รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่ม 22 ม.ค. ยาว 60 วัน

รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่ม 22 ม.ค. ยาว 60 วัน

ครอบคลุมพท.กทม.-นนทบุรี-สมุทรปราการ เฉพาะอ.บางพลี และจ.ปทุมธานี เฉพาะอ.ลาดหลุมแก้ว

เมื่อวันที่21 ม.ค. เวลา 18.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ นายสุรพงษ์โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ซึ่งกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)แถลงหลังการประชุมร่วมกันระหว่างครม. และศอ.ร.ส. ว่า ทาง ศอ.รส.เห็นว่าผู้ชุมนุมได้กระทำการละเมิดกฎหมายมาตลอดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปิดสถานที่ราชการ ธนาคาร และมีการข่มขู่คุกคามไม่ให้ข้าราชการทำงาน   อีกทั้งยังกระทำที่ทำให้เสมือนหนึ่งว่าข้าราชการเป็นพวกเดียวกันตนรวมถึงมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง

รัฐบาลจึงตัดสินใจใช้พระราชการกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.2557 เป็นเวลา 60วัน

บังคับใช้ในพื้นที่ที่มีการประกาศพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรอยู่ในขณะนี้คือ กรุงเทพมหานคร จ.นนทบุรี  จ.สมุทรปราการเฉพาะอ.บางพลี  และจ.ปทุมธานี เฉพาะอ.ลาดหลุมแก้ว โดยมีเป้าหมายสอบผู้กระทำผิดที่ร่วมการชุมนุม เพื่อให้ประเทศได้เดินหน้าต่อไป นอกจากนี้ เนื่องจากการชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณเลขาธิการกปปส. และพวก ได้มีการกระทำที่เกิดเลยและมีการก่อเหตุโดยผู้ที่ไม่ประสงค์ดีทำให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่งผลกระทบตอ่ความมั่นคงของประเทศ  ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลยึดหลักสากล โดยไม่ใช้กำลังและอาวุธในการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งนี้ที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเรื่องนี้ต่อคณะทูตต่างประเทศในวันที่22 ม.ค.นี้ ส่วนจะเป็นสถานที่และเวลานั้นจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ร.ต.อ.เฉลิมอยู่บำรุง รมว.แรงงาน กล่าวว่า จากนี้ไปจะมีการตั้งศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) มีตนเป็นผู้อำนวยการศรส.
 
โดยมีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ขณะที่นายสุรพงษ์ ทำหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติทั้งนี้ ผู้ชุมนุมไม่ได้ใช้สิทธิ์การชุมนุมอย่างสงบ สันติ และอหิงสา แต่ใช้ความหยาบช้าดูถูกผู้นำไม่เคารพสิทธิ์ผู้อื่น  ตนจะใช้หลักสากลและการเจรจาไม่สลายการชุมนุมในเวลากลางคืน ไม่ใช้อาวุธปืนเอชเคหรืออาก้า และไม่คิดทำลายล้าง  แต่เราจะดูตามหลักสากลว่าสถานการณ์ใดควรใช้อุปกรณ์ใดนอกจากนี้ผู้ชุมนุมและผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนคนที่มีหมายจับก็เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาอยู่แล้ว

โดยกรณีของนายสุเทพนั้น มีหมายจับข้อหากบฏ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเจอก็สามารถจับกุมได้.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์