ระวัง! น้ำลดโรคน้ำกัดเท้าเล่นงานซ้ำ

"บริจาคเงินช่วยเหลือ 2 ล้านบาท"


ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและภัยที่ตามมาหลังจากน้ำลดว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นาย อนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ได้รับการประสานจากมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ว่า นพ. ประสพ รัตนากร ประธานมูลนิธิรัฐบุรุษฯและคณะกรรมการมูลนิธิฯ จะเดินทางมามอบเงินบริจาค เพื่อให้นำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและผู้ประสบภัยหนาว จากบริษัท คิง พาวเวอร์ จำกัด บริจาคเงิน 2 ล้านบาท และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี บริจาคเงิน 5 ล้านบาท โดยกำหนดมอบเงินบริจาคในวันที่ 24 พ.ย. นี้ เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม 352 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

"เตรียมมาตรการบริหารจัดการน้ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท"


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินการ โดยได้พิจารณาแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศในด้านต่าง ๆ อาทิ การใช้ที่ดินและระบบป้องกันน้ำท่วม ด้านการเกษตร การชลประทาน ด้านการบริหารจัดการลุ่มน้ำ เป็นต้น โดยได้ตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ด้าน ประกอบด้วย การใช้ประโยชน์ที่ดิน ด้านการชลประทาน และการจัดการลุ่มน้ำ และเมื่อพิจารณาเสร็จแล้ว จะนำเข้าสู่คณะกรรมการฯ ใหญ่อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และคาดว่าจะนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้ได้ในปี 2550 ทั้งนี้ ในปีหน้า จะมีงบประมาณในการบริหารจัดการน้ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท

วันเดียวกัน นพ.รัตนชัย จุลเนตร สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ส่งแพทย์จาก รพ.พระนครศรีอยุธยา และเจ้าหน้าที่อนามัยไปยังโรงเรียนลุมพลี ต.ลุมพลี อ.พระนครศรีอยุธยา เนื่องจากพบว่าโรงเรียนถูกน้ำท่วมขังอย่างหนัก และหลังจากน้ำลดแล้วมีนักเรียนป่วยเป็นโรคน้ำกัดเท้ากว่า 50 คน โดยป่วยเป็นแผลที่เท้าแบบรุนแรงกว่า 20 ราย

"เฝ้าระวัง โรคต่างๆ จากน้ำ"


จึงให้ใช้ยาทาและมีเจ้าหน้าที่อนามัยคอยดูแลแล้ว และขณะนี้พบว่ามีนักเรียนมีแผลจากน้ำกัดเท้าจำนวนมาก เกิดจากการลุยน้ำไปโรงเรียนช่วงน้ำท่วมขัง และมีรายงานด้วยว่ามีผู้ต้องสงสัยว่าป่วยเป็นโรคฉี่หนู จากการเดินลุยน้ำมากกว่า 20 ราย จึงต้องเฝ้า ระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากพบว่าก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 1 รายแล้ว นอกจากนี้มีเด็กล้มป่วยติดเชื้อเกือบเป็นเจ้าหญิงนิทรา ทราบชื่อ ด.ญ.ปอย แก้วประไพ อายุ 12 ขวบ ที่ป่วยเพราะอาการติดเชื้อทางสมองอย่างหนัก และแพทย์ลงความเห็นว่าเกิดจากโรคเยื่อหุ้มสมอง อักเสบ จากเชื้อไวรัส โดยถูกยุงรำคาญที่ไปกัดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หมูหรือแพะที่เป็นพาหะของไวรัสมากัดแล้วปล่อยเชื้อมาสู่คน

ขณะที่ นายประสาทศิลป์ จาตุรนต์รัศมี ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายและเตรียมเข้าไปช่วยเหลือซ่อมแซมโดยพบว่ามีผู้ที่ใช้กระแสไฟฟ้า ได้รับความเสียหาย 1 หมื่นราย จึงเสนอนโยบายในการช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัย นำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ด้วยการลดค่าใช้กระแสไฟฟ้ารายละ 100 บาท จากอัตราชำระในใบแจ้งหนี้ เป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในเดือน ธ.ค. นี้ ไปจนถึงเดือน เม.ย. 50 และเชื่อว่าจะสามารถบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ใช้กระแสไฟฟ้า ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมได้อีกทางหนึ่ง.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์