ระเบียบว่าด้วยกองทุนสนับสนุนเหยื่อไฟใต้ มีผลบังคับใช้แล้ว

ราชกิจจานุเบกษาประกาศระเบียบฯ ว่าด้วยกองทุนช่วยเหลือเหยื่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ โดยกำหนดให้ผู้ได้รับผลกระทบนั่งเป็นรองประธานคณะกรรมการฯ เพื่อให้มีส่วนในการจัดการกองทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลามคมที่ผ่านมา

ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ พ.ศ.2540

ทั้งนี้ ระเบียบดังกล่าวกำหนดให้จัดตั้งกองทุนเพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยย้อนไปถึงวันที่ 4 มกราคม ปี 2547 โดยเงินสำหรับกองทุนดังกล่าวจะนำไปใช้จ่ายในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การฟื้นฟูสมรรถภาพ การศึกษาบุตร การฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น การรักษาความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน และการดำเนินการอื่นใดในการจัดให้มีสาธารณประโยชน์ที่จำเป็น โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการดูแลกองทุน มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ หรืออาจจะเป็นบุคคลอื่นที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายก็ได้

ที่สำคัญคือตำแหน่งรองประธานได้ระบุให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นั่งเป็นรองประธานด้วย

ส่วนกรรมการนั้น ประกอบไปด้วยหน่วยงานราชการต่างๆ อาทิ ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อัยการสูงสุด ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฯลฯ

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนนั้น

กำหนดให้ เป็นผู้อนุมัติการจ่ายเงินหรือทรัพย์สินของกองทุน ควบคุมดูแลการรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาค ประสานการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความทั่วถึง และไม่ซ้ำซ้อน กำหนดหลักเกณฑ์ในการควบคุมดูแลรักษาการเบิกจ่ายเงินหรือทรัพย์สินของกองทุน โดยให้สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ เป็นผู้ดูแลรักษาเงินและทรัพย์สินของกองทุน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์