รับขวัญลูกแพนด้าเล็งจัดงาน11ก.ค.

กรณีการกำเนิดลูกแพนด้าน้อยของหลินฮุ่ย ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชน อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ หลังรับทราบข่าวการเกิดลูกแพนด้าของหลินฮุ่ย และช่วง ช่วง ต่างทยอยเดินทางมาชมกันจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ด้านนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูลทวี หัวหน้าโครงการวิจัย และจัดแสดง แพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้มีการปรึกษากับผู้ใหญ่ และผู้รู้ใน จ.เชียง    ใหม่แล้ว โดย ผวจ.เชียงใหม่ ให้แนวคิดว่า การจัดพิธีเฉลิมฉลองน่าจะมีการรับขวัญก่อน ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมประเพณีล้านนา จากการปรึกษากับ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.มณี พยอมยงค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เห็นชอบและระบุว่า วันดีที่ควรมีการทำพิธีคือ 11 ก.ค. แต่วันอื่นก็สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้จัด
  
นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวต่อว่า การจัดงานครั้งนี้ เนื่องจากหมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่สร้าง ประโยชน์ส่งเสริมสังคมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่

และนำความผาสุกมาสู่ประชาชน อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์เชื่อมความสัมพันธ์ไทย-จีน อีกด้วย สำหรับพัฒนาการของแพนด้าน้อย วันนี้เริ่มปรากฏสีดำชัดมากขึ้นที่บริเวณใบหู และราง ๆ รอบดวงตา รวมถึงขาหน้า และขาหลัง และมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอีก 25 กรัม เป็น 260 กรัม ซึ่งถือว่ามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์เกินเกณฑ์มาตรฐาน
 
หัวหน้าโครงการวิจัยฯ กล่าวต่อถึงสุขภาพของแพนด้าแม่ลูก ว่ามีสุขภาพแข็งแรงขึ้นมาก

โดยตลอดช่วงคืนที่ผ่านมาแพนด้าน้อยได้กินนมตลอดและนอนหลับสบายทั้งคืน ส่วนหลินฮุ่ยนั้นมีอาการเมื่อยล้าเนื่องจากเข้าสู่วันที่ 6 แล้วยังคงอุ้มลูกไม่วาง พี่เลี้ยงต้องเข้าไปช่วยขยับท่า และนวดตัวให้ แต่เห็นความตั้งใจแล้วไม่ว่า  จะปวดเมื่อยอย่างไรมือข้างขวาของหลินฮุ่ยก็จะ ไม่ยอมปล่อยวาง
 
สำหรับพัฒนาการของแพนด้าน้อยนั้น สีดำที่ปรากฏที่หูสองข้างเริ่มชัดเจนมากขึ้น โดยสีดำที่เกิดขึ้นที่หูและรอบดวงตานั้นเกิดจากผิวหนังที่มีสีเข้มไม่ใช่ส่วนของขน

ซึ่งวันนี้หากมองผ่านกล้องวงจรปิดในระยะไกลจะเห็นสีดำได้เด่นชัดขึ้น นอกจากนี้ขาหน้าหลัง 4 ข้างเริ่มปรากฏสีดำขึ้นมาบ้างและจากนี้ไปจะเริ่มมีสีเข้มชัดเจนมากขึ้น ส่วนขนาดของลำตัวและขาของแพนด้าน้อยก็มีการเพิ่มขนาดขึ้นตามลำดับ และน้ำหนักโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นที่วันละ 20-30 กรัมอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีที่หลินฮุ่ยทำลูกหลุดตกลงพื้นเมื่อวานนั้นเกิดจากที่แพนด้าน้อยดิ้นเพราะมีความแข็งแรงมากขึ้นและพยายามจะตะกายหาเต้านมแม่อีกข้าง และอาจเป็นไปได้ที่หลินฮุ่ยพยายามจะขยับท่า อย่างไรก็ตามตรวจสอบดูแล้วแพนด้าน้อยไม่ได้รับอันตรายใด ๆ
 
ส่วนการปรับเปลี่ยนนำวัสดุมารองพื้นปูนเพื่อลดอันตรายในกรณีที่แพนด้าน้อยร่วงหลุดมือมาอีกหรือไม่

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า คงจะไม่ทำเนื่องจากการนำวัสดุอื่นมาปูพื้นอาจส่งผลทำให้แพนด้าน้อยและหลินฮุ่ยหายใจติดขัดลำบากและอาจหวาดระแวง และการที่พื้นราบเรียบจะเป็นข้อดีในการที่จะสังเกตเห็นสองแม่ลูกได้ชัดเจนง่ายกว่า ขณะนี้ทางสวนสัตว์เตรียมไปเก็บไผ่ร่วมบนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มาทดลองให้หลินฮุ่ยกิน หลังจากหลินฮุ่ยปฏิเสธการกินไผ่หลายชนิดมาตั้งแต่หลังคลอด โดยทางโครงการหลวงจะเป็นผู้นำทางไปและจะนำมาให้หลินฮุ่ยได้ทดลองกินเพราะเป็นไผ่อ่อน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์