ราคาเอทานอลไตรมาส 4 เสนอขาย 26 บาท


        ราคาเอทานอลไตรมาส 4 เสนอขาย 26 บาท/ลิตร ผู้ค้าน้ำมันหวังกระทรวงพลังงานเข้ามาแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นกระทบต่อการส่งเสริมแก๊สโซฮอล์ ด้านค่าการตลาดน้ำมันสูงกว่าเกณฑ์แนวโน้มผู้ค้าน่าจะปรับลดลงได้อีก


        นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงอยู่ระหว่างการติดตามปัญหาเอทานอล โดยถึงแม้จะมีตึงตัวเดือน พ.ย.นี้ แต่มั่นใจว่าจะไม่ขาดแคลนแน่นอน โดยได้พยายามติดตามการผลิตเอทานอลจากโรงงานมันสำปะหลัง ซึ่งจะผลิตได้ทดแทนเอทานอลที่มีปัญหาราคาแพง และในวันศุกร์นี้ ตนจะไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตจากมันสำปะหลังที่จังหวัดราชบุรี เพื่อดูถึงกระบวนการผลิตเพื่อให้เกิดความแน่ใจ


        ด้านรายงานข่าวจากวงการค้าน้ำมันแจ้งว่า ราคาเอทานอลไตรมาส 4 ในขณะนี้ ผู้ค้าได้แจ้งเบื้องต้นว่าอยู่ที่ราคา 25-26 บาท/ลิตร จากที่ราคาไตรมาส 3 ราคาสูงถึง 24 บาท/ลิตร ซึ่งทำให้ค่าการตลาดแก๊สโซฮอล์ลดต่ำลง อย่างไรก็ตามทาง ผู้ค้าคาดหวังว่ากระทรวงพลังงานจะเข้ามาร่วมเจรจากับผู้ค้าน้ำมันและผู้ผลิตเอทานอลให้เข้าใจถึงระบบการค้าระยะยาว เพราะหากปล่อยให้เอทานอลสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ อาจจะทำให้ไม่เกิดแรงจูงใจในการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ ซึ่งในขณะนี้ผู้ค้าน้ำมันไม่หวั่นเรื่องการขาดแคลนแต่หวั่นเรื่องปัญหาราคา เพราะนอกจากโมลาสจะมีราคาแพงแล้ว การผลิตจากมันฯ ยังได้มาตรฐานตามที่ตั้งใจ เพราะประสิทธิภาพของการผลิต ปัญหาเศษดินของมันฯ จึงทำให้การผลิตได้เพียงครึ่งเดียว เท่านั้น และทำให้ต้นทุนของเอทานอลสูงตามไปด้วย


        “นโยบายอี 85 ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเดินหน้าอย่างไร โรงงานแป้งมันฯ ก็ผลิตได้ไม่เต็มที่ โมลาสก็แพง ซึ่งก็หวังว่า ในการเจรจาร่วมกันของผู้ค้าน้ำมัน-ผู้ผลิตเอทานอลและกระทรวงพลังงาน จะหาทางออกโดยไม่ทำให้ราคาแพงไปกว่านี้ อย่างไรก็ตามคาดว่า เอทานอลจะไม่ขาดแคลนเพราะเดือน ธ.ค.จะเริ่มหีบอ้อยใหม่ โมลาสจะมีมากขึ้น” รายงานข่าวระบุ


        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ค่าการตลาดน้ำมันพบว่าค่าการตลาดน้ำมันทั้งดีเซล บี 2-กลุ่มเบนซินสูงกว่า 2 บาท ต่อลิตร ยกเว้นบี 5 ที่อยู่ที่ประมาณ 1.46 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ผู้ค้าน้ำมันน่าจะปรับลดราคาให้ผู้บริโภคได้อีก เพราะค่าการตลาดปกติควรอยู่ที่ 1.50 บาท/ลิตร  โดยผู้ค้าน้ำมันได้ลดราคา ล่าสุด ลดเฉพาะ บี 5 เมื่อวันเสาร์ ( 5 ก.ย.) 60 สต./ลิตร ทำให้ส่วนต่างราคาน้ำมัน บี 2และบี 5 เพิ่มขึ้นจาก 1.20 บาท เป็น 1.60 บาท/ลิตร  คาดเพื่อจูงใจให้เกิดการใช้ บี 5 เพิ่มขึ้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์