รับสั่งผู้ว่าฯ ดูแลแขกของพระองค์ พระราชทานเสื้อจักรยาน

รับสั่งผู้ว่าฯ ดูแล‘แขกของพระองค์’ พระราชทานเสื้อจักรยาน ประกวดภาพ‘ปั่นเพื่อแม่’ ทำหนังสือประวัติศาสตร์

รับสั่งผู้ว่าฯ ดูแลแขกของพระองค์ พระราชทานเสื้อจักรยาน

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานฝ่ายจัดกิจกรรมในส่วนภูมิภาค นำคณะผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัดเข้ารับมอบสิ่งของพระราชทานในกิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558 "Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่"

รับสั่งผู้ว่าฯดูแลแขกของพระองค์

โดยมีพล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เป็นผู้แทนพระองค์ มอบเสื้อพระราชทาน หน้าพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร

นายสุริยันต์ สุจริตพลวงศ์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดงานกิจกรรมพิเศษโครงการ Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่ เปิดเผยว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงมีรับสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดูแลแขกของพระองค์ท่าน ซึ่งก็คือนักปั่นจักรยานทุกคนที่จะมาร่วมงานในวันที่ 16 สิงหาคมเป็นอย่างดี

พระราชทานเสื้อจักรยาน

นอกจากนี้ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานเสื้อจักรยาน จังหวัดละ 1,000 ตัว แต่ด้วยความใส่พระราชหฤทัย กังวลว่าจะลำเลียงกลับลำบาก วันนี้จึงพระราชทานเสื้อและเข็มกลัดก่อน 100 ชุด พร้อมเสื้อคอโปโลเพื่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอีก 300 ตัว จากนั้นจะลำเลียงไปพร้อมคาราวานลำเลียงสิ่งของพระราชทานวันที่ 5 สิงหาคม ทั้งนี้ พระองค์ทรงสนพระทัยติดตามข่าวและความรู้สึกของประชาชน และทรงใส่พระราชหฤทัยมาก อย่างเสื้อจักรยานรับสั่งว่าสตรีบางท่านอาจไม่อยากสวมเนื่องจากค่อนข้างรัดรูป จึงทรงออกแบบเป็นเสื้อคอโปโลสำหรับปฏิบัติงาน ในส่วนของเสื้อจักรยานทรงเลือกเนื้อผ้าที่เหมาะกับสภาพเมืองร้อน โดยทรงศึกษาเรื่องนี้ด้วยพระองค์เอง

อยากให้ทุกคนมาปั่นเพื่อแม่

นายสุริยันต์กล่าวอีกว่า พอความทราบถึงพระองค์ท่านว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ที่ประสบอุบัติเหตุจากการไปตรวจพื้นที่เส้นทางปั่นจักรยาน พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้ผู้แทนพระองค์อัญเชิญแจกันดอกไม้เยี่ยม พระมหากรุณาธิคุณครั้งนี้ทำให้ผู้ว่าฯ มีกำลังใจทำให้หายเร็วขึ้น พระองค์รับสั่งว่า "ผู้ว่าราชการทุกคนเป็นตัวแทนของเรา เขาเหน็ดเหนื่อยมากเพื่อถวายงานครั้งนี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเขา เราต้องใส่ใจและดูแลอย่างดี"

"งานปั่นเพื่อแม่ครั้งนี้ ทรงอยากให้ทุกคนมาปั่นเพื่อแม่ตัวเอง เหมือนกับที่พระองค์ทรงปั่นเพื่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ความสุขของแม่คืออยากเห็นลูกแข็งแรง รักกัน สามัคคี กตัญญู ซึ่งกิจกรรมนี้แสดงถึงสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด" นายสุริยันต์กล่าว

พระราชทานน้ำดื่ม5แสนขวด

นอกจากนี้ สมเด็จพระบรมฯโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเป็นห่วงประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดไกลๆ จึงรับสั่งให้เตรียมน้ำดื่ม อาหาร เพื่อรองรับประชาชนที่มารอรับเสด็จฯโดยพระราชทานน้ำดื่ม 5 แสนขวด แต่คาดวันดังกล่าวจะมีประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก จึงมีบริษัทเอกชนร่วมบริจาคน้ำดื่มเข้ามาอีก 1.6 แสนขวด ซึ่งอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ หากหน่วยงานใดประสงค์บริจาคเพิ่มเติม แจ้งความจำนงได้ที่หน่วยงานราชการหรือหมายเลข 1122 พร้อมกันนี้ ทรงมีพระเมตตาอนุญาตให้ประชาชนที่เฝ้ารับเสด็จฯสองข้างทางสามารถนำน้ำดื่ม ผลไม้หรืออาหารแจกให้นักปั่นตามจุดพักต่างๆได้

ส่งภาพชิงถ้วยพระราชทาน

นายสุริยันต์ยังเปิดเผยด้วยว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดทำหนังสือภาพประวัติศาสตร์ปั่นเพื่อแม่ โดยมีกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)เป็นผู้ดำเนินการ และเชิญชวนประชาชนส่งภาพเข้าประกวดชิงถ้วยพระราชทาน โดยจะมีคณะกรรมการคัดเลือกให้เหลือ 1,000 ภาพ ก่อนทูลเกล้าฯถวายให้ทอดพระเนตร จากนั้นจึงโปรดเกล้าฯ ให้นำมารวมเล่มและพระราชทานให้ประชาชนต่อไป

40จว.ร่วมซ้อมใหญ่2สค.

ต่อมาพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ในระดับภูมิภาคว่า ในระดับภูมิภาค มีประชาชนลงทะเบียนร่วมกิจกรรม 254,862 คน และในจำนวน 1,000 คนแรกของแต่ละจังหวัดจะได้รับเสื้อและเข็มพระราชทาน ส่วนที่เหลือสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานเข็มกลัดให้ทุกคนที่ลงทะเบียน สำหรับการเตรียมความพร้อมแต่ละจังหวัด ได้ประชุมตรวจสอบเส้นทาง และซักซ้อมต่อเนื่อง ระยะทางปั่นมีตั้งแต่ 25-40 กิโลเมตรตามความเหมาะสมของพื้นที่ ทั้งนี้ วันที่ 2 สิงหาคม จะมี 40 จังหวัด เข้าร่วมซ้อมใหญ่เสมือนจริง และวันที่ 12 สิงหาคม แต่ละจังหวัดมีพิธีมอบเข็มกลัดและเสื้อพระราชทาน เปิดกิจกรรมประกวดภาพถ่าย

ด้านนายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวเปิดตัวกิจกรรมส่งภาพกิจกรรมปั่นเพื่อแม่เข้าประกวดชิงถ้วยพระราชทานว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดกิจกรรมภาพประวัติศาสตร์ปั่นเพื่อแม่ และให้ประชาชนร่วมส่งภาพแสดงถึงความรักแม่เข้าประกวด แบ่งเป็น 5 หัวข้อ ได้แก่ ความรัก ความสามัคคี ความกตัญญู ลูกทำเพื่อแม่ และความมุ่งมั่น ผู้สนใจส่งภาพประกวดได้ในเว็บไซต์ www.Bikeformom2015.com/Photocontest และจะคัดเลือกภาพที่ดีที่สุด 1,000 ภาพมาจัดทำเป็นหนังสือ 3 เล่มได้แก่ จดหมายเหตุบอกเล่าเรื่องราวกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ บันทึกประวัติศาสตร์ปั่นเพื่อแม่ทั่วแผ่นดิน และหนังสือปกอ่อนรวมภาพที่ประชาชนส่งประกวด

มท.1กำชับผู้ว่าฯพร้อมเผชิญเหตุ

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด มอบนโยบายจัดกิจกรรม "Bike For Mom ปั่นเพื่อแม่"วันที่ 16 สิงหาคมว่า ขอให้ทุกจังหวัดดูแลประชาชน ดูแลความเรียบร้อย จัดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลทั้งสุขภาพ ความปลอดภัย ตั้งแต่มาร่วมกิจกรรมจนถึงเดินทางกลับบ้าน เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง รวมทั้งเตรียมเส้นทางอื่นรองรับด้วย

สั่ง5จว.ใต้สแกนพื้นที่กันเหตุป่วน

จากนั้นพล.อ.อนุพงษ์ได้สอบถามการเตรียมความพร้อม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งผู้ว่าฯรายงานว่า มีการเตรียมความพร้อมร่วมกับเจ้าหน้าที่กองทัพภาคที่ 4 ในการดูแลเส้นทาง รวมทั้งกองกำลังภาคประชาชนดูแลความปลอดภัย ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์เสนอให้ผู้ว่าฯชายแดนใต้เอ็กซเรย์พื้นที่จัดกิจกรรมโดยให้วางกำลังครอบครองพื้นที่ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุสร้างสถานการณ์ นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ได้กำชับผู้ว่าฯ 8 จังหวัดที่มีการถ่ายทอดสด ให้เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิธีเปิดและพิธีปิด ให้สอดคล้องกับในกรุงเทพฯ อย่าทำแบบผักชีโรยหน้า

ทั่วประเทศพร้อมร่วมกิจกรรม

สำหรับจังหวัดต่างๆทั่วประเทศเตรียมพร้อมร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่อย่างเต็มที่ อย่างจ.เชียงใหม่ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า มีประชาชนสมัครร่วมกิจกรรมกว่า 7,000 คน เพราะต้องการสนองพระราชประสงค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมารที่ทรงอยากให้คนไทยหันมาใส่ใจสุขภาพ

เช่นเดียวกับ นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเผยว่า จังหวัดสำรวจเส้นทางแล้วสองครั้ง และวันที่ 2 สิงหาคมจะร่วมซ้อมใหญ่พร้อมกันทั้งประเทศอีกครั้ง มั่นใจว่าจ.กาญจนบุรีมีความพร้อม 100%

รวมถึงนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทกล่าวว่า จ.ชัยนาทพร้อมเต็มร้อยสำหรับกิจกรรมวันที่ 16 สิงหาคม ทั้งเรื่องเส้นทางและชาวชัยนาทที่ตื่นตัวออกมาร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ เพื่อแสดงความจงรักภักดี โดยมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอันดับ 1 ของประเทศถึง 8,761 คน ไม่นับรวมกรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯชัยนาทปลื้มปีติ

นายสุทธิพงษ์ยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานดอกไม้เยี่ยม หลังประสบอุบัติเหตุจักรยานตกเขา สร้างกำลังใจสูงสุดแก่ชีวิต และเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลมาก ทำให้ฟื้นร่างกายได้เร็วขึ้น และชาวชัยนาทรู้สึกยินดีไม่ต่างกัน

กทม.รับเข็มกลัดฯครบแสนชิ้น

ความคืบหน้าการแจกเข็มกลัดพระราชทานที่ระลึกกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ จำนวน 100,000 ชิ้นในส่วนกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเปิดให้ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.Bikeformom2015.com และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตนั้น นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัด กทม.เปิดเผยว่า มีประชาชนลงทะเบียนขอรับเข็มกลัดพระราชทานครบ 100,000 ชิ้นแล้ว โดยสามารถรับเข็มกลัดพระราชทานได้ระหว่างวันที่ 14-15 สิงหาคม ที่สำนักงานเขตที่แจ้งความประสงค์ไว้ ทั้งนี้ ประชาชนที่ไม่ได้รับเข็มกลัดพระราชทานขอเชิญชวนสวมเสื้อสีฟ้ามาร่วมกิจกรรมและเฝ้าฯรับเสด็จในกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ วันที่ 16 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 15.00 น.

นายกฯปลื้มคนไทยสนใจปั่น

ช่วงค่ำวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าว ในรายการคืนความสุขให้คนในชาติถึงกิจกรรม "Bike for Momปั่นเพื่อแม่"ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่เห็นประชาชนจำนวนมากไปเข้าแถวรอรับเสื้อและเข็มกลัดพระราชทาน เพื่อเตรียมเข้าร่วมกิจกรรม แสดงความจงรักภักดีที่มีต่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ แล้วร่วมกิจกรรมของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสวันแม่ของแผ่นดิน อีกทั้ง ยังสะท้อนความสามัคคีของคนไทย พร้อมระบุขอให้เตรียมร่างกาย อุปกรณ์ เรื่องความปลอดภัยให้พร้อม รวมถึงศึกษากติกามารยาทในการปั่นจักรยานด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์