รัฐบาลแจงช่วยแก้ราคาข้าว บรรเทาภัยแล้ง


     ยืนยันโครงการประกันราคาดีต่อเกษตร ขอให้รีบมาลงทะเบียน กำชับ ก.พาณิชย์ดูแล ส่วนภัยแล้งไม่นิ่งนอนใจ เตรียมคุยกัยทางจีน หาทางบริหารจัดการน้ำลุ่มแม่น้ำโขงแล้ว...

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์” วันนี้ (7 มี.ค.) กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรเรื่องราคาข้าว หลังมีการร้องเรียนเข้ามาว่ากระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปแทรกแซงด้วยกระบวนการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าว เพื่อยืนยันถึงราคาอ้างอิงในการรับซื้อข้าวจากเกษตรกร โดยดำเนินการไปแล้วในภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน อย่างไรก็ตาม มีเสียงร้องเรียนมาจากเกษตรกรในจังหวัดปทุมธานี ก็จะได้ประสานให้กระทรวงพาณิชย์ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการประกันรายได้เกษตรกรรอบ 2 ได้เริ่มแล้ว มีการขึ้นทะเบียนเริ่มทำสัญญาประกาศราคาอ้างอิง เพื่อให้ทันกับข้าวที่จะออกมาในเดือนมี.ค.นี้ โดยยืนยันว่าโครงการประกันรายได้เกษตรกร เป็นโครงการที่พี่น้องจะได้ประโยชน์ ขอให้พี่น้องรีบมาลงทะเบียนทำสัญญา ก็จะได้รับเงินชดเชยส่วนนี้ไป ถ้าหากช่วงไหนตลาดมีปัญหา ก็จะมีมาตรการแทรกแซงตอไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาภัยแล้ง มีการติดตามแก้ปัญหา และให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ใครเดือดร้อนให้แจ้งเข้ามายังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ส่วนประเด็นที่คนให้ความสนใจคือ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่มีคนสงสัยว่า อาจไปเกี่ยวข้องกับทางประเทศจีน เพราะระดับน้ำลดลงไปมาก ก็จะมีการให้กระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินการ รวมทั้งการพูดคุยกับตัวแทนของทางการจีน ในการขอความร่วมมือ เพื่อร่วมกันบริหารจัดการน้ำในภูมิภาคนี้ และกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงที่รวมไทยด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหาทางช่วยเหลืออยู่แล้ว เพื่อบรรเทาเบาบางความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตร แต่ไทยเองก็ไปร่วมประชาคมของกลุ่มผู้ใช้น้ำหลายแห่ง จึงต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องเกษตรกร ในการงดทำนาปรัง และการทำการเกษตร ที่เราต้องบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม เพราะเรายังต้องเหลือน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภค รวมทั้งเหลือน้ำให้เพียงพอสำหรับการทำข้าวนาปี ที่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์