รันทดยายมัดเท้าหลานทิ้งหน้าบ้าน

"น่าเวทนา ไม่มีเวลาเลี้ยงหลาน"


เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 26 มี.ค. นายเวชยันต์ อรรณนพพร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น

รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า

มีเด็กอายุประมาณ 3 ขวบ ถูกมัดข้อเท้าด้วยเชือกทิ้งตากแดดอยู่ในบ้านเลขที่ 139 หมู่ 17 บ้านหนองกุง ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น อย่างน่าสงสาร จึงประสานกับพ.ต.ท.วรวัฒน์ มะลิ รองผกก.กลุ่มงานสวัสดิการเด็ก เยาวชน และสตรี ศสส.ภ.4 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ

รุดไปตรวจสอบเป็นบ้านห้องแถวให้เช่า

ชั้นเดียวจำนวน 10 ห้องติดกัน ที่หน้าห้องเลขที่ 139 พบภาพสุดสะเทือนใจของด.ช.ชลิต หรือ บอย สุกสว่าง อายุ 3 ขวบ สวมกางเกงขาสั้น เสื้อยืดสีเทา ข้อเท้าขวาถูกมัดด้วยเชือกฟางสีแดงยาวประมาณ 1 เมตร ติดเสาระเบียงหน้าบ้าน ปล่อยให้ตากแดดตากฝน โดยมีข้าวจี่ 1 จาน น้ำ 1 แก้ว วางอยู่ใกล้ เนื้อตัวมอมแมม

บริเวณหน้าบ้าน

ยังมีด.ช.ชาญชัย หรือ ขาว สุกสว่าง อายุ 9 ขวบ พี่ชาย นักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกุงวิ่งเล่นอยู่ โดยไม่มีผู้ใหญ่อยู่ในบ้าน เจ้าหน้าที่ช่วยกันแก้เชือกออกจากข้อเท้าด.ช.ชลิต พร้อมนำเด็กทั้งสองมาที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า

ด.ช.บอย และด.ช.ขาว อาศัยอยู่กับยายชื่อ นางสุขสันต์ พุทธา อายุ 64 ปี ช่วงที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กนั้น นางสุขสันต์หางานทำอยู่ในซอยเทพารักษ์ ถนนรถไฟ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งออกตามหา จนพบนางสุขสันต์เดินหางานก่อสร้างอยู่ในซอยเทพารักษ์ แต่ไม่มีใครรับเพราะอายุมาก จากนั้นจึงเชิญตัวไปสอบปากคำ


นางสุขสันต์ให้การว่า

มีลูก 5 คน ทำงานที่ต่างจังหวัด 3 คน ส่วนอีก 2 คนอยู่กับตน คือ นายนำพล พุทธา อายุ 27 ปี ป่วยเป็นโรคประสาท และด.ช.สมพงษ์ อายุ 13 ปี รับจ้างทำงานทั่วไป ต่อมานางหนูแดง ลูกสาวคนที่สองซึ่งไปทำงานก่อสร้างในกรุงเทพฯ และมีครอบครัวจนมีลูก 3 คน คือ ด.ญ.ชลิตตา อายุ 11 ขวบ ด.ช.ชาญชัย อายุ 9 ขวบ และด.ช.ชลิต หรือ บอย อายุ 3 ขวบ กระทั่งเมื่อต้นปี 2549 ลูกเขยป่วยเสียชีวิต ลูกสาวพาหลานมาให้ช่วยเลี้ยง โดยจะส่งเงินมาให้เดือนละ 1,000-2,000 บาทเท่านั้น

นางสุขสันต์กล่าวอีกว่า

ตอนนี้ชีวิตยิ่งลำบากเพราะตกงาน เงินที่ลูกสาวส่งมาให้ก็ไม่พอ จึงต้องออกหางานทำและทุกครั้งที่ออกจากบ้านต้องมัดหลานชายคนเล็กเอาไว้ เพราะซุกซนเกรงว่าจะได้รับอันตราย เนื่องจากหลานอีกคนก็ยังเด็ก ไม่สามารถดูแลน้องๆ ได้ แต่หลังจากกลับเข้าบ้านก็จะแก้เชือกให้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เพื่อนบ้านพบเห็นด.ช.บอยถูกมัดติดกับเสาระเบียงให้ตากแดดหลายครั้งตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมาเกิดความสงสาร จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และหลังสอบปากคำเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ

จัดทำประวัติของนางสุขสันต์

และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมตักเตือนไม่ให้เลี้ยงดูบุตรหลานอย่างทรมานอีกต่อไป โดยเฉพาะการผูกข้อเท้า นอกจากนี้ ยังประสานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้นำเด็กๆ ไปตรวจสุขภาพ และจะช่วยเหลือตามขั้นตอนของสำนักงานสังคมสงเคราะห์ต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์