ระวัง! เปิบปลาร้าปนเปื้อนสารพิษ

วันนี้ ( 18มิ.ย.) ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ  รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า

กรมวิทยาศาสตร์ตรวจวิเคราะห์ปลาร้า ปลาเค็ม ปลาแห้ง ปูเค็ม หอยดอง และวัตถุดิบที่ใช้ผลิตปลาร้า เช่น เกลือ รำและข้าวคั่ว ทางห้องปฏิบัติการ จำนวน 123 ตัวอย่าง พบไตรคลอร์ฟอนตกค้างในปลาร้า จำนวน 16 ตัวอย่าง คิดเป็นร้อยละ 13 โดยปริมาณการตรวจพบสูงสุด 12.41 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมและปริมาณการตรวจพบต่ำสุด 0.11 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม สำหรับไตรคลอร์ฟอน หรือ ดิพเทอร์เร็กซ์ เอสพี จัดเป็นสารกำจัดศัตรูพืช กลุ่มออร์กาโนฟอสฟอรัสที่มีอันตรายต่อร่างกาย

หากผู้บริโภคได้รับสารนี้จากการหายใจเข้าไปมากจะมีอาการเหงื่อออกมาก

คลื่นไส้ มึนงง มีน้ำลายออกมากกว่าปกติ เป็นตะคริวที่กล้ามเนื้อ หายใจไม่สะดวกและอาจชักหมดสติได้ และหากได้สารพิษนี้เข้าทางปากอาจมีอาการท้องร่วง ปวดท้อง และอาเจียน นอกจากการตกค้างของยาฆ่าแมลงในปลาร้าแล้ว กรรมวิธีการหมัก การขนส่งหรือการจำหน่ายที่ไม่สะอาดถูกสุขอนามัยก็อาจทำให้มีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดที่ทำให้เกิดโรคต่อร่างกายได้  เช่น สแตฟไฟโลคอคคัส ออเรียส,  คลอสตริเดียม,เปอร์ฟริงเจนส์  และบาซิลลัส ซีเรียส  ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ

ดังนั้นหากประชาชนต้องการบริโภคปลาร้าให้ปลอดภัย ควรเลือกซื้อจากแหล่งจำหน่ายที่สะอาดหรืออยู่ในภาชนะบรรจุมีฝาปิดสนิทและควรบริโภคปลาร้าที่ปรุงสุก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์