รับ14คนไทยจากเม็กซิโกถึงเครื่องบิน จัดห้องพิเศษวัดไข้ หวัด2009ลามทั่วโลก ติดเชื้อเพิ่ม766 ตาย20


สธ.ใช้แผนรับ 14 คนไทยจากเม็กซิโกถึงเครื่องบิน ไม่ผ่านด่านตม. จัดห้องพิเศษตรวจวัดไข้ หากพบเชื้อ 2009 ส่ง รพ.บำราศฯ ถ้าไม่มีคุมเข้มเฝ้าระวัง 7 วัน ให้เลือกอยู่"บ้าน-รพ." ห้ามออกข้างนอกเด็ดขาด ฮ่องกงกักตัว 350 นักท่องเที่ยว หลังพบหวัดเม็กซิโก เชื้อลามพุ่งเป็น 18 ปท. ทั่วโลกติดเชื้อเพิ่ม 766 คน เสียชีวิต 20


ไม่พบเชื้อเด็ก 11เดือนบุรีรัมย์

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงภายหลังประชุมศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังแก้ไข ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ ไข้หวัดใหญ่เอ (เอช 1 เอ็น 1) เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 3 พฤษภาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข ว่า สถานการณ์ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน-2 พฤษภาคม สำนักระบาดวิทยาได้รับรายงานผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่สะสม 10 ราย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นไข้หวัดใหญ่ทั่วไป 9 ราย ส่วนเด็กชายวัย 11 เดือน จ.บุรีรัมย์ ที่เดินทางจากประเทศนิวซีแลนด์มาถึงไทย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา สรุปผลการตรวจไม่พบเชื้อ เป็นเพียงแค่ไข้หวัดธรรมดา

"สำหรับผู้ที่มีไข้ 1 ราย เป็นหญิงที่ส่งเข้าสังเกตอาการที่สถาบันบำราศนราดูร ผลตรวจยืนยันเป็นไข้หวัดใหญ่ทั่วไป อาการดีขึ้น แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว ทั้งนี้ ส่วนผลเฝ้าระวังผู้เดินทางเข้าประเทศที่สนามบินสุวรรณภูมิ ผลตรวจสะสมรอบ 6 วันที่ผ่านมา ทั้งหมด 216,448 ราย ยังไม่พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009"

ตรวจเข้ม14คนไทยจากจังโก้

นายวิทยากล่าวว่า สำหรับคณะนักเรียนทุนเอเอฟเอส และครูชาวไทย รวม 14 คน ที่มาจากประเทศเม็กซิโก มาต่อเครื่องที่นิวยอร์ก ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา และนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น โดยสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ถึงประเทศไทยในเวลา 23.20 น. ของคืนนี้ (3 พฤษภาคม) ขณะนี้ สธ.ประสานไปยังครอบครัว ญาติของคณะครู และนักเรียนทั้ง 14 คน ขอนัดพบเวลา 21.00 น. ของคืนนี้ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อทำความเข้าใจมาตรการการเฝ้าระวังโรคเบื้องต้นทราบว่านักเรียนทั้ง 7 คน มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนคณะครูมีภูมิลำเนาอยู่ในต่างจังหวัด จะแจกอุปกรณ์ป้องกันโรคให้ด้วย เช่น หน้ากากอนามัย เจลฆ่าเชื้อ ปรอทวัดอุณหภูมิ เป็นต้น

"สธ.จะนำรถพยาบาลฉุกเฉินไปรับตัวคณะครู นักเรียนทันทีที่ลงจากเครื่องบิน โดยไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และไม่ผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ (เทอร์โมสแกน) เหมือนผู้โดยสารทั่วไป แต่จะจัดห้องรับรองพิเศษสำหรับตรวจร่างกายเบื้องต้น ซึ่งมีทีมแพทย์พยาบาลตรวจคัดกรองอาการอย่างละเอียด โดยการวัดอุณหภูมิร่างกาย หากมีอุณหภูมิสูงเกิน 37 องศาเซลเซียน หรือมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก จะถือว่าป่วยไข้ต้องส่งตัวไปโรงพยาบาลบำราศฯ เพื่อตรวจสุขภาพอย่างละเอียดและให้การรักษาทันที"

ให้เลือกดูอาการที่บ้าน-รพ.7วัน

นายวิทยากล่าวว่า ในรายที่ไม่มีอาการป่วยไข้ ก็ให้เลือกตามความสมัครใจว่าจะให้ สธ.เฝ้าระวังโรคให้ คือ พักค้างที่โรงพยาบาลบำราศฯ นาน 7 วัน โดยอนุญาตให้นำญาติมาพักด้วยได้ 2-3 คน หรือจะพักอยู่ที่บ้านตนเอง นาน 7 วัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ติดตามอาการทุกวัน และระหว่างเฝ้าระวังโรค ขอความร่วมมือให้อยู่เฉพาะในบ้านพักเท่านั้น เพราะเชื้อนี้มีระยะฟักตัว 2-3 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้สูง นอกจากนี้ ประสานไปยังสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เพื่อขอชื่อ ที่อยู่ที่พำนักในประเทศไทย หมายเลขโทรศัพท์ของผู้โดยสารที่นั่งใกล้กับคณะครู และนักเรียนชาวไทยทั้ง 14 คน ในระยะ 2 แถวที่นั่งติดกัน ซึ่งอาจต้องเข้าระบบเฝ้าระวังโรคของ สธ.ไทย หากพบว่าในคณะคนไทยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 กลับมาด้วย
 
เวลา 21.30 น. นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานมูลนิธิเอเอฟเอส ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับครู-ผู้ปกครองและญาติของนักเรียนทุนและครูอาสาสมัครเอเอฟเอสประมาณ 20 คน ที่มารอรับการเดินทางกลับจากเม็กซิโกว่า เห็นด้วยกับมาตรการการเฝ้าระวังโรคของสธ. เบื้องต้นทางผู้ปกครองทั้งหมดของเด็ก ต้องการให้บุตรหลานอยู่ในระบบการเฝ้าระวังโรค7วัน ที่โรงพยาบาลบำราศฯ  เพื่อความปลอดภัยและไม่เป็นที่รังเกียจของสังคม เพราะขณะนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสข่าวโรคหวัดใหญ่ 2009 อยู่ในความในใจของคนในประเทศ  แต่ต้องถามความสัมครใจกับนักเรียนทุนว่า อยากฝากระวังโรคที่รพ.หรือเฝ้าระวังที่บ้าน

ด้านผู้ปกครองรายหนึ่งของนักเรียนทุนซึ่งเป็นผู้หญิงอายุ 18 ปี กล่าวว่า ตามกำหนดลูกสาวจะถึงประเทศไทยวันที่ 3 กรกฎาคม แต่ต้องกลับมาก่อนเนื่องจากเมืองทียูเอ็กแอลเอ ทางตอนใต้เม็กซิโกซิตี้ มีผู้เสียชีวิตในเมือง 8 ราย  ก่อนหน้านี้ลูกจะกลับ แต่มีอาการไม่สบาย เริ่มมีอาการไอ และไปพบแพทย์ที่เมืองทักล่า ตรวจร่างกายพบว่า ไม่มีไข้สูง แพทย์ได้จ่ายยามารับประทาน อาการดีขึ้น แต่ระหว่างเดินทางกลับมา ยังไม่ทราบว่าอาการดีขึ้น หรือแย่ลง รู้สึกเป็นห่วงอย่างมาก เพราะที่เมืองไปอยู่ขาดแคลนหน้ากากป้องกันเชื้ออย่างหนัก  หากเจอลูกสาว จะทำความเข้าใจกับลูกาสาวให้อยู่ในความเฝ้าระวังของโรงพยาบาล
 
เตือนปชช.ซื้อยากินเองเชื้อดื้อ

นายวิทยากล่าวว่า จัดทำแนวทางการตรวจคัดกรองสำหรับเจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรค เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทุกด่าน ทั้งทางบก 60 ด่าน ทางน้ำ 15 ด่าน และทางอากาศ 15 ด่าน ทั้งนี้ แต่งตั้ง ศ.นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาของประเทศไทย เป็นประธานคณะที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของ สธ.ด้วย สำหรับการรับมือหลังมีเชื้อระบาดเข้าสู่ทวีปเอเชีย ยังจะไม่ห้ามคนไทยไป 16 พื้นที่ที่มีรายงานพบผู้ป่วยไข้หวัด 2009 แต่ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางชั่วคราว

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัด สธ. กล่าวว่า ขอให้ประชาชนไทยอย่าตื่นตระหนกกับข่าวการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 จนเกินไป เนื่องจากมีรายงานว่าประชาชนจำนวนมากที่จะเดินทางไปต่างประเทศ หาซื้อยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่เพื่อกินป้องกันเอง เป็นเรื่องอันตรายมาก เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยา และไม่มียาที่จะรักษาได้อีก การใช้ยาต้องอยู่ในความควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และยานี้ไม่มีจำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป

สธ.ชี้หมูติดเชื้อจากคนต้องพิสูจน์

ด้าน ศ.นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานคณะที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของ สธ. กล่าวถึงข่าวหมูที่ประเทศแคนาดาติดเชื้อจากคนที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ในประเทศแถบสหรัฐอเมริกาพบการป่วยในหมูได้เป็นประจำอยู่แล้ว และติดต่อสู่คนได้แต่ไม่มาก ซึ่งหมูถือเป็นถังผสมของเชื้อทำให้เกิดการกลายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี เช่น เมื่อหลายปีที่ผ่านมาที่สหรัฐ เคยพบกรณีการติดเชื้อจากหมูในหญิงตั้งครรภ์ ทำให้หญิงคนดังกล่าวเสียชีวิต แต่ไม่มีการระบาดในวงกว้าง ซึ่งก็มีการติดตามเชื้อเป็นระยะๆ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร และไม่ทราบว่าเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่

"แต่การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ก็น่าเป็นห่วงเพราะเป็นเชื้อ เอช 1 เอ็น 1 คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2464 ที่มีการระบาดของสแปนิชฟูล แต่รายงานการติดเชื้อในคนที่เกิดขึ้นทั้งประเทศเม็กซิโก และสหรัฐ และอีกหลายประเทศ ก็ไม่พบประวัติการสัมผัสหมู เป็นการติดต่อจากคนสู่คน ฉะนั้น การติดเชื้อในหมูของประเทศแคนาดา จึงไม่น่ามีความเกี่ยวข้อง แต่ต้องรอการพิสูจน์ที่ชัดเจนต่อไป" ศ.นพ.ประเสริฐกล่าว

"มาร์ค"ยันไทยไม่มีติดหวัด2009

ก่อนหน้านี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนออกรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ว่า สถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีคนติดเชื้อนี้ในประเทศไทย
นายอภิสิทธิ์กล่าวในรายการอีกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ความห่วงใยในเรื่องของปัญหาไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมและดูแล เพื่อป้องกันปัญหาอย่างเต็มที่ ยารักษาก็เตรียมไว้พร้อมเช่นเดียวกัน โดยยังมีเพียงเรื่องวัคซีนเท่านั้น ขณะนี้ในโลกยังอยู่ในขั้นตอนหรือกระบวนการของการผลิตต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 เดือน

พร้อมแล้วประชุมสธ.อาเซียน

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวว่า ประเทศไทยพร้อมแล้วจัดการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขของอาเซียนบวก 3 เป็นการเฉพาะ เพื่อรับมือในภูมิภาคนี้ต่อปัญหาไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้น มีการประสานกับประเทศฟิลิปปินส์ เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์เป็นประธาน เพื่อแสดงออกถึงความพร้อมและยังแสดงออกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียนพร้อมรับมือกับปัญหานี้ ซึ่งจะจัดประชุมในวันที่ 7-8 พฤษภาคมนี้ ที่โรงแรมดุสิตธานี

"ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องตื่นตระหนก ข้อมูลขณะนี้ในโลกพบคนที่ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ 650 กว่าคน ที่เสียชีวิตไปจะประมาณร้อยละ 3 ถึงร้อยละ 5 เพื่อได้เปรียบเทียบกับโรคติดต่อที่เราเคยประสบพบมาในช่วงหลายปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นซาร์ส หรือไข้หวัดนก จะเห็นว่าความรุนแรงน่าจะน้อยกว่า แต่อยากให้ประชาชนนั้นไม่ประมาทเท่านั้นเอง ถ้าใครพบผู้ใดที่มีไข้ที่มีอาการที่น่าสงสัย ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ จะมีมาตรการที่จะเข้าไปดูแลเฝ้าระวังให้ เวลานี้รู้สึกว่าได้ติดตามรวม 6 คนแล้ว ที่ก่อนหน้านี้สงสัย ก็จะมีการแยกตัวออกมา และมีการติดตาม และขณะนี้เข้าใจว่า 4 รายสุดท้าย ทดสอบเบื้องต้นคือไม่ใช่ แต่จะยืนยันอีกวันที่ 3 พฤษภาคมนี้"

ถกข้อสำคัญคุมเข้มคน"เข้า-ออก"

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในการบริโภคหมู เพราะกลัวติดเชื้อ จะแก้อย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า บังเอิญเรามีปัญหาหมูแพงก่อนหน้านี้ด้วย ก็อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่ง แต่ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นี้ ติดระหว่างคนกับคน เหมือนไข้หวัดธรรมดา ไม่มีปัญหาในเรื่องของการซื้อหรือการบริโภคหมู ส่วนข่าวระบาดที่กระเถิบเข้ามาใกล้ประเทศไทยนั้น ล่าสุดมีที่ฮ่องกง ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย ต้องระมัดระวังตลอดเวลา แต่ถ้าทุกประเทศดูแลคนของตัวเองตั้งแต่ขาออก จะทำให้การแก้ปัญหาง่ายขึ้น อันนี้จะเป็นหัวข้อสำคัญที่เราจะมาคุยกันในรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า สิ่งที่หวังจะได้จากการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนคิดว่าในเรื่องมาตรฐาน จริงๆ ต้องให้ทุกประเทศมีมาตรฐานใกล้เคียงกันในการดูแลคนเดินทางเข้า-ออก จะทำให้ง่ายขึ้น อาจจะมาซักซ้อมในเรื่องการปรับมาตรฐาน ขั้นตอน วิธีการ อย่างน้อยที่สุดในหมู่ภูมิภาคอาเซียนด้วยกัน นอกจากนี้เรื่องวัคซีนและเรื่องยา ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่ บวก 3 คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาด้วย เพราะ 3 ประเทศนี้ จะมีความพร้อมมากกว่าในเรื่องของวัคซีน ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือให้กับคนในอาเซียนด้วย และในวันที่ 6 พฤษภาคม จะมีการเชิญประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย เพื่อซักซ้อมในระดับภูมิภาค

ติดเชื้อเพิ่มเป็น18ประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เอเพิ่มขึ้นเป็น 18 ประเทศแล้วโดย 3 ประเทศล่าสุดคือไอร์แลนด์ คอสตาริกา และอิตาลี ส่วนผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 766 คน โดยที่เม็กซิโกเพิ่มจาก 427 คนเป็น 454 คน ที่สหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเป็น 180 คน ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 20 คน โดย 19 คนอยู่ที่เม็กซิโกและอีก 1 คน อยู่ที่สหรัฐ  เอเอฟพีรายงานว่า ผลการตรวจชายชาวไอร์แลนด์ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโกผลตรวจเป็นบวกและกลายเป็นชาวไอร์แลนด์คนแรกที่ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อชาวไอร์แลนด์จากทางตะวันออกของประเทศ

แคนาดาหมูติดเชื้อคนรายแรก

ทางด้านสำนักงานอาหารและยาของประเทศแคนาดาเปิดเผยว่าพบหมูติดเชื้อรายแรกในประเทศที่แคว้นอัลเบอร์ตาและขณะนี้ถูกควบคุมพื้นที่ไว้ คาดว่าติดมาจากเจ้าของฟาร์มที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโกและกลับมาป่วย แต่อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อในแคนาดาเพิ่มขึ้นอีก 30 คน ทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 85 คน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่มีนักเรียน 11 คน ล่าสุดเยอรมนีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 8 คน และที่อิตาลีเพิ่มอีก 1 คนเป็น 2 คน

ฮ่องกงกักตัวทั้งโรงแรม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้กักตัวนักท่องเที่ยวราว 350 คน ไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่งเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อป้องกันการระบาดไข้หวัดใหญ่เอ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องการควบคุมตัวนักท่องเที่ยวที่เคยสัมผัสกับนักท่องเที่ยวจากเม็กซิโกซึ่งเป็นคนที่นำเชื้อไข้หวัดใหญ่เอเข้าสู่ฮ่องกง ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อ 2 คนโดยคนที่ 2 เป็นผู้หญิงที่เดินทางกลับจากเม็กซิโก

ที่สหรัฐอเมริกามีการปิดโรงเรียนมากกว่า 400 แห่งทั่วประเทศเพื่อป้องกันการระบาดไข้หวัดใหญ่เอโดยโรงเรียน 144 แห่ง ถูกปิดที่รัฐเท็กซัส ทำให้นักเรียนราว 250,000 คน ไม่มีที่เรียนหนังสือ

ไม่ทำลายการค้าโลก

เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงเกษตรในประเทศในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก ได้มีการแถลงการณ์ร่วมโดยกล่าวว่าการระบาดของไข้หวัดใหญ่เอครั้งนี้ไม่ทำลายการค้าโลกแต่อย่างใดและทางด้านองค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ องค์การการค้าโลก และองค์การสุขภาพสัตว์โลกเรียกร้องให้ประเทศคู่การค้าอย่าอ้างเหตุผลการระบาดไข้หวัดใหญ่เอในการกีดการค้าประเทศอื่นๆ หรือตั้งกำแพงที่ไม่จำเป็นสำหรับการนำเข้าหมูจากประเทศพบเชื้อไขัหวัดใหญ่เอโดยเฉพาะจากเม็กซิโก ด้านฮูยังได้ส่งยาต้านไข้หวัด 2.4 ล้านดอสไปยังประเทศกำลังพัฒนา 72 ประเทศ

ส่วนที่ทำเนียบขาวสหรัฐ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายฟิลิเป คาลเดรอน ประธานาธิบดีเม็กซิโก เป็นเวลา 20 นาที โดยผู้นำทั้ง 2 คนได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมไข้หวัดใหญ่เอ

จีนควบคุมบริเวณชาวเม็กซิโก

สถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในจีนทั้งในกรุงปักกิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ได้ควบคุมชาวเม็กซิโกที่เดินทางเข้าจีนรวมกว่า 40 คน ทั้งๆ ที่การตรวจไม่พบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เอก็ตาม โดย 9 คนถูกควบคุมตัวไว้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในปักกิ่ง 26 คนในโรงแรมที่เซี่ยงไฮ้ และอีก 6 คนที่กวางโจว โดยบางคนเดินทางมาจากเม็กซิโกจริง แต่หลายคนเดินทางมาจากที่อื่นอย่างเมืองลอสแองเจลิสในสหรัฐ ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกเตือนให้ชาวเม็กซิโกหลีกเลี่ยงเดินทางไปจีนเนื่องจากจีนใช้มาตรการเข้มงวดสำหรับชาวเม็กซิโกในช่วงนี้ จีนยังอยู่ระหว่างติดตามผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเม็กซิโกภายหลังพบผู้โดยสารคนหนึ่งที่ต้องสงสัยติดไข้หวัดใหญ่ สิงคโปร์ได้สั่งการให้ควบคุมตัวทุกคนที่เดินทางมาจากเม็กซิโกเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน
 
รายงานข่าวล่าสุด ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศโคลอมเบีย โดยเป็นชายอายุ 42 ปี ชาวเมืองซิปาคิรา ใกล้กรุงโบโกตา เมืองหลวงโคลอมเบีย ขณะเดียวกัน เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้เลี้ยงหมูที่พยายามขัดขวางมิให้เจ้าหน้าที่นำหมูไปฆ่าตามคำสั่งของรัฐบาลเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่เอ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์