ราชินีทรงซาบซึ้ง คนไทยถวายพระพร

มติชน

รับสั่งพลังใจยิ่งใหญ่ปชช. เป็นกำลังพระราชหฤทัย ให้ทรงหายพระประชวร

ราชเลขานุการในสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ มีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่ขอเข้าเฝ้าฯ ว่าทรงงดพระราชกิจวันเฉลิมพระชนมพรรษา เนื่องจากต้องพักพระเนตร มีพระราชกระแสขอบใจ-ซาบซึ้ง

เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะพระราชทานวโรกาสให้คณะบุคคล กลุ่มบุคคล เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ 11 สิงหาคมของทุกปี แต่ในปีนี้พระองค์ทรงงดพระราชกิจเนื่องจากต้องทรงพักผ่อนพระวรกายภายหลังจากทรงเข้ารับการผ่าตัดจอประสาทพระเนตร ทั้งนี้ ท่านผู้หญิงมนัสนิตย์ วณิกกุล ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ได้ส่งหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่ขอพระราชทานวโรกาสเข้าเฝ้าฯ ความว่า ตามที่ได้มีหนังสือขอพระราชทานพระราชวโรกาสเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 11 สิงหาคมศกนี้ เพื่อถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาที่ 12 สิงหาคม 2549 นั้น

เนื่องจากเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2549 คณะแพทย์ของโรงพยาบาลจักษุรัตนิน ได้ถวายการผ่าตัดรักษาจอประสาทพระเนตรข้างขวาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และในวันที่ 30 กรกฎาคม 2549 ได้ถวายการผ่าตัดรักษาจอประสาทพระเนตรข้างขวาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมทั้งกราบบังคมทูลแนะนำให้ทรงงดพระราชกิจต่อไปอีก 6 สัปดาห์ ดังนั้น ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงมิอาจเสด็จออกให้เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเช่นเคยได้

หนังสือระบุว่า อย่างไรก็ดี สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชกระแสทรงขอบใจและทรงซาบซึ้งในน้ำใจของท่านและคณะที่ตั้งใจจะไปถวายพระพรชัยมงคล พลังใจยิ่งใหญ่จากพสกนิกรนี้จักเป็นกำลังพระราชหฤทัยให้ทรงหายเป็นปกติโดยเร็ว เพื่อจักได้ทรงปฏิบัติพระราชกิจเพื่อประชาชนต่อไปดังเดิม จึงเรียนมาเพื่อทราบ

สำหรับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาที่ 12 สิงหาคม นั้น วันเดียวกันนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จยัง มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ทรงเป็นองค์ประธานเปิดงาน "มหิดล - วันแม่" โดยมีนายพรชัย มาตังคสมบัติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล คณาจารย์ คณะกรรมการจัดงานและนักศึกษา เฝ้าฯรับเสด็จ

จากนั้นพระองค์เสด็จยังห้องประชุม ศ.นพ.ชัชวาล โอสถานนท์ นายประเสริฐ ศัลวิวรรธน์ ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ กราบทูลรายงานการจัดกิจกรรมประกวดต่างๆ ของงานมหิดล - วันแม่ หลังจากนั้นทรงตัดแถบแพรเปิดงาน "มหิดล - วันแม่" ทอดพระเนตรการแสดงขับร้องเพลงกล่อมลูก 4 ภาค จากนั้นประทานเกียรติบัตรแก่แม่ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลต่างๆ อาทิ แม่สู้ชีวิต 4 ภาค จำนวน 9 ราย, แม่ 100 ปี จำนวน 7 ราย และแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำนวน 4 ราย

นางปุ่น มุระพันธ์ อายุ 109 ปี ชาวบ้านจากจังหวัดอ่างทอง ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเขัารับรางวัล "แม่ 100 ปี" ให้สัมภาษณ์ว่า ครอบครัวมีอาชีพทำนา มีลูกทั้งหมด 4 คน สามีเสียชีวิตไปตอนอายุ 72 ปี ทุกๆ วันจะออกมาถางหญ้าบริเวณบ้าน ส่วนเรื่องอาหารจะชอบกินปลา ผักและผลไม้ ดื่มไมโลทุกวัน และชอบทำบุญตักบาตร ที่อายุยืนก็ไม่ได้ดูแลร่างกายอะไรเป็นพิเศษ แต่จะเป็นคนไม่เครียด ชอบคุยสนุกสนานกับลูกหลานและเพื่อนบ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์