รัฐบาล แจงเหตุปลดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 ขอร้องไม่รู้แล้วอย่าคิดไปเอง

รัฐบาล แจงเหตุปลดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 ขอร้องไม่รู้แล้วอย่าคิดไปเอง

ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somkiat Osotsapa ถึงกรณีการปลดพระบรมฉายาลักษณ์ และตราสัญลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยมีใจความบางส่วนว่า ขอรัฐบาลอย่าปลดพระบรมฉายาลักษณ์-ตราสัญลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ หวั่นเป็นการทำร้ายจิตใจประชาชนโดยไม่ตั้งใจ

ในเวลาต่อมา พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า ไม่มีการสั่งการให้ปลด หรือ ห้ามประดับ ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศตามที่มีข่าวลือแพร่กระจายในสังคมออนไลน์

การเทิดพระเกียรติและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยการประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์และพระบรมสาทิสลักษณ์ ไม่ว่าจะหน้าอาคาร สถานที่ราชการ หรือในที่สาธารณะ สี่แยกไฟแดง ในพื้นที่ทั่วประเทศ ยังคงปฏิบัติได้ และในเวลานี้ควรอย่างยิ่งที่จะต้องปฏิบัติ เพียงแต่ต้องดำเนินให้ถูกระเบียบให้ประดับผ้าระบาย โดยให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบนและสีขาวอยู่ด้านล่าง และการจัดโต๊ะหมู่บูชา จะประกอบด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อย และผ้าระบาย รวมทั้งงดประดับธงตราสัญลักษณ์

พล.ท. สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ส่วนภาพที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์นั้น เป็นภาพขณะอัญเชิญภาพพระบรมฉายาลักษณ์ลง เพื่อประดับผ้าระบาย เปลี่ยนข้อความ หรือเปลี่ยนภาพที่เหมาะสมควรแก่เหตุการณ์ ในท้ายที่สุด อยากขอร้องผู้ที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอย่าคิดไปเองแล้วสร้างกระแสความเข้าใจผิด รวมถึงพี่น้องประชาชนที่รับข้อมูลที่ปราศจากแหล่งอ้างอิงมา ก็ไม่สมควรส่งต่อให้เกิดความสับสนยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยใด ๆ ขอให้สอบถามจาก สายด่วน 1111 ทำเนียบรัฐบาล ที่ยินดีตอบทุกคำถามและข้อสงสัยของพี่น้องประชาชน

รัฐบาล แจงเหตุปลดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 ขอร้องไม่รู้แล้วอย่าคิดไปเอง


ขอบคุณเนื้อหาจาก กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์