ระยองฮือไล่รง.ถ่านหินหวั่นก่อมลพิษ


ไล่รง.- ชาวระยอง 500 คน คัดค้านการก่อสร้างโรงงานถ่านหินอัดแท่ง ของบริษัทเจเนอรอลไนท์ จากประเทศจีน ในเนื้อที่ 400 ไร่ ที่หลักก.ม. 36-37 ถนนสายชลบุรี-ระยอง ต.มาบข่า อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 20 ก.ค. เพราะเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ระยอง ว่า

มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.มาบข่า เขตเทศบาลเมืองมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ประมาณ 500 คน มาชุมนุมกันริมถนนสาย 36 ระยอง-ชลบุรี หลักก.ม.ที่ 36-37 คัดค้านการก่อสร้างโรงงานถ่านหินอัดแท่ง ที่จะสร้างบนเนื้อที่ 400 ไร่ในบริเวณดังกล่าว โดยมีการเขียนป้ายข้อความว่า "ไม่ต้องการโรงงานถ่านหินอัดแท่ง" พร้อมทั้งมีรถขยายเสียงแจ้งให้ชาวบ้านได้รับรู้ถึงอันตรายที่จะตามมาหากมีการก่อสร้างโรงงานดังกล่าว

นายวิเชียร ศักดิ์เจริญ ประธานชุมชนมาบข่า แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า
 
หลังจากที่ชาวบ้านทราบเกี่ยวกับก่อสร้างโรงงานดังกล่าว จึงมีการประชุมกันในหมู่บ้าน ต่างก็มีมติร่วมกันว่าไม่ต้องการให้มีการก่อสร้าง เพราะกลัวจะเกิดมลพิษขึ้นในหมู่บ้าน สำหรับโรงงานถ่านหินอัดแท่งเป็นของบริษัทเจเนอรอลไนท์ จากประเทศจีน ที่มีการถมพื้นที่ไว้หมดแล้วพร้อมที่จะก่อสร้าง ซึ่งชาวบ้านไม่ยอมให้สร้างอย่างเด็ดขาดเพราะอยู่ใกล้กับชุมชน

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเมืองมาบตาพุดได้เชิญให้เข้าประชุมเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงงานดังกล่าวแต่ก็ได้ปฏิเสธไปแล้วว่า

ชุมชนไม่ยอมให้ก่อสร้าง แต่กลับมีชาวบ้าน 17 คนเซ็นชื่อยินยอม ซึ่งไม่สามารถยอมรับได้ เพราะชาวบ้านมีกว่า 7,000 กว่าคน แล้วจะเอาเสียงของคนเพียง 17 คนมาเป็นบรรทัดฐานในการอนุญาตได้อย่างไร ซึ่งจะทำหนังสือคัดค้านส่งไปยังนายชิดพงษ์ ฤทธิประศาสน์ ผวจ.ระยอง ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ เพื่อให้พิจารณาการอนุญาตก่อสร้างโรงงานดังกล่าว เพราะถือว่าไม่โปร่งใส และจะยื่นคำขาดให้กับทางบริษัทดังกล่าวเข้ามาชี้แจงต่อชาวบ้านภายใน 7 วัน หากไม่มาทางชาวบ้านจะปิดกั้นรอบพื้นที่ เพื่อไม่ให้เข้าไปดำเนินการ เพราะชาวบ้านไม่ต้องการ

สำหรับชาวบ้านที่มาชุมนุมต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า

ไม่ต้องการ เพราะกลัวมลพิษ ทุกวันนี้อยู่ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดกว่า 10 ก.ม.ยังได้รับผลกระทบ หากให้มาสร้างในชุมชนคงจะรับไม่ได้ และไม่ยอมให้ก่อสร้าง นอกจากนี้ทางบริษัทยังนำข้าราชการที่เกี่ยวข้องและแกนนำบางคนไปดูงานที่ประเทศจีนด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์