รัฐพิมพ์พระบรมฉายาลักษณ์ แจกทั่วประเทศ 40ล้านแผ่น

"ปุ้ม" ระบุ รัฐจัดพิมพ์พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง 40 ล้านแผ่นแจกปชช.ทัวประเทศ ด้านอภิรักษ์

นำขรก.กทม.ถวายพระพรที่ลานคนเมือง พร้อมอำนวยความสะดวกจัดจุดจอดรถที่สนามหลวงและบริการรถรางรับส่งไปท่าเรือข้ามฟาก


(21ก.ค.) นายสุรนันทน์ เวชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ การจัดงานฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.มหาดไทย แถลงข่าวการจัดพิมพ์ และการส่งมอบโปสเตอร์พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็กพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม วันที่ 9 มิ.ย.2549 ว่า คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ได้มอบให้คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ ดำเนินการขอพระบรมราชานุญาตจัดพิมพ์โปสเตอร์ หนังสือและดีวีดี ชุดปวงประชามหาปิติ เพื่อแจกและจำหน่ายให้ประชาชน


นายสุรนันทน์ กล่าวว่า การผลิตภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะแจกจ่ายให้ทุกครัวเรือนทั่วประเทศ ที่กระทรวงมหาดไทยสำรวจแล้ว พบว่ามี 19 ล้านครัวเรือน

จากเดิมมีแผนที่จะจัดพิมพ์ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ 2 แบบ 30 ล้านแผ่น คือ พระบรมฉายาลักษณ์เดี่ยว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 15 ล้านแผ่น และพระบรมฉายาลักษณ์คู่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 15 ล้านแผ่น แต่จะมีการจัดพิมพ์เพิ่มอีกแบบละ 5 ล้านแผ่น เป็นแบบละ 20 ล้านแผ่น รวม 40 ล้านแผ่น โดยจะแจกให้ครัวเรือนทั่วประเทศ 39.5 ล้านแผ่น และอีก 5 แสนแผ่น จะแจกให้กับคนไทยในต่างประเทศ ซึ่งส่วนนี้จะต้องหารือกับกระทรวงการต่างประเทศต่อไป ในส่วนของ กทม.นั้น จะแจกไปยังที่ทำการเขตโดยตรง ซึ่งจะนัดหมายนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.ทำพิธีส่งมอบเป็นทางการอีกครั้ง


รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยอดสั่งจองหนังสือปวงประชามหาปิติ

แบบปกแข็ง และปกอ่อน รวมถึงดีวีดีชุดปวงประชามหาปิติ ซึ่งเป็นภาพเหตุการณ์พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี มียอดสั่งจองผ่านธนาคารกรุงไทยแล้ว 19 ล้านบาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ด้านนายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า การแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น ทางมหาดไทยจะทำพิธีมอบโปสเตอร์พระบรมฉายาลักษณ์ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดวันที่ 25 ก.ค.นี้ ที่วิทยาลัยการปกครอง เพื่อให้ผู้ว่าฯนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนให้ทั่วถึง และคาดว่าประชาชนทุกคนจะได้รับภายในเดือนสิงหาคม


นายสุรนันทน์ กล่าวเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมใจน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมอัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัย

และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก อันเป็นที่เคารพบูชา ได้โปรดอภิบาลคุ้มครอง ปกปักรักษาและอำนวยพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นมิ่งขวัญ ร่มเกล้าของเหล่าพสกนิกรชาวไทย ได้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว และขอให้มีพระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธาตุ และสิ่งอันที่ขุ่นเคืองพระราชหฤทัยทั้งปวง สถิตย์เป็นมิ่งขวัญร่มเกล้า และหลักชัยของพสกนิกรชาวไทย ตราบชั่วกาลนาน

ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯกทม.นำคณะผู้บริหารข้าราชการและลูกจ้างกทม.ลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ทรางหายจากพระอาการประชวร ในโอกาสที่ทรงเข้ารับการถวายการรักษาพระปิฐิกัณฐกัฐิ(กระดูกสันหลัง)


นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กทม.ได้จัดจุดลงนามถวายพระพร 52 จุด ได้แก่ที่ศาลาว่าการกทม.1

โดยที่จุดนี้ได้ตั้งจุดลงนามทั้งสิ้น 9 จุด เสาชิงช้าศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดงและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เปิดตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ส่วนตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคมเป็นต้นไป ประชาชนทุกหมู่เหล่าสามารถเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพรได้ที่ห้องอมรพิมาน ชั้น 1 ศาลาว่าการกทม. ทั้งนี้ตลอดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับการถวายการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช กทม.อยากเชิญให้ประชาชนใส่เสื้อเหลืองทุกวันจนกว่าพระองค์จะหายจากพระอาการประชวร


นายอภิรักษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กทม.ยังจัดจุดจอดรถแก่ประชาชนที่จะไปเฝ้าที่โรงพยาบาลศิริราช

และที่ศาลา 100 ปี โดยจัดพื้นที่สนามหลวงไว้รองรับ อีกทั้งได้จัดเตรียมรถรางคอยรับส่งจากสนามหลวงไปยังท่าพระจันทร์เพื่อต่อเรือไปท่าวังหลังตลอดทั้งวันจนกว่าจะหายประชวร เพื่ออำนวยความสะดวกไม่ต้องนำรถเข้าไป ทั้งนี้ยังจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจจากสำนักงานเขตบางกอกน้อย คอยดูแลให้ความสะดวก




แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์