รัฐบาลซิมบับเวอยู่ได้เพราะภาษีเบียร์และบุหรี่


นายเทนได บิตี รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของซิมบับเว ยืนยัน รัฐบาลซิมบับเวภายใต้การนำของประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ อยู่ได้ด้วยเงินภาษีที่เก็บจากธุรกิจเบียร์และบุหรี่


โดยระหว่างยื่นร่างงบประมาณประจำปี 2552 ฉบับที่แก้ไขแล้ว ต่อรัฐสภา นายบิตี ในฐานะรัฐมนตรีคลังก็พูดขึ้นมาว่า รายได้ของรัฐบาลซิมบับเวในปัจจุบันได้มาจากการจัดเก็บภาษีศุลกากรและภาษีสรรพสามิตมากถึงร้อยละ 88  เท่ากับว่า รัฐบาลชุดนี้อยู่ได้ด้วยเงินภาษีที่มาจากธุรกิจเบียร์และบุหรี่นั่นเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้


นายบิตีออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ก็เพราะเขาเป็นคนของพรรคฝ่ายค้านที่ยอมตกลงจับมือตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับกลุ่มของประธานาธิบดีมูกาเบ  นายบิตี ยังคาดว่า  รัฐบาลซิมบับเวอาจมีรายได้ในปีนี้อยู่ที่ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  แต่รายจ่ายน่าจะสูงกว่า 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ดังนั้น ตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปีนี้ น่าจะสูงเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีคลังซิมบับเว จึงสะท้อนให้เห็นถึงสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อย่างหนัก  เป็นผลมาจากรัฐบาลของประธานาธิบดีมูกาเบ ที่บริหารประเทศได้ไม่ดี นับจากเขาขึ้นครองอำนาจเมื่อ 29 ปีที่แล้ว ทั้งที่ครั้งหนึ่ง ซิมบับเว เคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศอู่ข้าวอู่น้ำของแอฟริกาใต้.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์