลี้ยงชีพนั้น ให้มีจํานวนไม่เกินเดือนละ 20,000 บาทหรือตามจํานวนที่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นสมควร, เงินเดือน ค่าจ้าง บํานาญ บําเหน็จ เบี้ยหวัด หรือรายได้อื่นในลักษณะเดียวกันของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หรือลูกจ้างในหน่วยราชการ และเงินสงเคราะห์ บํานาญ หรือบําเหน็จที่หน่วยราชการได้จ่ายให้แก่คู่สมรสหรือญาติที่ยังมีชีวิตของบุคคลเหล่านั้น, เงินเดือน ค่าจ้าง บํานาญ ค่าชดใช้ เงินสงเคราะห์ หรือรายได้อื่นในลักษณะเดียวกันของพนักงาน ลูกจ้าง หรือคนงาน

นอกจากนี้ ยังมีนายจ้างหรือบุคคลอื่นใดได้จ่ายให้แก่บุคคลเหล่านั้น หรือคู่สมรส หรือญาติที่ยังมีชีวิตของบุคคลเหล่านั้น เป็นจํานวนรวมกันไม่เกินเดือนละ 20,000 บาทหรือตามจํานวนที่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นสมควร, บําเหน็จหรือค่าชดเชยหรือรายได้อื่นในลักษณะเดียวกันของบุคคลตาม, เป็นจํานวนไม่เกิน 300,000 บาทหรอตามจำนวนที่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นสมควร, เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ที่ลูกหนี้ตามคําพิพากษาได้รับอันเนื่องมาแต่ความตายของบุคคลอื่น เป็นจํานวนตามที่จําเป็นในการดําเนินการฌาปนกิจศพตามฐานะของผู้ตายที่เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นสมควร เป็นต้น



รายได้ต่ำกว่า 2 หมื่นเฮ! เจ้าหนี้ห้ามอายัดเงินเดือน

ทนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ กล่าวถึงการประเด็นนี้ว่า ในอดีตการบังคับคดีกับบุคคลที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 1 หมื่นบาท ห้ามอายัดเงินเดือน แต่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 30) พ.ศ.2560 มาตรา 302 มีการปรับเปลี่ยนโดยระบุว่า ห้ามยึดเงินเดือนของบุคคลที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่นบาท หมายความว่าถ้ามีคดีกัน เจ้าหนี้ไม่สามารถอายัดเงินเดือนได้ แต่สามารถยึดอย่างอื่นได้ เช่น บ้าน รถ และสิ่งของอื่นๆ สำหรับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งฯ ดังกล่าวประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วันหลังจากลงประกาศ

ทนายวิรัช กล่าวต่อว่า ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งฯ ดังกล่าว จะส่งผลดีกับบุคคลที่มีเงินเดือนต่ำกว่า 2 หมื่นบาทให้ยังสามารถดำรงชีวิตได้ในภาวะที่เป็นหนี้สิน ในขณะเดียวกันบริษัทด้านปล่อยสินเชื่อทางการเงิน ธนาคาร บัตรเครดิต และไฟแนนซ์ต้องพิจารณาในการปล่อยสินเชื้อมากขึ้น

ขอบคุณ pptvhd36.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์