ราชทัณฑ์ชงสร้างคุกใหม่42แห่ง

ราชทัณฑ์ชงสร้างคุกใหม่42แห่ง

กรมราชทัณฑ์เสนอครม.เคาะสร้างคุกใหม่ 42 แห่ง มูลค่า 30,000 ล้านบาท เตรียมผุดเรือนจำซุปเปอร์แม็กคุมนักโทษคนสำคัญด้วยเทคโนโลยีที่โคราช

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม

นายสุชน ชาลีเครือ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวโครงการก่อสร้างเรือนจำแห่งใหม่ 42 แห่ง ทั่วประเทศ มูลค่า 30,000 ล้านบาท เพื่อทดแทนเรือนจำเก่าที่มีสภาพแออัดและอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชน  หลัง รมว.ยุติธรรม เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นพร้อมเตรียมเสนอ ครม.อีก 2 สัปดาห์

พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า
 
โครงการก่อสร้างเรือนจำ 42 แห่ง สืบเนื่องจากเรือนจำเก่าอยู่ในเมืองมีสภาพแออัดจึงเห็นควรย้ายเรือนจำออกไปอยู่นอกเมือง ส่วนพื้นที่เดิมจะไว้ทำประโยชน์ เบื้องต้นเรือนจำที่จะสร้างใหม่จะมีหนึ่งแห่งที่จะสร้างเรือนจำซุปเปอร์แม็ก ที่ อ.คลองไผ่ จ.นครราชสีมา เป็นเรือนจำที่ใช้ควบคุมนักโทษที่มีพฤติการณ์กระทำผิดซ้ำหรือความประพฤติไม่ดีไปควบคุม โดยจะวางแนวทางจำแนกนักโทษไปควบคุมที่เรือนจำที่มีความมั่นคงสูงใหม่ที่จะไม่พิจารณาเรื่องอัตราโทษในปัจจุบันแต่อนาคตจะพิจารณาพฤติการณ์ของนักโทษที่มีปัญหาเป็นหลัก เพราะบางคดีเช่นคดีฉ้อโกงหากนักโทษพวกนี้ก่อเหตุฉ้อโกงหลายครั้งก็มีโทษจำคุกสูงแต่ไม่ได้หมายความว่านักโทษกลุ่มมีพฤติการณ์ก้าวร้าวรุนแรง โดยแผนการสร้างเรือนจำซุปเปอร์แม็กครั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้เชิญอดีต ผบ.เรือนจำซุปเปอร์แม็ก ของประเทศสหรัฐอเมริกา มาหารือวางแนวทางการดำเนินการ  ส่วนระยะนี้ที่ยังสร้างเรือนจำใหม่ไม่เสร็จ มีเรือนจำความมั่นสูง17 แห่ง ที่ควบคุมนักโทษ โดยเรือนจำ 7 แห่งมีเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และอีก 10 แห่ง มีเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรือนจำที่เหลืออีก 41 แห่ง ที่จะสร้างใหม่

ตนจะให้ความสำคัญกับนโยบายกรีนเอเรียหรือเรื่องสิ่งแวดล้อมของเรือนจำทั้งการบำบัดน้ำเสีย การบำบัดขยะ ส่วนขนาดของเรือนจำที่จะสร้างใหม่จะขึ้นอยู่กับเรือนจำเดิมว่าเป็นเรือนจำอำเภอหรือเรือนจำจังหวัดโดยจะก่อสร้างให้เหมาะสมกับจำนวนนักโทษในแต่ละพื้นที่ ในส่วนของเรือนจำกลางคลองเปรม ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมีพื้นที่กว่า 300 ไร่ ยังไม่อยู่ในแผนการย้ายเรือนจำครั้งนี้ จะอยู่ในเฟส 2 ที่จะมีการย้ายเรือนจำในอนาคต รวมทั้งเรือนจำกลางบางขวางเช่นกันที่อยู่ในโครงการย้ายเรือนจำในระยะต่อไป ในส่วนของโครงการก่อสร้างเรือนจำเอกชน ตนได้เสนอ รมว.ยุติธรรม ในหลักการเบื้องต้น แต่ขณะนี้กฎหมายยังไม่พร้อม โดยเห็นว่าประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา สามารถทำได้โดยแก้ไขกฎกระทรวง

ทั้งนี้ในอนาคตหากมีการแก้ไขกฎหมายก็พร้อมเปิดโครงการเรือนจำ ใช้รองรับผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี  เพราะผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีตามรัฐธรรมนูญ ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จะปฎิบัติเหมือนนักโทษในเรือนจำไม่ได้ ซึ่งเรือนจำเอกชนทำให้รัฐไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลเพียงแต่เข้าไปดูแลมาตรฐานด้านการควบคุม 

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับผลการปราบปรามการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าเรือนจำให้กับนักโทษในเรือนจำ
 
ล่าสุดวันที่ 15 ต.ค. ที่เรือนจำกลางคลองไผ่ จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่เรือนจำสามารถยึดเครื่องบินบังคับวิทยุ ที่บินนำโทรศัพท์มือถือไปส่งให้นักโทษ แดน 5 แต่ไม่สามารถส่งไปถึงจุดหมายได้ เนื่องจากผู้คุมได้สังเกตเห็นเสียก่อน ภายในเครื่องบินบังคับได้มีการบรรจุโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง หูฟัง 6 ชุด บูธูท 1 ชิ้น ซิมการ์ด 35 ชิ้น และที่ชาร์จแบตเตอรี่มือถืออีก 6 ชุด  ขณะนี้อยู่ในการติดตามตัวผู้ที่เกี่ยวข้อง สำหรับราคาซื้อขายโทรศัพท์ภายในเรือนจำมีมูลค่าสูงโดยเฉพาะสมาร์ทโฟน เช่น ไอโฟน  ซึ่งมีราคาสูงถึงเครื่องละ 300,000บาท ส่วนมือถือธรรมดาก็ขึ้นอยู่กับความเก่าใหม่ แต่มีราคาระหว่าง 3-5 หมื่นบาท ส่วนเรือนจำกลางเขาบิน จังหวัดราชบุรี เจ้าเจ้าหน้าที่เรือนจำสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่พยายามโยนโทรศัพท์มือถือข้ามกำแพงเรือนจำ อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลหาผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป


ราชทัณฑ์ชงสร้างคุกใหม่42แห่ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์