ราชวิถี เผยอาการน้องมินสาวช็อกที่เกาหลี คีโมไม่น่าใช่เหตุป่วย พบหัวใจเต้นผิดปกติ?

ราชวิถี เผยอาการน้องมินสาวช็อกที่เกาหลี คีโมไม่น่าใช่เหตุป่วย พบหัวใจเต้นผิดปกติ?

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่โรงพยาบาลราชวิถี นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผอ.โรงพยาบาลราชวิถี นพ.ธนรัตน์ ชุนงาม หัวหน้ากลุ่มงานอายุรศาสตร์ นพ.สกานต์ บุนนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต พญ.เพชรรัตน์ ดุสิตานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและสมอง นพ.สุธรรม สุธีรภัทรานนท์ หัวหน้างานโรคหัวใจ. นพ.สุรพันธ์ พงศ์สุธนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจ ร่วมแถลงข่าวการรับตัว น.ส.ระภีภรณ์ นาสะอ้าน หรือ น้องมิน ป่วยเนื่องจากช็อกหัวใจหยุดเต้นระหว่างเดินทางท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ มารักษาต่อที่ โรงพยาบาลราชวิถี

นพ.ธีรพล กล่าว่า โรงพยาบาลราชวิถีได้รับตัวน้องมินเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวาน ในหอผู้ป่วยหนักโรคหัวใจ (ccu) ขณะนี้อาการทรงตัว ยังไม่รู้สึกตัว มีการใส่สายสวนปัสสาวะ ให้อาหารทางสายยาง ยังมีปัญหาชักอยู่บ้าง เนื่องจากหัวใจหยุดเต้นทำให้สมองขาดอ็อกซิเจนไปเลี้ยง และเลือดไปเลี้ยงไตไม่พอทำให้เกิดภาวะไตสายเฉียบพลัน สำหรับค่าใช้จ่ายนั้นตัวผู้ป่วยอยู่ในระบบประกันสังคมก็จะเบิกจ่ายตามนั้น แต่ไม่ครอบคลุมการรักษาทั้งหมด เพราะต้องใช้ยาที่ราคาสูง แต่ส่วนที่เกินมานั้นทางโรงพยาบาลราชวิถีเป็นผู้รับผิดชอบ

นพ.ธีรพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ผ่านมามีคนไทยไปเจ็บป่วยต่างประเทศตลอด แต่ไม่เป็นข่าว ดังนั้น อยากให้คนที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเมินตัวเองว่าไหวหรือไม่เพราะแต่ละที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทั้งอากาศ เวลา เป็นต้น นอกจากนี้ ถ้าจะให้ดีอยากให้มีการทำประกันสุขภาพด้วยซึ่งราคาไม่แพง แต่ครอบคลุม อย่างไรก็ตาม นอกจากการท่องเที่ยวแล้วในส่วนของคนไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศโดยเฉพาะแถบอาเซียน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน ใต้หวัน กรมการแพทย์ได้มีกาจัดส่งทีมแพทย์ไปตรวจรักษาโรคให้ด้วยปีละ 2-3 ครั้ง รวมถึงมีทีมแพทย์ติดตามผู้แสวงบุญด้วย

นพ.ธนรัตน์ กล่าวว่า ตอนนี้อาการน้องมินยังทรงๆ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ให้ยากันชัก ส่วนการทำงานของไตตอนนี้ฟื้นตัวดีขึ้น แต่ยังมีปัญหาเรื่องไข้ ปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่ก็ดีขึ้นอาจจะมีการฝังเครื่องกระตุกหัวใจ แต่ต้องรอให้คนไข้พร้อมกว่านี้ อย่างไรก็ตาม การที่คนไข้เคยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมีการให้คีโมก็ผ่านมานานเป็น 10 ปีแล้ว และไม่มีหลักฐานว่าคีโมเป็นสาเหตุของภาวะหัวใจหยุดเต้น ดังนั้นอาจเป็นที่วงจรไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ ซึ่งเจอไม่บ่อยต้องหาสาเหตุต่อไป ส่วนที่ว่าลิ้นหัวใจรั่วนั้นไม่ใช่การเป็นรูรั่ว แต่เป็นเพราะกล้ามเนื้อหัวใจปิดไม่สนิท แต่ก็เป็นไม่มาก ทั้งนี้ ผู้ป่วยจะกลับมาเป็นปกติหรือไม่นั้นต้องรอให้สมองฟื้นตัวก่อน ต้องบอกว่ามีโอกาสที่จะเป็นปกติ แต่คาดเดาได้ยาก ขณะเดียวกันก็มีโอกาสเป็นเจ้าหญิงนิทราต้องรอดูไปสักระยะ

ด้าน นางบังอร นาสะอ้าน แม่ของน้องมิน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การช่วยเหลือน้องมิน และมีความคาดหวังว่าน้องมินจะกลับมา ที่ผ่านมาน้องเป็นหัวเรียวหัวแรงของครอบครัว เป็นเด็กมีความรับผิดชอบต่อการงานมาตลอด น้องเคยไปทำงานเกาหลีมาแล้วเพื่อหาประสบการณ์ก่อนเรียนจบ แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ เงินบริจาคที่ได้รับมานั้นส่วนหนึ่งจ่ายค่ารักษาให้กับโรงพยาบาลที่เกาหลีใต้ไปแล้ว ที่เหลือก็จะนำไปผ่อนจ่ายค่ารักษาให้กับทางกงศุล และใช้เพื่อการรักษาน้องมินต่อไป ตอนนี้ได้ปิดรับบริจาคไปแล้ว ทั้งนี้อยากขอให้เพื่อนๆ ของน้องหยุดตอบโต้ทางออนไลน์เพราะเป็นการต่อความยาวสาวความยืด


ราชวิถี เผยอาการน้องมินสาวช็อกที่เกาหลี คีโมไม่น่าใช่เหตุป่วย พบหัวใจเต้นผิดปกติ?


เรื่องที่เกี่ยวข้อง

  1. น้องมิน สาวช็อคที่เกาหลี ชี้เป็นเคสตัวอย่าง ซื้อประกันภัยเดินทาง
  2. น้องมิน สาวช็อคที่เกาหลี ฟื้นแล้ว น้ำตาไหล แต่พูดไม่ได้
  3. รพ.ราชวิถี ยินดีรับรักษา ‘น้องมิน’ หากกลับถึงไทย
  4. บินไทยรับน้องมินกลับมารักษาที่ไทย...
  5. พ่อรุดเยี่ยม น้องมิน ถึงเกาหลี เผยพ้นโคม่า แต่ยังไม่ฟื้น สุรปค่ารักษา 7 วัน 1.2 ล้านแล้ว!!!
  6. การบินไทยใจป้ำ! ประกาศช่วยน้องมินสาวไทยป่วยหนักที่เกาหลีใต้กลับไทย
  7. ยังไม่ดีขึ้น! พ่อเฝ้าถึงเกาหลี เผยน้องมินดีขึ้น-ตาขอปาฏิหาริย์ เตือนคนไทยไปต่างประเทศ
  8. กต.ช่วยจ่ายให้ก่อน! ค่ารักษา พ่อน้องมินถึงเกาหลี ลุ้นหมออนุญาต พาลูกกลับไทย!!
  9. เผย”น้องมิน”อาการยังน่าเป็นห่วง กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา หลังไปเที่ยวเกาหลี
  10. น้องมิน สาวช็อคคาผับเกาหลี กลับถึงไทยแล้ว
  11. นักร้องดังเกาหลี รุดเยี่ยม “น้องมิน” บริจาคกว่า 6 แสน หลังรู้เป็นแฟนคลับตัวยง!!!
  12. เพื่อนน้องมินเปิดปาก สารภาพรับเข้าผับเป็นลมหามส่งรพ
  13. โซเชียลแตก!!!ชาวเน็ตแฉ น้องมิน สาวช็อคคาผับที่เกาหลี วอนปิดรับบริจาคได้แล้ว

  14. >> ดูทั้งหมด :น้องมิน สาวช็อกคาผับเกาหลี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์