รากหญ้าน้ำตาไหลอาหารจานด่วนทะลุ 50 บ.

ชาวบ้านร้องลั่นอาหารจานด่วนราคาโหดทะลุจานละ 50 บาท พาณิชย์เต้นสั่งฟูดคอร์ด ตลาดสด จัดเมนูธงฟ้า 25 บาท ทุกร้าน


เมื่อวันที่ 12 ก.ค. นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกับห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และตลาดสด

อาทิ บิ๊กซี เทสโก โลตัส คาร์ฟูร์ แม็คโคร เดอะมอลล์ เซ็นทรัล ท็อปส์ ได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาอาหารปรุงสำเร็จราคาแพง ให้ทุกร้านค้าในศูนย์อาหารจัดอาหารเมนูธงฟ้าราคาประหยัดอย่างน้อย 1 รายการ ราคา 25 บาท และขอความร่วมมือกับร้านอาหารเครือมิตรธงฟ้า 3,891 แห่งทั่วประเทศ ตรึงราคาอาหารสำเร็จรูปไว้จานละ 20-25 บาท จำหน่ายแก่ประชาชน เพื่อเป็นทางเลือกในการเลือกซื้อ และช่วยลดปัญหาค่าครองชีพ โดยเริ่มตั้งแต่ 19 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

เนื่องจากที่ผ่านมา ประชาชนร้องเรียนมาที่กรมการค้าภายในอย่างต่อเนื่องว่า

ได้รับความเดือดร้อนจากราคาอาหารปรุงสำเร็จ เครื่องดื่ม น้ำแข็งเปล่า ที่จำหน่ายในร้านค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า และตลาดสดมีราคาสูง และจากการลงพื้นที่สำรวจในห้างสรรพสินค้าพบรายการอาหาร ก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด ข้าวราดแกง ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู มีราคาแพงจริง ตกจานละ 25-50 บาท น้ำเปล่าขวดใส (ขวดเพท) 500 มล. ราคา 10-15 บาท น้ำแข็งเปล่าแก้วละ 1-5 บาท ขณะที่ อาหารจานด่วนในตลาดสดมีราคาสูงเช่นกัน จานละ 20-35 บาท น้ำเปล่าขวดใส 7-10 บาท และน้ำแข็งเปล่า 1-2 บาท

“กรมฯ กำลังเร่งแก้ปัญหาอาหารสำเร็จรูปราคาแพง เพราะตอนนี้ได้รับร้องเรียนเข้ามามาก ต่อจากปัญหาเนื้อหมู ไข่ไก่ น้ำตาลทรายแพง อีกทั้งยังกระทบต่อผู้บริโภคจำนวนมาก เพราะระยะหลังคนไทยหันมาพึ่งพาการบริโภคอาหารนอกบ้านมากขึ้น ดังนั้น การที่อาหารปรุงสำเร็จเครื่องดื่มแพง ย่อมกระทบต่อภาระค่าครองชีพ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ดังนั้นจึงต้องขอความร่วมมือให้ทุกร้านค้าตรึงราคา หรือเพิ่มเมนูทางเลือกราคาประหยัดแก่ผู้บริโภค และต้องเป็นอาหารคุณภาพ ปริมาณเหมาะสม และรสชาติอร่อย รวมถึงขอให้ทุกศูนย์อาหารลดราคาเครื่องดื่ม น้ำแข็งเปล่า และจัดมุมน้ำดื่มฟรีให้บริการด้วย”


นางวัชรีกล่าวต่อว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะเรียกผู้ประกอบการน้ำเปล่าบรรจุขวดรายใหญ่และรายเล็ก

อาทิ บริษัทเสริมสุข บริษัทไทยน้ำทิพย์ บริษัทไทยเบฟเวอเรจ บริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ บริษัทเนสท์เล่ (ไทย) มาหารือแก้ไขปัญหา เพราะที่ผ่านมาได้รับร้องเรียนจากผู้บริโภคมาว่ามีราคาแพง และมีราคาขายไม่เท่ากัน จึงจะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการทุกรายแจ้งต้นทุนของการผลิต และราคาจำหน่ายเพื่อมาจัดทำเป็นราคาแนะนำแจ้งให้ผู้บริโภครับทราบ

“ที่ผ่านมา กรมไม่ได้เข้าไปดูแลราคาน้ำเปล่าอย่างชัดเจน ทำให้แต่ละร้านค้ามีการขายราคาสูง บางแห่งขายขวดละ 8-10 บาท หรือ สูงถึง 15 บาท ดังนั้น จากนี้ต้องดูแลราคาขายให้ชัดเจน เพราะถือว่าสร้างผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพผู้บริโภคมาก โดยให้ผู้ประกอบการแจ้งต้นทุน ทั้งขวดบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่ง น้ำดื่ม เข้ามา เพื่อกำหนดราคาขายแนะนำที่เหมาะสม ซึ่งชนิดขวดเพท หรือ ขวดใส อาจมีราคาสูงสุด เพราะต้นทุนขวดค่อนข้างสูง แต่หากเป็นขวดขุ่นราคาก็ถูกลง หรือ ขวดแก้วก็ลดลงมาอีก เพราะขวดสามารถนำมาใช้หมุนเวียนได้”

ส่วนการแก้ปัญหาไข่ไก่ราคาแพง ขณะนี้ได้ติดตามปัญหา และศึกษาผลกระทบต้นทุนไข่ไก่อย่างใกล้ชิด

เพื่อเสนอให้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ รับทราบเร็วที่สุด โดยการศึกษาครอบคลุมการผลิตต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่ต้นทุนของพันธุ์ไก่ไข่ ราคาอาหารสัตว์ ราคาขายปลีก ว่า มีความเหมาะสม หรือมีความปกติจากส่วนใด รวมถึงแนวทางแก้ปัญหา และการใช้ช่องทางกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพ และประชาชนไม่เดือดร้อน

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาข้าวเปลือก และข้าวสารได้ปรับสูงขึ้น เพราะผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังจะออกสู่ตลาดน้อย

รวมถึงโรงสีเหลือสต็อกข้าวไม่มาก็ตาม ขณะที่ ผู้ส่งออกได้ส่งมอบข้าวไปบางส่วนแล้ว โดยราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ณ วันที่ 9 ก.ค.53 ตันละ 12,500-15,000 บาท สูงขึ้น 500 บาท ข้าวเปลือกเหนียว 13,000-15,000 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี 10,000-12,000 บาท สูงขึ้นตันละ 350 บาท ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 8,000-9,000 บาท สูงขึ้นตันละ 100 บาท ส่วนแนวโน้มคาดว่า มีโอกาสเพิ่มสูงอีก เพราะพื้นที่เพาะปลูกภาคกลางประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำหรับเกณฑ์กลางอ้างอิงข้าวเปลือกรอบสอง ประจำวันที่ 12 ก.ค.53 เพื่อใช้ในการจ่ายเงินชดเชยวันที่ 12-18 ก.ค.

มีดังนี้ ข้าวเปลือก ความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 8,081 บาท ชดเชย 1,919 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี 10,809  บาท ชดเชย 191 บาท ข้าวเปลือกเหนียว 13,465 บาท ไม่ต้องชดเชย แต่หากราคาข้าวเปลือกต่ำกว่าราคาประกันสามารถนำมาจำหน่ายผ่านในโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ โดยข้าวเจ้า 10% รับซื้อตันละ 7,881 บาท และข้าวเจ้า 25% รับซื้อตันละ 7,481 บาท.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์