ราคาบ้านในปักกิ่งแพงหูฉี่ สูงกว่ารายได้ประชาชนถึง22เท่า

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เอเอฟพีรายงานว่า ราคาอพาร์ตเมนต์แบบธรรมดาในกรุงปักกิ่ง ของจีน สูงกว่ารายได้เฉลี่ยของคนในเมืองนี้ถึง 22 เท่า

โดยในปีที่แล้ว อพาร์ตเมนต์ขนาด 90 ตารางเมตรมีราคา 1.6 ล้านหยวน (ประมาณ 7.5 ล้านบาท) ขณะที่รายได้เฉลี่ยของครัวเรือนอยู่ที่ 7.1 หมื่นหยวน สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลกำลังเผชิญปัญหาท้าทายในการจัดหาที่อยู่อาศัยในราคาที่จ่ายได้ให้กับประชาชนท่ามกลางความบูมของภาคอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่การสร้างที่อยู่อาศัยราคาต่ำที่มีรัฐบาลสนับสนุนก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ จึงมีการเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มโครงการก่อสร้างบ้านราคาต่ำ

รายงานข่าวระบุว่า ทางการของจีนได้ออกมาตรการอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้

เพื่อไม่ให้ฟองสบู่แตกที่อาจทำให้เศรษฐกิจของจีนตกรางและส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งมาตรการเริ่มได้ผล โดยราคาอสังหาฯในเดือนมิถุนายนลดลง 0.1 % เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ถือเป็นครั้งแรกที่ราคาลดลงนับจากไตรมาสแรกปีที่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ทางการจีนได้พยายามควบคุมการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์

แต่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิตช์ เรทติ้ง ระบุว่า ธนาคารจีนปกปิดข้อมูลสินเชื่อที่แท้จริง และทางการก็ประเมินสินเชื่อต่ำกว่าความเป็นจริงประมาณ 28% หรือประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์