รัฐเคาะช่วยค่าชดเชยครอบครัวละ5แสนบาท

รัฐเคาะช่วยค่าชดเชยครอบครัวละ5แสนบาท สพฉ.รายงานยอดตายน้ำท่วมพุ่ง 94 ราย

วานนี้ (28 ต.ค.) ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ในสภามีการตั้งกระทู้ถามสด เกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วม โดย นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา พรรครวมชาติพัฒนา กล่าวว่า ตามระเบียบการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ช่วยได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อครัวเรือน แต่น้ำท่วมปีนี้ เสียหายมาก จึงขอให้รัฐบาลช่วยมากกว่านี้ ถ้าไม่ได้ถึง 20,000 บาท ขอให้ใกล้เคียงก็ยังดี ส่วนการช่วยชาวนาชาวไร่ควรจ่ายไปเลย 3,500 บาทต่อไร่
 
ส่วน นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การบริหารจัดการของรัฐบาลมีความบกพร่อง

เพราะตั้งรัฐมนตรีจาก จ.ตรัง มาดูแลปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง แต่ปรากฏว่า ไม่มีงบป้องกันเรื่องน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย คมนาคม เกษตรฯ และสาธารณสุข ไม่มีการแจ้งเตือนวิกฤต ไม่มีการเตรียมยาสำรอง เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ยอมใช้คนอื่นที่มีประสบการณ์ มีแต่ใช้คนใกล้ชิดที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีการจัดการกับงบท้องถิ่น ตรงนี้คือการไร้ประสิทธิภาพของนายกฯ โดยขณะนี้ ปัญหาเกิดเพราะอำนาจอยู่ที่ผู้ว่าฯ แต่ปรากฎว่าไม่มีเงินให้เขาไปดำเนิน ทำให้ไม่สามารถลงไปช่วยประชาชนได้ทันท่วงที เมื่อไหร่จะต่อเรือเสร็จ ส่วนภาคอุตสาหกรรมไม่ยอมลงไปดู


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกฯ ในฐานะคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.)

ชี้แจงว่า รัฐบาลช่วยเหลือหลายรูปแบบ ไม่ใช่ช่วยแค่ 5,000 บาทต่อครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังมีค่าทำศพ การขยายการชำระหนี้เงินกู้ออกไปอีก 3 ปี ให้เงินกู้อีกไม่เกินรายละ 100,000 บาท ชดเชยพื้นที่การเกษตรไร่ละ 606 บาท รวมทั้งหมดแล้ว 1 ครัวเรือน จะได้เงินชดเชยประมาณ 500,000 บาท แต่รัฐบาลยินดีจ่าย แม้จะต้องใช้งบประมาณถึงหมื่นล้านบาท

สพฉ.รายงานยอดตายน้ำท่วมพุ่ง94ราย

วันนี้ (29 ต.ค.) นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 10-29 ต.ค. ตัวเลข ณ เวลา 07.00 น. จำนวนทั้งสิ้น 94 ราย จาก 20 จังหวัด เป็นชาย 78 ราย หญิง 16 ราย ประกอบด้วย นครราชสีมา 18 ราย นครสวรรค์ 12 ราย ลพบุรี 11 ราย พระนครศรีอยุธยา 7 ราย บุรีรัมย์ 6 ราย นนทบุรี 5 ราย สุพรรณบุรี 5 ราย ขอนแก่น 4 ราย กาแพงเพชร 4 ราย เพชรบูรณ์ 3 ราย สระบุรี 3 ราย ชัยภูมิ 3 ราย ปทุมธานี 3 ราย ระยอง 2 ราย สิงห์บุรี 2 ราย ชัยนาท 2 ราย สระแก้ว 1 ราย ตราด 1 ราย อุทัยธานี 1 ราย และพิจิตร 1 ราย

นพ.ชาตรี กล่าวต่อว่า สำหรับตัวเลขที่รายงานมา เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 68 ราย แต่ได้รับรายงานมาวันนี้ เพิ่มอีก 26 ราย

อย่างไรก็ตาม สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการจมน้ำ ดังนั้น หลังจากปัญหาอุทกภัยผ่านพ้นไปแล้ว สพฉ.จะร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำแผนคนไทยว่ายน้ำเป็น หรือลอยน้ำเป็น เป็นวัคซีนป้องกันไม่ให้มีการเสียชีวิตจากการจมน้ำ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์