ระบุมาตรการอสังหาฯปลุกตลาดหุ้นได้

นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการสายงานการตลาดศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า
 
มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล หาก สามารถปลุกธุรกิจอสังหาฯได้ จะช่วยกระตุ้นให้แทบทุกกลุ่มในตลท. ฟื้นตัวได้ เพราะอสังหาฯเกี่ยวข้องกับทุกธุรกิจ และมีน้ำหนักมากกลุ่มหนึ่งใน ตลท.
ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มนี้ถึง 89 บริษัท แบ่งเป็นกลุ่มอสังหาฯ รวมกองทุนอสังหาฯ ถึง 79 บริษัท ที่เหลือเป็นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ซึ่งมีสัดส่วนมูลค่าตลาดรวมถึง 12%
 
“หาก 89 บริษัทนี้สามารถเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจอสังหาฯได้ ก็ยืนยันว่าธุรกิจนี้ยังแข็งแกร่ง มีศักยภาพสูงในการทำธุรกิจ ราคาหลักทรัพย์ที่ปรับลดลงไป ก็เป็นการลดตามตลาดรวม
อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่ามูลค่ากองทุนอสังหาฯ ซึ่งได้เข้าไปลงทุนจริง ๆ ในอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ปรับลดลงมา เป็นเหมือนยังมีมูลค่า แต่ราคาลดลงจึงน่าจะเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และพันธบัตรรัฐบาลลดลงน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีของนักลงทุนในช่วงปีนี้และปีหน้า”
 
สำหรับในปีนี้ มี บจ.ในกลุ่มอสังหาฯ 10 บริษัทที่จะเข้ากระจายหุ้นใน ตลท.
 
นอกจากนี้ เมื่อปลายปีที่ผ่านมาทางผู้บริหารของบริษัท โรงกลั่นน้ำมันสตาร์ รีไฟนิ่ง หรือเอสพีอาร์ซี ได้เข้าพบ โดยได้ยืนยันว่ายังมีเจตนาจะนำบริษัทเข้ากระจายหุ้นใน ตลท. จากเดิมกำหนดที่จะเข้าปลายปีที่ผ่านมา แต่เนื่อง จากทางผู้บริหารของบริษัท อยู่ในระหว่างการเจรจากับทาง กระทรวงพลังงาน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์