ราชบัณฑิตเปิดตัวพจนานุกรมโจ๋

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ศ.ดร.กาญจนา นาคสกุล ราชบัณฑิต ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำพจนานุกรมฉบับภาษาไทยปัจจุบัน กล่าวว่า

ขณะนี้ราชบัณฑิตยสถานจัดทำพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1 หรือพจนานุกรมฉบับวัยรุ่นเสร็จแล้ว โดยรวบรวมจากโฆษณา หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ไว้ทั้งหมด 1,576 คำ เรียงหมวดหมู่ตามตัวอักษร ตั้งแต่ ก-ฮ เพื่อให้ผู้ใช้งานค้นคำศัพท์ง่ายขึ้น ตลอดจนอธิบายความหมาย และที่มาของคำว่า เป็นมาอย่างไร และหมายถึงอะไรไว้ด้วย เช่น คำว่า แอ๊บแบ๊ว แปลว่า แสร้งทำให้ดูเป็นเด็กไร้เดียงสาทั้งหน้าตา ท่าทาง และคำพูด, แอบจิต แปลว่า รักชอบเพศเดียวกัน แต่ปิดบังไม่ให้ผู้อื่นรู้ คำว่า ไอ้จู๋ ไอ้เจี๊ยว กระเจี๊ยว เจี๊ยว แปลว่า อวัยวะเพศชาย อึ๊บ แปลว่า ร่วมหลับนอน อัดถั่วดำ แปลว่า มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน อย่างแรง แปลว่า มากอย่างยิ่ง เป็นต้น


ศ.ดร.กาญจนากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีคำศัพท์อีกหลายคำที่วัยรุ่นมักนิยมพูดกันแพร่หลาย

เช่น ชิวชิว วัยโจ๋ ขิงแก่ เข้าวิน เจ๊ดัน ดี๊ด้า เด็กแว้น กิ๊ก เป็นต้น ขณะเดียวกันคำศัพท์บางคำจะอธิบายที่มาด้วย อาทิ คำว่า อารยะขัดขืน แปลว่า ขัดขืนต่อต้านอย่างคนมีอารยธรรม ซึ่งดร.ชัยวัฒน์ สถาอานนท์ บัญญัติไว้เป็นคนแรกในปี 2548 คำว่า อัดถั่วดำ มาจากชื่อเล่นของผู้ชายที่ถูกตำรวจจับ เนื่องจากมีพฤติกรรมทางเพศกับเด็กชายจำนวนมากและให้เด็กชายเหล่านั้นค้าประเวณี เมื่อปี 2478 เป็นต้น

"ดิฉันอยากขอเตือนเด็กและเยาวชนว่า การที่ราชบัณฑิตรวบรวมคำศัพท์วัยโจ๋ขึ้นมานั้น เพื่อจะเก็บรวบรวมไว้ให้คนรุ่นต่อไปได้เห็นว่า ในยุคนี้มีการใช้ภาษากันอย่างไรเท่านั้น ไม่ได้ใช้เป็นคำศัพท์มาตรฐานสากลที่จะใช้กับบุคคลต่างๆ ได้ทุกระดับ เพราะภาษาก็มีระดับการใช้งานอย่างเหมาะสมว่า การพูดกับผู้ใหญ่ควรใช้ภาษาอย่างไร การพูดกับกลุ่มเพื่อนด้วยกันควรใช้คำระดับไหน" ศ.ดร.กาญจนา กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์