รัฐไม่มีนโยบายแทรกแซงราคายาง 120 บาท

รัฐไม่มีนโยบายแทรกแซงราคายาง 120 บาท


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 25 ส.ค. ที่โรงแรมไดมอนด์ อ. จ.สุราษฎร์ธานี นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีการแก้ไขปัญหาราคายางพารา ก่อนเป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษเรื่องนโยบายของกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ในการพัฒนาเกษตรกรเตรียมความพร้อมสู่  AEC  โดยมีเกษตรกรจากภาคใต้เข้าร่วมกว่า 200 คนว่า มีการประชุมในคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ และกำหมดมาตรการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการที่จะแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนโดยวิเคราะห์แล้วว่าการชื้อยางนำราคาใช้เงินไปแล้ว 22,000 กว่าล้าน มียางค้างสต็อกกว่า   200,000 ตัน ซึ่งตรงนี้ไม่ได้ทำให้ราคายางดีขึ้นเนื่องจากราคายางพาราเกี่ยวข้องกับราคาตลาดโลกและเศรษฐกิจโลกทำให้ทำให้ราคาปรับช้า ทางรัฐบาลจึงหันมาแก้ไขวิธีการที่ให้ยั่งยืนในส่วนของปัจจัยการผลิตค่าปุ๋ยไร่หนึ่งประมาณ 1,260 บาทในกลุ่มที่ไม่เกิน 60 ไร่ต่อคนก็มีเกษตรกรที่ได้รับเปิดกรีดแล้วประมาณ 1 ล้านรายในวงเงินไม่เกิน 10,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็จะสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวสวนยางพาราให้ใช้เงินของกองทุนในการปลูกพืชแซมหรือทำอาชีพเสริมแล้วโค่นต้นยางพาราที่มีอายุเกิน 25 ปีซึ่งเกษตรกรจะมีรายได้จากการขายไม้เข้ามาด้วยในระดับต่อไป ในส่วนของสหกรณ์หรือกลุ่มเงินกู้ขอให้รวมตัวกันสร้างโรงงานแปรรูป ซึ่งขณะนี้เราไม่มีโรงงานแปรรูปที่เป็นของเกษตรกรเองที่สามารถส่งออกให้กับผู้ผลิตในประเทศที่เพิ่มมูลค่ายางซึ่งขณะนี้พบว่ายางพารา 3 ล้านกว่าตัน ส่งออกต่างประเทศหมดมียางที่ใช้ในประเทศแค่ 5 แสนตันจึงกระตุ้นให้ใช้ในประเทศมากขึ้นไม่ว่าในอุตสาหกรรมยางพาราโรงงานถุงมือหรือยางล้อ ต้องส่งเสริมให้มีการขยายตัวมีวงเงินกู้ให้ภาคเอกชนขยายตัวปรับปรุงขยายโรงงานในวงเงิน 15,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐจะช่วยในเรื่องดอกเบี้ย

นายยุคล กล่าวด้วยว่าในส่วนของการเรียกร้องของกลุ่มม๊อบเกษตรชาวสวนยางในพื้นที่ภาคใต้ ที่ต้องการให้รัฐประกันราคาในราคา กก.ละ 120 บาท ขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ราคาตลาดอยู่ที่ 71-72 บาท ถ้ารัฐรับซื้อก็ยิ่งขาดทุน เพราะเราชื้อมาแล้วตั้ง 22,000 ล้านบาท แล้วยังมียางค้างสต๊อกอยู่อีกกว่า 200,000 ตัน หากขายไปวันนี้ราคายางยิ่งดิ่งอีกจึงคิดว่าจะไม่ขายยางในสต็อกแต่จะนำมาใช้ในประเทศ ม๊อบเองก็ขอให้ยอมรับความจริงและปรับปรุงตัวเองต้องดูว่าต้นทุนเท่าไหร่และลดต้นทุนให้มากที่สุด เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มากที่สุด

“ และในการชุมนุมเรียกร้องนั้น ถ้าท่านทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเพราะเรามีกฎหมาย ท่านต้องยอมรับความจริงว่าถ้าจะฆ่าห่านไข่ทองคำเพื่อกินเนื้อห่านก็จะได้กินครั้งเดียวแต่ถ้าคิดจะกินไข่ทองคำต่อเหมือนยางพาราเราก็ดูแลโดยตลอดดูแลมาเป็น 10 ปี มีงบประมาณมีการใช้จ่ายงบอุดหนุนมาพอสมควรต้องกลับมาดูแลตัวเอง ส่วนปาล์มมีการขยายการรับชื้อปาล์ม กิโลกรัม 4 บาท ถึงเดือนกันยายนและมีนโยบายที่จะให้ใช้ B7 เพิ่มมากขึ้นมีนโยบายที่จะให้โรงไฟฟ้าใช้น้ำมันพืชเป็นเชื้อเพลิงปาล์มจึงไม่น่ามีปัญหา วันนี้เกษตรกรต้องดูคุณภาพและหันมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า ส่วนการช่วยเหลือชาวสวนยางเป็นปุ๋ยจะเอาเข้า ครม.ให้เร็วที่สุดและขณะนี้เรามีสภาเกษตรกรแห่งชาติอยู่อยากให้ดำเนินการตามระบบตามกลไกลหากเกษตรกรจะคุยกับรัฐควรผ่านทางสภาเกษตรกรตามระบบเพราะจะมีน้ำหนักในการเจรจาแต่วันนี้เห็นว่าพี่น้องรู้ปัญหาทุกอย่างแต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมยังประท้วงส่วนการเมืองจะเกี่ยวข้องหรือไม่ผมไม่ทราบ” นายยุคล กล่าว..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์