ราชมงคลเจ๋งคิดค้นหมวกกันน็อกไฮเทคไม่ใส่สตาร์ตไม่ติด!

"หมวกไฮเทค"




นวัตกรรมฝีมือนักศึกษา หมวกกันน็อกไฮเทค ไม่ใส่สตาร์ทเครื่อง จยย.ไม่ได้ ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้าน สสส. จับมือ สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ จัดประกวดโครงการ รางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6 เชิญชวนนักศึกษาที่สนใจส่งผลงาน ชิงถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา พร้อมทุนการศึกษา

ที่โรงแรมสยามซิตี เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 มิ.ย. นายดนัย หวังบุญชัย ผู้ทรงคุณวุฒิแผนงานทุนอุปถัมภ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สสส.ได้ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดประกวดโครงการรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทยครั้งที่ 6 ขึ้น ทั้งนี้ในส่วนสาขาสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งเป็นการ ส่งเสริมนโยบายของ สสส. ในการรณรงค์การงดเหล้า เลิกบุหรี่ รณรงค์ด้านสุขภาพและป้องกันอุบัติเหตุ นักศึกษาที่สนใจอาจนำเสนอเป็น โครงงาน หรือสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และสื่อหรือกิจกรรมประชาสัมพันธ์ เข้าร่วมโครงการ สามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ก.ค. รางวัลชนะเลิศได้รับถ้วยประทานจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ พร้อมทุนการศึกษา



ใช้ระบบรับเซนเซอร์




พร้อมกันนี้ ทาง สสส.ได้นำผลงานของนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเมื่อปี 2548 โดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช มงคลสุวรรณภูมิ วิทยาเขตนนทบุรี เป็นผู้คิดค้นมาเผยแพร่ คือ "หมวกกันน็อกไฮเทค" ที่ผู้ขับขี่จะต้องใส่หมวกกันน็อกก่อนขับรถ หากไม่ใส่จะทำให้ไม่สามารถสตาร์ตเครื่องยนต์ได้

นายดำรง เซ้งมณี อาจารย์ 2 ระดับ 7 คณะไฟฟ้า แผนกอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ อาจารย์ที่ปรึกษาการคิดค้นในครั้งนี้ เปิดเผยว่าได้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดในเรื่องของอุบัติเหตุ ด้วยการติดตั้งวงจรส่งคลื่นวิทยุและวงจรเซ็นเซอร์ไว้ในหมวกกันน็อก ส่วนในตัวรถจยย. จะติดตั้งแผงวงจรภาครับสัญญาณไว้ที่บริเวณส่วนท้ายของตัวรถ เมื่อผู้ขับขี่สวมหมวกกันน็อกเริ่มสตาร์ตรถ เครื่องเซ็นเซอร์ที่อยู่ในหมวกจะรับสัญญาณและส่งผ่านสัญญาณไปยังแผงวงจรควบคุมที่อยู่ในตัวรถ ทำให้ตัวจุดระเบิดของเครื่องยนต์ทำงานได้ ดังนั้นถ้าผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกกันน็อก เครื่องยนต์จะไม่ทำงาน เป็นการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ผู้สนใจสมัครเข้าแข่งขัน สอบถามรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ www. tiacom. org หรือโทรศัพท์ 0-2644-9300, 0-2644-8715-6.






แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์