รัฐบาลใจดีแจกของขวัญปีใหม่ 2561 แก่คนไทย เปิดโอกาสผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กู้เงินซื้อบ้านได้

รัฐบาลใจดีแจกของขวัญปีใหม่ 2561 แก่คนไทย เปิดโอกาสผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กู้เงินซื้อบ้านได้ไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อราย รวมทั้งให้เงินเป็นของขวัญสำหรับลูกค้าที่ผ่อนชำระดีย้อนหลัง 48 เดือน ไม่เป็นหนี้เอ็นพีแอลตลอดจนคืนดอกเบี้ยให้ลูกค้า ขณะที่ ครม.สัญจรครึกครื้นแจกของขวัญปีใหม่พรึบ ส่วนการเดินทางช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่ นายกฯยันเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยเต็มที่ พุ่งเป้าเน้นถนนสายรอง เตือนคนขับสำนึกรับผิดชอบตัวเองและผู้โดยสาร กองทัพบกเปิดสถานที่ท่องเที่ยวภายในเขตทหารให้คนเที่ยวฟรี พร้อมดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางช่วงปีใหม่ทั่วประเทศ

เป็นประจำทุกปีที่ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่หน่วยงานด้านการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจะมีความตื่นตัวจัดโครงการป้องกันอุบัติภัยแก่ประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาไปกราบพ่อแม่หรือเดินทางท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้มอบของขวัญชิ้นใหญ่ด้านการเงินจากธนาคารให้กับประชาชนคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเองได้มีความสุขพร้อมครอบครัวในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โครงการของขวัญปีใหม่ปี 2561 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยโครงการแรกเพื่อส่งเสริมวินัยทางการเงินให้กับประชาชน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ให้ของขวัญ 1,000 บาท สำหรับลูกค้ารายย่อย ที่ผ่อนชำระหนี้ย้อนหลัง 48 เดือนไม่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จะได้มีวงเงินกู้ รวมวงเงินกู้ทุกบัญชีภายใต้หลักประกันเดียวกันไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยต้องเป็นผู้กู้ที่มีการชำระเงินงวดของเดือนธันวาคม 2560 ช่วงระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2560 คาดว่าจะมีผู้ได้รับของขวัญ 165,107 ราย

พล.ท.สรรเสริญกล่าวอีกว่า ต่อมาเป็นโครงการชำระดี มีคืนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะคืนดอกเบี้ยให้ลูกค้า 30% ของ จำนวนดอกเบี้ย ที่ชำระในช่วงระหว่าง 1 มกราคม-31 ธันวาคม 2561 สำหรับลูกค้าที่มีเงินต้นคงเป็นหนี้ ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ไม่เกิน 30,000 บาท คาดว่าจะมีผู้ได้รับของขวัญเป็นเกษตรกร 2.3 ล้านราย ขณะเดียวกัน มีโครงการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดย ธอส.ได้จัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัย สำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อยทั่วไปและบุคลากรภาครัฐรวม 3 โครงการมีอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนและมีระยะเวลากู้ยืมสูงสุดถึง 40 ปี รวมทั้งมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมตามที่ธนาคารกำหนด ซึ่งให้ยื่นขอคำกู้ได้จนถึงวันที่ 28 ธันวาคม 2561 หรือเมื่อธนาคารได้อนุมัติสินเชื่อเต็มโครงการแล้ว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า แบ่งออกเป็น ประชาชนผู้ได้รับบัตรสวัสดิการแห่ง รัฐและประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีวงเงิน โครงการรวม 30,000 ล้านบาท วงเงินสูงสุดต่อรายให้กู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก 2.75% ต่อปี กรณีวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท และ 3% ต่อปีสำหรับวงเงินกู้มากกว่า 1 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท ขณะที่บุคลากรภาครัฐ มีวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท ไม่จำกัดวงเงินสูงสุดต่อรายอัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรก เอ็มอาร์อาร์-3.75% ต่อปี หรือเทียบเท่า 3%ต่อปี

พล.ท.สรรเสริญยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยให้ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและประชาชนผู้มีรายได้น้อยรวมถึงบุคลากรภาครัฐตามที่ธนาคารกำหนดที่มีภูมิลำเนาหรือต้องการที่อยู่อาศัย ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี วงเงินโครงการรวม 1,000 ล้านบาท ให้วงเงินกู้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาทสำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและไม่เกิน 2 ล้านบาท สำหรับผู้มีรายได้น้อยและบุคลากรภาครัฐกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกอยู่ที่ 2.5% ต่อปี

"การนำเสนอ ครม.ครั้งนี้ สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ไม่ได้ขอเงินชดเชยดอกเบี้ยแต่อย่างใด แต่ขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อขอแยกบัญชี การทำโครงการดังกล่าว เพื่อนำผลกระทบรายได้ และค่าใช้จ่ายมาปรับตัวชี้วัดทางการเงินที่เกี่ยวข้องตามบันทึกข้อตกลงการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจรวมถึงให้นำส่วนดังกล่าวบวกกลับเป็นกำไรสุทธิเพื่อคำนวณโบนัสพนักงาน และโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ ธอส. ขอให้ไม่นับรวมเอ็นพีแอล ที่เกิดจากการดำเนินโครงการ เป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของ ธอส.ด้วย" พล.ท.สรรเสริญกล่าว

ขณะที่ พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วย โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงที่สถาบันพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีรับทราบของขวัญปีใหม่ที่แต่ละกระทรวงเตรียมบริการประชาชนจำนวนมาก อาทิ กระทรวงกลาโหม ใช้แคมเปญเติมความสุขให้คนไทยจากใจทหาร โดยจะมีมาตรการดูแลความปลอดภัย คอยช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกให้ประชาชน พร้อมทั้ง จะเปิดพิพิธภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวของกองทัพให้เข้าชมฟรีตั้งแต่ 29 ธ.ค.60-4 ม.ค.61 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเพิ่มเงินสนับสนุนเด็กแรกเกิดจาก 400 บาท เป็น 600 บาท ทำแอพพลิเคชั่นครอบครัวให้คนรู้สิทธิ์ช่องทางกฎหมาย ลดดอกเบี้ยบ้านแลกบ้าน กระทรวงพลังงานโดย ปตท.เตรียมข้าวสาร 1 ล้านถุง ถุงละครึ่งกิโลกรัม แจกให้ผู้ใช้บริการปั๊มน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. จนกว่าของจะหมด กระทรวงศึกษาธิการ จะให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกับสถานศึกษา กิจกรรมอาชีวอาสา โรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดน ภาคใต้ กระทรวงสาธารณสุข จะพัฒนาระบบบริการผ่าตัดวันเดียวกลับ กระทรวงยุติธรรม ออกมาตรการลดภาระรายจ่ายช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงกระบวน การยุติธรรม ขับเคลื่อนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในชั้นการบังคับคดี และการตรวจพิสูจน์โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

พ.อ.หญิง ทักษดากล่าวอีกว่า กระทรวงแรงงาน ให้บริการตรวจสภาพ ซ่อมบำรุง รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ 77 จุดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.60-4 ม.ค.61 ให้ผู้ประกันตนกู้ซื้อบ้าน ในอัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3 ปี กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ ส่งมอบโครงการชลประทานขนาดเล็ก ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ โครงการโคบาลบูรพา แจกปัจจัยการผลิต เปิดศูนย์วิชาการการเกษตรและศูนย์ศึกษาโครงการพระราชดำริให้ประชาชนเข้าชมฟรีตั้งแต่ 29 ธ.ค.60-4 ม.ค.61 ให้สหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาถูก


รัฐบาลใจดีแจกของขวัญปีใหม่ 2561 แก่คนไทย เปิดโอกาสผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กู้เงินซื้อบ้านได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์