รับมือโจร.! ฝึกเจ้าของร้านทองยิงปืน

ผวาโจรปล้น"ผู้การฯ"หนุนช่วย"ตำรวจ"


จับเสี่ย-เจ๊เจ้าของร้านฝึกยิงปืน ผวาโจรปล้นร้านทองเกลื่อนเมืองยุคเศรษฐกิจตกตํ่า ผู้การฯ กรุงเก่าปิ๊งไอเดียเด็ด ช่วยตำรวจอีกแรง

พร้อมเสริมมาตรการป้องกันดูแลเข้ม "ลำปาง" เพิ่มกำลัง-ตรวจตราถี่ยิบ รายงานผลทุกครึ่งชั่วโมง



เมื่อวันที่ 13 พ.ค. พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา


เชิญคณะผู้ประกอบการร้านขายทองรูปพรรณ และร้านสะดวกซื้อภายในจังหวัด รวมกว่า 213 แห่ง เข้าร่วมประชุมแนะนำมาตรการในการป้องกันเหตุชิงทรัพย์ และปล้นทรัพย์ ที่บริเวณศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจ บก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา

เพื่อเป็นแนวทางหนึ่งในการรับมือกับบรรดาคนร้ายที่กำลังอาละวาดปล้น-จี้ร้านทอง และร้านสะดวกซื้ออย่างหนักในช่วงนี้ หลังการประชุม ครูฝึก ยังสอนวิธีการใช้อาวุธปืนและฝึกยิงปืนให้กับผู้ประกอบการทั้งชายและหญิง

ทั้งการยิงปืนในท่านั่ง ท่ายืน และท่าประชิดตัว เพื่อรู้จักวิธีใช้อาวุธปืนอย่างถูกต้องในการป้องกันตัวเองและร้านค้า หากถูกคนร้ายบุกปล้น ได้รับความสนใจและสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ประกอบการอย่างมาก

โดยเฉพาะรายที่เป็นผู้หญิง และทุกคนยืนยันว่าจะมาฝึกยิงปืนทุกวันอาทิตย์ หลังสนามยิงปืนเปิดอย่างเป็นทางการ

พล.ต.ต.นเรศ กล่าวว่า ตำรวจ อนุญาตให้ผู้ประกอบการร้านทองมีอาวุธปืนไว้ป้องกันเหตุปล้นร้านได้ แต่ต้องเก็บปืนไว้เฉพาะภายในร้าน และระมัดระวังในการใช้ ช่วงที่ออกจากร้านกลับบ้านขอให้เก็บปืนไว้ในที่ที่สมควร

อย่างไรก็ดี เรามีมาตรการเชิงรุกด้านการป้องกันและตอบโต้ไว้เช่นกัน โดยให้เจ้าของร้านใช้อาวุธตอบโต้คนร้ายได้ สำหรับจุดเสี่ยงที่คนร้ายอาจเข้าปล้น และยังมีร้านที่ล่อแหลมบางร้านแยกตัวออกจากชุมชนไปเปิดอยู่อย่างโดดเดี่ยว

ซึ่งได้กำชับให้ตำรวจออกตรวจตราอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือกับเจ้าของร้านให้ปิด-เปิดตามวันเวลาที่กำหนด นอกจากนี้จะมีการซ้อมแผนการใช้สัญญาณเตือนภัยทุกเดือน


น.ส.อารมณ์ อันลือชัย เจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งในตลาดแกรนด์ อ.อุทัย ยอมรับว่า


รู้สึกมั่นใจมากขึ้น หลังเข้าฝึกซ้อมและทดสอบยิงปืนจริง ๆ เพราะช่วยสร้างความมั่นใจในการใช้ปืนป้องกันตัวและร้าน

ปัจจุบันจะรอพึ่งเฉพาะตำรวจอย่างเดียวคงไม่ได้ ผู้ประกอบการร้านทองต้องหาวิธีทางป้องกันตัวเองด้วย ส่วนสาเหตุที่ช่วงนี้มีการปล้น-จี้ร้านทองบ่อย ๆ น่าจะมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ หลายคนติดการพนันและเป็นหนี้บัตรเครดิต เลยหลงผิดหันมาก่อคดีกัน

ส่วนที่ จ.ลำปาง พล.ต.ต.จิรุจจ์ พรห โมบล ผบก.ภ.จว.ลำปาง สั่งการให้ตำรวจทุกโรงพัก ออกตรวจตราร้านทอง ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม และปั๊มน้ำมันในพื้นที่รับผิดชอบให้ถี่ขึ้น

โดยให้รายงานผลทุกครึ่งชั่วโมง และมีการเพิ่มกำลังตำรวจเป็น 2 เท่า และจัดชุดเคลื่อนที่เร็วขึ้นมาเสริมอีกชุดเพื่อสามารถออกปฏิบัติหน้าที่ได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ แนะนำให้เจ้าของร้านทองทุกแห่งหมั่นตรวจสอบสภาพกล้องหรือโทรทัศน์วงจรปิดภายในร้านให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอด.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์