ราคาน้ำมัน 1-2 วันนี้ยังไม่เปลี่ยน แต่บางจากฯ โอดค่าการตลาดต่ำกว่าเกณฑ์

โรงแรมรดิสัน  12  ม.ค.  -  นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ จะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ 

เพราะแม้ราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์วันศุกร์ที่ผ่านมา ในส่วนราคาน้ำมันดีเซลจะปรับลดลง  แต่ราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น  คงต้องรอดูราคาน้ำมันตลาดสิงคโปร์อีก 1-2  วัน  ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร  โดยขณะนี้ ค่าการตลาดน้ำมันทุกผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับไม่สูง  ค่าการตลาดเฉลี่ยเดือนมกราคม ประมาณ  0.80-0.90  บาท


นายอนุสรณ์  กล่าวว่า  สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีความผันผวน  เพราะยังคงวิตกกังวลสถานการณ์รุนแรงในอิสราเอล กับปาเลสไตน์ 

ขณะที่สตอกน้ำมันสหรัฐเพิ่มขึ้น สะท้อนว่าปริมาณการใช้น้ำมันของสหรัฐลดลง  นอกจากนี้  ยังต้องติดตามผลการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) วันที่  19  มกราคมนี้ ว่าจะมีมาตรการขึ้นราคาน้ำมันอย่างไร  หรือลดกำลังการผลิตอีกหรือไม่  แต่เชื่อว่าคงจะไม่มีผลต่อราคาน้ำมันมากนัก  เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวลดลง ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลงตาม 


กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจากปิโตรเลียม ประเมินว่า ในช่วงครึ่งปีแรกราคาน้ำมันจะอยู่ประมาณ  40-50  ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล 

แต่ครึ่งปีหลังมีแนวโน้มราคาน้ำมันปรับขึ้น  เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มดีขึ้น   แต่ก็ขึ้นอยู่กับมาตรการของสหรัฐ ว่า จะกระตุ้นเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด หรือมาตรการที่ออกมาจะสร้างความเชื่อมั่นได้มากขึ้นหรือไม่  ซึ่งหากทำได้ กองทุนเก็งกำไรคงจะเข้ามาเก็งกำไรน้ำมันอีก  ทำให้ราคาเฉลี่ยน้ำมันตลอดปี  2552  อยู่ที่  55  ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์