ระวังหม้อก๋วยเตี๋ยวอันตราย

รวมทั้งเครื่องทำนํ้าอุ่น-นํ้าเย็นพบสารตะกั่วปะปนอยู่เพียบ คคบ.ห้ามใช้-อันตรายสมอง


มหันตภัยใกล้ตัว คคบ. มีมติสั่งห้ามใช้หม้อต้มก๋วยเตี๋ยว, หม้อต้มน้ำชา รวมทั้งเครื่องทำน้ำอุ่น น้ำเย็นที่ใช้สารตะกั่วในการบัดกรีตัวถังหรือท่อส่งน้ำในถังในเครื่องทำน้ำเย็น น้ำอุ่น เนื่องจากมีการตรวจพิสูจน์แล้วพบมีสารตะกั่วละลายออกจากตะกั่วที่ใช้บัดกรี นอกจากจะทำอันตรายต่อระบบสมองและระบบประสาทแล้วยังมีผลต่อสุขภาพในด้านอื่นของผู้ที่ได้รับสารตะกั่วเกินมาตรฐาน พบว่าในโรงเรียนและโรงงานหลายแห่งมีการติดตั้งเครื่องทำน้ำเย็นที่ใช้ตะกั่วบัดกรีถังเก็บน้ำและท่อส่งน้ำดังกล่าว

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) เปิดเผยว่า

ที่ประชุม คคบ. มีมติออกคำสั่งห้ามใช้ ห้ามจำหน่าย และห้ามซ่อมเครื่องทำน้ำเย็น และน้ำอุ่น ที่ใช้สารตะกั่วในการบัดกรีตัวถัง หรือท่อส่งน้ำในถังในเครื่องทำน้ำเย็นน้ำอุ่น เนื่องจากได้รับการตรวจพิสูจน์แล้วพบมีสารตะกั่ว นอกจากจะทำอันตรายต่อระบบสมอง และระบบประสาทแล้ว ยังมีผลต่อสุขภาพในด้านอื่นของผู้ที่ได้รับสารตะกั่วเกินมาตรฐาน จากการตรวจพบว่า ในโรงเรียนและโรงงานหลายแห่ง มีการติดตั้งเครื่องทำน้ำเย็น ที่ใช้ตะกั่วบัดกรีถังเก็บน้ำและท่อส่งน้ำ ดังนั้น คคบ. จึงมีมติออกคำสั่งห้ามชั่วคราว
 


นายจรัญ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ


และศึกษาอุปกรณ์การบริโภคที่ใช้วิธีเอาสารตะกั่วมาบัดกรี แทนการใช้เชื่อมแบบอากอนที่ปลอดภัยกว่า เช่น หม้อต้มก๋วยเตี๋ยว, หม้อต้มน้ำ, หม้อต้มกาแฟ ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม คคบ. พิจารณาอีกครั้ง เบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาเรื่องนี้เป็นเวลานานพอสมควรแล้ว  และคาดว่าจะออกคำสั่งห้ามขายได้
 
ด้านนางจิรชัย มูลทองโร่ย ผู้อำนวยการกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สคบ กล่าวว่า
 
สคบ. ต้องเร่งตรวจสอบ และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมหม้อต้มก๋วยเตี๋ยว, หม้อต้มน้ำ, หม้อต้มกาแฟ และสินค้าที่ใช้สารตะกั่วมาบัดกรีอื่น ซึ่งหากมีข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนแล้ว จะเสนอให้ที่ประชุม คคบ. ประกาศบังคับห้ามจำหน่ายแบบถาวรทันที เนื่องจากเห็นว่าร้านค้าเหล่านี้หลายร้าน ยังใช้อุปกรณ์ที่มีสารตะกั่วมาบัดกรีจำนวนมาก ซึ่งเมื่อถูกความร้อนอาจทำให้สารปนเปื้อนกับอาหารได้.    

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์