รับทรัพย์หน้าฝน!! เห็ดเผาะกำแพงเพชร คนซื้อเกลี้ยง แม้ราคาโลละ 600

รับทรัพย์หน้าฝน!! เห็ดเผาะกำแพงเพชร คนซื้อเกลี้ยง แม้ราคาโลละ 600

 หลังจากที่แห้งแล้งมายาวนานหลายเดือน บวกกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุทะลุกว่า 40 องศาฯ ทำให้วงจรของพืชและสัตว์หน้าฝน ออกมาล่าช้ากว่ากำหนดมาก แต่หลังจากที่เริ่มมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดใกล้เคียง จากช่วงปลายฤดูร้อน กำลังจะเปลี่ยนผ่านสู่ฤดูฝน เห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ หรือเห็ดหอบ (แล้วแต่จะเรียก) ก็เริ่มผุดออกมาตามป่าเขา ชาวบ้านที่มีอาชีพหาของป่า เริ่มเข้าป่าไปหาเก็บเห็ดเผาะ ที่ผุดขึ้นตามป่าเขาออกมาวางขาย 

ที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เริ่มมีการนำเห็ดเผาะมาวางขายกันแล้ว เห็ดเผาะรุ่นแรกของ จ.กำแพงเพชร โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ในเขต อ.พรานกระต่าย ในช่วงต้นฤดู มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 600 บาท ซึ่งถือว่าเป็นเห็ดเผาะที่แพงที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศไทย

รับทรัพย์หน้าฝน!! เห็ดเผาะกำแพงเพชร คนซื้อเกลี้ยง แม้ราคาโลละ 600

ด้าน นางเสริม ถมเถื่อน อายุ 59 ปี ชาวบ้าน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร แม่ค้าขายของป่าตามฤดูกาล กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝน ทำให้เห็ดเผาะมีราคาแพง เพราะเป็นเห็ดเผาะชุดแรกของฤดู ขายอยู่ตวงด้วยกระป๋องนมข้นกระป๋องละ 100 บาท ขนาดครึ่งลิตร 150 บาท และขนาด 1 ลิตร 300 บาท หรือชั่งเป็นกิโลกรัม ตกกิโลกรัมละ 600 บาท ซึ่งไม่เคยแพงแบบนี้มาก่อน แต่ถึงแม้ว่าราคาสูงแต่ยังขายหมดทุกวัน มีกำไรวันละไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000 บาท

ส่วนสาเหตุที่เห็ดเผาะมีราคาแพง เนื่องจากทราบดีว่าเห็ดเผาะของ จ.กำแพงเพชร โดยเฉพาะของ อ.พรานกระต่าย จะเป็นเห็ดเผาะที่มีรสชาติอร่อยที่สุด ประกอบกับปีนี้ เห็ดเผาะออกน้อยมาก เพราะติดภัยแล้ง จึงยิ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค แต่ถ้าเป็นเห็ดเผาะมาจากจังหวัดอื่นๆ ราคาเหลือแค่โลละ 300 บาทเท่านั้น ซึ่งผู้บริโภคจะรู้ดี และดูเป็นว่าเป็นเห็ดของ จ.กำแพงเพชรหรือไม่

ขอขอบคุณ  thairath 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์