รัฐฯย้ำการประกันราคาพืชช่วยเกษตรกรได้ประโยชน์


     รัฐบาลมั่นใจนโยบายการประกันราคาผลิตผลทางการเกษตร จะเป็นแนวทางป้องกันการสวมสิทธิ์ และเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

       นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการรักษาการแทนผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนประกันราคาสินค้าทางเกษตร ว่า ขณะนี้ทางกรมส่งเสริมการเกษตรได้เปิดให้กลุ่มเกษตรกรได้ทยอยขึ้นทะเบียนโดยเริ่มจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด, เลี้ยงสัตว์, ข้าวและมันสำปะหลัง   ซึ่งหลังจากที่เปิดให้ขึ้นทะเบียนพบว่ารายชื่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดไม่มีการทำประชาคม และที่สำคัญปริมาณพื้นที่ซึ่งแจ้งเกินกว่าพื้นที่มีอยู่จริงเป็นจำนวนมาก

        นายเอ็นนู กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงจัดการให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลับไปทบทวนใหม่ และจัดทำประชาคมอย่างจริงจัง รวมถึงการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมันสำปะหลัง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ย.นี้ โดยเกษตรกรต้องนำหลักฐานเพื่อมาแสดงสิทธิ์ในการครอบครองพื้นที่สำหรับเจ้าของสิทธิ์ให้ใช้โฉนดที่ดิน หรือ นส.3 ไปแสดงสิทธิ์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ของกรมการส่งเสริมการเกษตร ส่วนผู้เช่าพื้นที่ทำกินให้นำสัญญาเช่าที่มีผู้รับรองไปแสดงสิทธิ์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่เช่นกัน


         "ข้อดีของการประกันราคาผลผลิตการเกษตรแทนการรับจำนำ เกษตรสามารถนำผลผลิตไปจำหน่ายได้เอง ที่สำคัญจะได้รับเงินส่วนต่างเมื่อนำไปจำหน่ายในตลาด นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ์ในขั้นตอนการรับจำนำ ซึ่งจะลดความเสียหายให้กับประเทศ โดยรัฐบาลจะใช้ภาพถ่ายทางอากาศ ในการสำรวจพื้นที่ทำการเกษตร แล้วนำมาคำนวณเปรียบเทียบกับพื้นที่ที่ทำประกันขึ้นทะเบียนไว้ เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริต" รองผู้จัดการรักษาการแทนผู้จัดการ ธกส. กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์