ราย2ของตรังแม่ป่วยชิคุนกุนยา คลอดลูกตาย

นพ.สมนึก เชื้อทอง ผอ.รพ.ตรัง กล่าววันนี้ (23 มิ.ย.) ถึงกรณีได้รับคนไข้เป็นคุณแม่ท้องแก่ อายุครรภ์ 38 สัปดาห์ ซึ่งใกล้ถึงกำหนดคลอดเต็มที่

ทราบชื่อ นางจิตราหะจิตร อายุ 21 ปี ชาว ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง มาจาก รพ.กันตัง เข้ารักษาตัวด้วยโรคชิคุนกุนยาในระหว่างตั้งครรภ์ เมื่อวันที่ 21มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้ทำการผ่าคลอดเด็กออกมาทันที โดยเด็กมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทำให้ทีมกุมารแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด แต่เด็กได้เสียชีวิตหลังจากคลอด 2 วัน ขณะนี้ได้นำเลือดส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรังแล้ว

ผอ.รพ.ตรัง กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นสาเหตุเด็กเสียชีวิตมาจากเด็กสำลักขี้เทาในท้องแม่ เป็นเหตุให้ปอดทำงานผิดปกติ และมีการแทรกซ้อนของโรค

อย่างไรก็ตามขณะนี้แม่เด็กที่มีอาการป่วยชิคุนกุนยาก็มีอาการดีขึ้น แต่ยังคงมีการพักฟื้นหลังคลอดอีกประมาณ 2 วัน จึงจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ และได้ชี้แจงครอบครัวและญาติเด็กถึงสาเหตุการตายที่แน่ชัดไปเรียบร้อยแล้ว โดยทาง รพ.ตรัง ได้ให้การดูแลอย่างใกล้ชิดและทันท่วงที

นพ.สมนึก กล่าวด้วยว่า สำหรับคุณแม่ท้องแก่รายนี้ เป็นคนไข้ชิคุนกุนยา ที่แพทย์ต้องรีบผ่าคลอด

และเมื่อลูกออกมาก็พบว่าเสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ของจังหวัดตรัง ส่วนหญิงตั้งครรภ์รอคลอดใน รพ.ตรัง ขณะนี้มีอยู่ประมาณ 5- 12 คน ซึ่งจะมีการหมุนเวียนตลอดเวลา แต่ยังไม่พบว่าคุณแม่รายใดมีอาการป่วยด้วยโรคชิคุนกุนยา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์